อุตฯเตรียมแผนอุ้มเอสเอ็มอีน้ำท่วม เตรียมให้พักชำระหนี้ 6เดือน


เพิ่มเพื่อน    

 

ก.อุตฯ เตรียมมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมช่วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เตรียมวงเงิน 15 ล้านบาทให้ลูกค้า ธพว. กู้ พร้อมออกแผนพักชำระหนี้ได้ 6 เดือน อัตราดอกเบี้ย 4.99% / ปี

นายพสุ  โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์อุทกภัยในพื้นที่หลายจังหวัดของประเทศนั้น กระทรวงฯได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และยังมีมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมต่างๆ ได้แก่ ค่าธรรมเนียมรายปี ค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนเครื่องจักร ค่าธรรมเนียมตรวจควบคุมคุณภาพ ค่าธรรมเนียมการตรวจติดตามทั้งร้านจำหน่ายและผู้ผลิต ในพื้นที่จังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย สำหรับระยะเวลาที่ยกเว้นกระทรวงจะพิจารณาตามความเหมาะสมต่อไป มาตรการพักชำระหนี้ โดยลูกค้าธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(ธพว.) สามารถพักชำระดอกเบี้ยเป็นระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือนได้ สินเชื่อฉุกเฉินเพื่อฟื้นฟูกิจการ อัตราดอกเบี้ย 4.99% ต่อปี

ทั้งนี้ได้เตรียมวงเงินสำหรับโครงการนี้ 15 ล้านบาท ให้กู้สำหรับลูกค้าเดิมของธพว. ส่วนเอสเอ็มอีที่ต้องการเงินทุนเพื่อเสริมศักยภาพธุรกิจหลังอุทกภัยผ่านไป ธพว.ได้มีสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษไว้รองรับ สำหรับใช้ลงทุน ขยาย ปรับปรุงกิจการ และหมุนเวียนธุรกิจ ขณะเดียวกัน ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัด หามาตรการป้องกัน ฟื้นฟูและเยียวยาสถานประกอบกิจการโรงงาน เอสเอ็มอี และวิสาหกิจชุมชน โดยกระทรวงเตรียมออกมาตรการฟื้นฟูสถานประกอบการภายหลังได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ซึ่งได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเครือข่ายและภาคเอกชนในพื้นที่ เพื่อเข้าร่วมทำความสะอาด ตรวจเช็คเครื่องจักร ระบบไฟฟ้า และซ่อมแซมเครื่องจักรอุปกรณ์ ภายหลังน้ำลด

นอกจากนี้ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจภายในศูนย์สนับสนุนและช่วยเหลืเอสเอ็มอี (SSRC) ที่อยู่ภายในสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด 76 จังหวัด เพื่อทำหน้าที่เป็นหน่วยงานประสานงานการให้ความช่วยเหลือสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยโดยทันที และได้บริจาคเงิน สิ่งของ เครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น สุขาเคลื่อนที่ เรือ สำหรับใช้ในพื้นที่อุทกภัย

อย่างไรก็ตามจากการติดตามสถานการณ์และจากรายงานของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศ พบว่า ขณะนี้ยังไม่มีโรงงาน เอสเอ็มอี และวิสาหกิจชุมชน ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยอย่างรุนแรง มีเพียงได้รับผลกระทบเล็กน้อย อาทิ น้ำท่วมขังบริเวณโรงงาน การคมนาคมไม่สะดวก เป็นต้น และในส่วนของนิคมอุตสาหกรรม/สวนอุตสาหกรรม/เขตอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานขนาดใหญ่จำนวนมาก ก็ยังไม่ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"