แฉ"ไร้เงา"วัคซีนกันพิษสุนัขบ้า 10ล้านโดส" ทั้งที่ปีนี้เสียชีวิตแล้ว17ราย


เพิ่มเพื่อน    

14 ส.ค.61-ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผอ.ศูนย์โรคติดเชื้อโรคอุบัติใหม่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวหลังการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปสาธารณสุข ว่า เมื่อปี 2560 พบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า 11 ราย แต่ในปี 2561ตั้งแต่ต้นปีถึงวันที่ 31 ก.ค.พบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว 17 ราย หนึ่งในนั้นเป็นชาวพม่า อย่างไรก็ตามอโรคพิษสุนัขบ้ายังไม่ลดลง เพราะวัคซีนที่ใช้ฉีดป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ ที่ กรมปศุสัตว์มีการประมูลมาจำนวน 10 ล้านโดส แบ่งเป็นสุนัขจรจัด 1 ล้านโดส และภาคเอกชน 9 ล้านโดส ยังไม่มีใครรู้ว่าวัคซีนมาจากที่ไหนและอยู่ที่ใด โดยวัคซีนทั้ง 10 ล้านโดสต้องผ่านการควบคุมคุณภาพและตรวจเรื่องประสิทธิภาพต่างๆจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ดังนั้นที่ผ่านมาเป็นการใช้วัคซีนเก่าที่เก็บไว้ ซึ่งเป็นข้อมูลจากในพื้นที่โดยตรง นอกจากนี้ในส่วนของวัคซีนในคนกำลังผลิตของต่างประเทศก็ยังไม่พอ โดยวัคซีนที่เชื่อถือได้คือวัคซีนสปีด้าที่นำมาจากประเทศจีนและนำมาบรรจุรูปแบบที่สถานเสาวภา

ผอ.ศูนย์โรคติดเชื้อโรคอุบัติใหม่ กล่าวต่อว่า การฉีดวัคซีนต้องไม่ควรมีผลข้างเคียง ซึ่งสิ่งที่พบได้ตั้งแต่เดือนม.ค.เป็นต้นมาพบว่าวัคซีนที่ฉีดไปมีหลายรายที่พบว่าเมื่อฉีดไปแล้วสุนัขเสียชีวิต โดยที่ไม่เป็นโรคพิษสุนัขบ้า เพราะฉะนั้นคงต้องมีการตรวจสอบอย่างเข้มข้น ว่าล็อตใดที่เข้ามาทำให้เกิดความผิดปกติดังกล่าว แต่สิ่งที่สำคัญคือในพื้นที่ยังไม่มีวัคซีนใช้ ซึ่งต้องถามว่าหากไม่มีใช้จะป้องกันควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ได้อย่างไร ดังนั้นหากใครถูกสุนัขกัดก็ต้องดูแลตัวเอง เพราะไม่สามารถบอกได้ว่าสุนัขที่ไม่มีอาการมีเชื้อพิษสุนัขบ้าหรือไม่ อย่างไรก็ตามพบหมาราคาแพงเมื่อฉีดวัคซีน ที่กรมปศุสัตว์แนะนำหรือแบ่งล็อตให้มา ปรากฏว่าหมามีอาการโคม่าสมองบวมต้องอยู่ใน ICU หมา 1 เดือน พอรอดก็ขาเป๋ ซึ่งวัคซีนดังกล่าวหน่วยงานของรัฐก็ใช้ซึ่งแสดงว่าล็อตช่วงเดียวกันที่ผลิตออกมาอาจมีการปนเปื้อน ทั้งนี้กระบวนการในการตรวจสอบวัคซีนที่นำมาใช้ต้องเข้มข้น เพราะหากวัคซีนคุณภาพไม่ดี เมื่อเกิดวิกฤติทั้งในไทยและต่างประเทศต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 3 ปีถึงจะควบคุมได้

เมื่อถามว่าเมื่อมีการพูดถึงเรื่องวัคซีนไม่มีคุณภาพทางกระทรวงเกษตรฯ ก็จะมีการออกมาถามหาหลักฐาน นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวว่า เราไม่ได้บอกว่าวัคซีนไม่มีคุณภาพ แต่เราดูถึงเรื่องของวัคซีนที่ผ่านเข้ามาใช้ในมนุษย์หรือในสัตว์ โดยเฉพาะเพื่อจะป้องกันโรคที่ร้ายแรงขณะนี้และเป็นวิกฤติของประเทศไทยขณะนี้ ต้องมีการตรวจสอบคุณภาพและความปลอดภัย ไม่ใช่ว่าดูเพียงเอกสารจากประเทศต้นทางที่ระบุว่าเรียบร้อย ส่วนวัคซีน10 ล้านโดสที่รัฐสั่งให้นำเข้าตั้งแต่เกิดวิกฤตที่ยังไม่เห็น แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาตนลงพื้นที่ ยังไม่เห็นว่าอยู่ที่ใดเวลาใช้ใช้ของเดิมที่เคยมีและเคยกักตุนบ้าง ซึ่งที่ทะลักออกมาส่วนหนึ่งก็เพราะวัคซีนจะหมดอายุ ส่วนการตรวจหัวสุนัขเพื่อหาเชื้อน้อยลงเพราะเราได้ประกาศให้ทั่วประเทศเป็นพื้นที่เสี่ยงเมื่อพบสุนัขตายก็ให้ฝังกลบทันที แต่การส่งตรวจ 10 หัวจะพบ 8 หัวที่พบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า สิ่งที่กังวลกรมปศุสัตว์ต้องยอมรับว่าทำงานไม่ไหวและขอความช่วยเหลือ ซึ่งทางออกที่คณะกรรมการปฏิรูปสาธารณสุขจะทำคือ ในภาคประชาชนต้องมีการตรวจสอบดูว่าวัคซีนที่ใช้เป็นวัคซีนที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพปลอดภัยจริงหรือไม่ และเมื่อวัคซีนขาดเอาวัคซีนอะไรมาใช้ เป็นต้น กระบวนการสุ่มตรวจต้องไปนำมาจากหลายพื้นที่และทำการตรวจเพราะจริงๆไม่ใช่เรื่องยากส่วนการที่ประชาชนนำสัตว์ที่พบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้ามารับปรทานก็โทษประชาชนไม่ได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"