ยสท. ห่วงรับซื้อใบยาเกินใช้งานจะซ้ำรอยจำนำข้าว


เพิ่มเพื่อน    

บอร์ด ยสท. เร่งสรุปก่อนฟันธงรับซื้อใบยาจากเกษตรกร ยอมรับมีประเด็นต้องพิจารณารายละเอียดอย่างรอบคอบหวั่นซ้ำรอยโครงการรับจำนำข้าว โอดเทรนด์โลกบริโภคบุหรี่ลด พ่วงอัตราภาษีใหม่ ทำยอดขายทรุด

นางสาวดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ยสท. กำลังพิจารณาเรื่องแนวทางการซื้อใบยาและผลกระทบรอบด้านจากการดำเนินการในส่วนดังกล่าว เนื่องจากตลาดบุหรี่มีแนวโน้มหดตัว จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่ลดการสูบบุหรี่ลง ซึ่งเป็นเหมือนกันทั่วโลก และกระแสบุหรี่ไฟฟ้าเป็นที่นิยมมากขึ้น ประกอบกับการปรับขึ้นอัตราภาษีบุหรี่ ที่กำลังจะปรับภาษีตามมูลค่าขึ้นเป็น 40 % จะทำให้บุหรี่ที่ราคา 60 บาท เพิ่มขึ้นเป็น 80 บาท และบุหรี่ที่ปัจจุบันราคา 100 บาท จะเพิ่มขึ้นเป็น 160 บาท ซึ่งจะมีผลในวันที่ 1 ต.ค. 2562

ทั้งนี้ ปัจจัยต่าง ๆ ที่กล่าวมานั้นส่งผลให้ ยสท. ประเมินยอดขายบุหรี่ในปีงบประมาณ 2561 ที่คิดภาษีบุหรี่ตามปริมาณ 1.20 บาท/มวน และตามมูลค่า 20% สำหรับบุหรี่ราคาไม่เกิน 60 บาท และ 40% สำหรับบุหรี่ที่ราคาเกิน 60 บาท คาดว่ายอดขายบุหรี่จะลดลงเหลือ 2.8 หมื่นล้านมวน และลดลงต่อเนื่องเหลือ 1.8-1.9 หมื่นล้านมวนในปีงบประมาณ 2562 หลังจากภาษีมีการปรับเพิ่มเป็น 40 % แล้ว จากปกติที่ผ่านมายอดขายเฉลี่ยจะอยู่ที่ 3.6 หมื่นล้านมวน

ขณะที่สต็อกใบยายังคงเหลือใช้ได้ถึงปี 2566 - 2567 ซึ่งค่าเฉลี่ยสต๊อกใบยาควรเหลือเก็บไว้ใช้ได้ไม่เกิน 30 เดือน เพราะจะกระทบต่อคุณภาพใบยา ซึ่งการตัดสินใจซื้อใบยาจะต้องดูตามความเหมาะสม เพราะมีความกังวลว่าจะเหมือนโครงการรับจำนำข้าวทุกเม็ดได้

"บอร์ดยาสูบกำลังพิจารณาอย่างรอบครอบ มีการตั้งสมมุติฐานทั้งเรื่องแนวโน้มยอดขายที่ลดลงเหมือนกันทั่วโลก สต๊อกใบยา และกรณีที่ภาษีขยับขึ้นเป็น 40 % ในปีงบ 2562 รวมถึงกรณีหากกระทรวงการคลัง เห็นชอบให้ขยายเวลาการขึ้นภาษีออกไปก่อน ซึ่งถ้ามีการซื้อใบยาน่าจะใช้วิธีการทยอยซื้อ เพื่อบริหารจัดการสต๊อกให้เหมาะสมด้วย โดย ยสท.เองก็เร่งหาคนมารับซื้อใบยาเพื่อระบายสต็อกอีกทางหนึ่งด้วย " นางสาวดาวน้อย กล่าว

นางสาวดาวน้อย กล่าวอีกว่า บอร์ด ยสท. น่าจะได้ข้อสรุปรายละเอียดทั้งหมดได้เร็ว ๆ นี้ โดยการตัดสินใจจะซื้อใบยาจากเกษตรกรผู้ปลูกหรือไม่ หรือจะซื้อในจำนวนเท่าไร จะต้องมาจากมติที่ประชุมบอร์ดเท่านั้น ไม่ได้มาจากการตัดสินใจของ ผู้ว่า ยสท. คนเดียว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"