สร้างผู้บกพร่องการมองเห็น เป็นมืออาชีพประเมินผลิตภัณฑ์


เพิ่มเพื่อน    

13ส.ค.61-อาชีพผู้ประเมินทางประสาทสัมผัสของผลิตภัณฑ์ เป็นอาชีพที่ใช้ความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง ซึ่งต้องผ่านการฝึกฝนและทดสอบจนเกิดความชำนาญ  และเพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพของผู้บกพร่องทางการมองเห็น ให้มีอาชีพเป็นผู้ประเมินคุณภาพทางประสาทสัมผัสของผลิตภัณฑ์อาหาร   ทางศูนย์วิจัยและบริการเพื่อชุมชนและสังคม สำนักวิจัยและบริการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) โดยผศ.ดร. ธิติมา วงษ์ชีรี  นักวิจัยจากสำนักวิจัยและบริการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มจธ. และ ดร.อุศมา สุนทรนฤรังษี คณะเทคโนโลยีชีวภาพ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ และคณะ จึงได้ร่วมกันคัดเลือกตามขั้นตอนได้ผู้บกพร่องทางการเห็นที่เข้าอบรม 14 คน เข้ารับการฝึกฝนการทดสอบผลิตภัณฑ์เชิงพรรณนา (Descriptive Analysis) กับผลิตภัณฑ์อาหารและขนมขบเคี้ยว ทดสอบประสิทธิภาพในการรับรสเพื่อทดสอบความสามารถทางด้านความถูกต้อง (Accuracy) และการทดสอบซ้ำ (Repeatability)  ใช้เวลาอบรมรวม 150 ชั่วโมง

โดยพบว่าผู้บกพร่องทางการเห็นมีศักยภาพในการให้โปรไฟล์ผลิตภัณฑ์แบบจัดกลุ่มได้ดีกว่าผู้ทดสอบที่มีสายตาปกติ  ส่วนการทดสอบคุณลักษณะของผลิตภัณฑ์ทางประสาทสัมผัสเชิงพรรณนาแบบ universal reference system มีศักยภาพเทียบเท่ากับผู้ทดสอบที่มีสายตาปกติ  อีกทั้ง   ได้ทำการพัฒนาต่อยอดการฝึกฝนการทดสอบผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่อาหาร เพื่อสามารถพัฒนาเป็นอาชีพของผู้บกพร่องทางการมองเห็นให้มีความหลากหลาย โดยได้รับทุน การจัดการองค์ความรู้ด้านการประเมินคุณภาพทางประสาทสัมผัส เพื่อการถ่ายทอดให้เยาวชนที่บกพร่องทางการมองเห็น จาก วช. อีกครั้ง  ในปีงบประมาณ 2561

 

หลักสูตรการอบรมทดสอบประสาทสัมผัสโดยการสัมผัส มีเนื้อหา  ให้ผู้เรียนรู้ถึงคุณลักษณะเบื้องต้นโดยการสัมผัส  เช่น การสัมผัสของพลาสติก การอบรมการทดสอบประสาทสัมผัสทางด้านกลิ่น ได้แก่ เรียนรู้โครงสร้างของกลิ่น  ลักษณะของกลิ่นประเภทต่างๆ การผสมกลิ่นจากสารสกัดหอมระเหย  และกาแฟ  ซึ่งได้รับการสนับสนุนการอบรมจากสายวิชาเทคโนโลยีชีวเคมี คณะทรัพยากรชีวภาพและเทคโนโลยี มจธ. และห้างหุ้นส่วนจำกัด เพอร์ฟูมเมอร์สเวิลด์ ดอนเมือง กรุงเทพฯ 

ภายหลังการอบรมผู้บกพร่องทางการมองเห็นมีคุณสมบัติในการเป็นนักผู้ทดสอบทางประสาทสัมผัสเชิงพรรณนา เข้าใจขั้นตอนการทดสอบและหลักการในห้องปฏิบัติการเป็นอย่างดี จึงวางแผนที่จะพัฒนาเป็นครูผู้สอนและสร้างแรงบันดาลใจในการประกอบอาชีพที่ใช้ศักยภาพที่มีอยู่ให้กับเยาวชนผู้บกพร่องทางการเห็นในโรงเรียนสอนคนตาบอด สมาชิกชมรมผู้บกพร่องทางการเห็น ซึ่งกระจายอยู่ทั่วประเทศ .


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"