เผากันเอง!'ณัฐวุฒิ'เหน็บ'อนาคตใหม่'ไม่มีอะไรใหม่เพราะยังไม่ได้ทำอะไร


เพิ่มเพื่อน    

14 ส.ค.61-เพจณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ  เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) โพสต์บทสัมภาษณ์เว็บไซต์กับเว็บไซต์ประชาไท ซึ่งเผยแพร่ไปเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม   โดยกล่าวถึงพรรคอนาคตใหม่ว่า ชื่นชมพรรคอนาคตใหม่และเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย จึงเอาใจช่วยอยู่ แต่พรรคอนาคตใหม่ยังต้องรอพิสูจน์การทำงาน เนื่องจากข้อเสนอของพรรค ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะทุกพรรคได้พูดในวงปรองดองที่ฝ่ายความมั่นคงเชิญไปพูดก่อนหน้านี้แล้ว เช่น การให้มีรัฐธรรมนูญของประชาชน การไม่รับอำนาจรัฐประหาร

หากจะมองว่าทำไมพรรคอนาคตใหม่ทำอะไรได้มากกว่าพรรคเพื่อไทยในขณะนี้ นั่นเป็นเพราะพรรคอนาคตใหม่ยังไม่ได้ทำอะไร แต่ ‘อนาคตใหม่’ มีเวทีสื่อสารและมีความแหลมคมกล้าหาญมากกว่ากลุ่มการเมืองอื่นๆ ที่กำลังจดจัดตั้ง

ดังนั้น จะชี้วัดได้ว่าพรรคอนาคตใหม่ทำอะไรได้มากกว่าหรือน้อยกว่าพรรคเพื่อไทย ก็ต่อเมื่อพรรคอนาคตใหม่มีที่นั่งในสภาและแสดงบทบาททำหรือไม่ทำในสิ่งที่เคยประกาศไว้

สำหรับข้อวิจารณ์ที่มีต่อพรรคอนาคตใหม่และพรรคเพื่อไทยจากสายตา ‘ผู้ชม’ ณัฐวุฒิ มองว่า บางคนที่มาอยู่พรรคอนาคตใหม่ อาจเคยมองสถานการณ์ด้วยทัศนแบบนั้นเช่นกัน แต่เมื่อมาสัมผัสข้อเท็จจริงทางการเมืองกลับต้องเป็นฝ่ายแบกรับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เป็นเพราะการมองในฐานะคนดูกับผู้เล่นในสนาม มีสภาพแตกต่างกัน

“การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยยังต้องเดินทางไกล เราไม่สามารถแสวงหาชัยชนะได้มากมายเกินกว่าความเป็นจริงของสถานการณ์ได้ เมื่อใดที่เราเรียกร้องชัยชนะเกินกว่าความเป็นจริงของสถานการณ์ สุ่มเสี่ยงที่จะทำให้เราหลงทางในการต่อสู้และสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหาย”

ณัฐวุฒิ เปรียบเทียบด้วยว่า โครงการก่อสร้างอันยาวนาน ถ้าเรียงอิฐผิดพลาด คนมาทำต่อต้องมาแก้ไข แต่ถ้าเรียงอย่างตั้งใจ ช้าหน่อยแต่ชัวร์กว่า อย่างไรก็ตาม ไม่เคยไปก้าวล่วงวิธีคิดคนหนุ่มสาว ได้แต่ฝากสติไปเท่าที่ทำได้ เพราะนักต่อสู้ในสนามมีความเท่าเทียมกัน จะไปควบคุมความคิดนักต่อสู้คนอื่นไม่ได้

สำหรับจินตนาการความหวังต่อสังคมไทยคืออยากเห็นความแตกต่างทางความคิดของทุกฝ่ายยังต่อยอดอยู่ภายใต้กติกาสากล ไม่มีวิธีการนอกระบบมาโค่นทำลาย ทุกองค์กรอยู่ในที่ที่ควรอยู่ อย่าทำในสิ่งที่ไม่ใช่หน้าที่เพราะปัญหาทุกวันนี้เกิดจากบุคคลหรือองค์กรอยู่ในที่ไม่ควรอยู่ ไปทำในสิ่งที่ไม่ใช่หน้าที่ แต่สิ่งที่เป็นหน้าที่กลับไม่ทำ

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"