"รมว.ศธ."หงุดหงิดขู่ตัดหางปล่อยวัด "โรงพิมพ์องค์การค้า "ทำงานอืด       


เพิ่มเพื่อน    

    

15ส.ค.61-หมอธี หงุดหงิดองค์การค้าฯ พิมพ์หนังสือช้าอีกแล้ว!  ลั่น ไม่ปรับตัวก็คงจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เผย สสวท.-สพฐ. เริ่มตีตัวออกห่าง หาจ้างโรงพิมพ์อื่น

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้รายงานว่า องค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) จัดพิมพ์หนังสือเรียนล่าช้า 2-3 ชุด ซึ่งเป็นหนังสือเรียนของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และยังรวมถึงชุดสื่อการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งถือว่าไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามสัญญา ดังนั้นตนจึงได้สั่งการให้มีการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและให้รายงานกลับมาภายในหนึ่งสัปดาห์ นอกจากนี้ตนยังสั่งการให้ตีความว่าองค์การค้าของ สกสค. ถือเป็นโรงพิมพ์ของหน่วยงานจริงหรือไม่ และสามารถที่จะผูกขาดการจัดพิมพ์หนังสือเรียนและสื่อการเรียนการสอนของ ศธ. ได้หรือไม่ เนื่องจากที่ตนทราบหน่วยงานนั้นต้องมีสถานะเป็นหน่วยงานระดับกรม ขณะเดียวกันองค์การค้าของ สกสค. ก็ไม่ใช่โรงพิมพ์ของ สพฐ.

“ เรื่องนี้ผมรู้สึกหงุดหงิดมากเพราะ องค์การค้าของ สกสค.มีความล่าช้าในการจัดพิมพ์หนังสือเรียน ดังนั้นหากองค์การค้าของ สกสค.ไม่ปรับตัวก็คงจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ คณะกรรมการ สสวท.ได้มีมติว่างต้องการที่จะจ้างโรงพิมพ์อื่น รวมถึง สพฐ.เองก็อยากจ้างโรงพิมพ์อื่นด้วย และแม้องค์การค้าของ สกสค.จะเป็นโรงพิมพ์ของ สำนักงาน สกสค.ที่อยู่ในกำกับ ศธ.ก็จริง แต่ผมไม่มั่นใจว่าถือเป็นโรงพิมพ์ของราชการหรือไม่ ถ้ากฎหมายบอกว่าไม่ใช่เป็นโรงพิมพ์ของราชการ เพราะกฏหมายระบุชัดเจนว่าถ้าหน่วยงานจะจัดทำหนังสือหรือเอกสารต้องจัดพิมพ์ในโรงพิมพ์ของหน่วยงานนั้นก่อน ซึ่งองค์การค้าฯก็ใช้ข้ออ้างนี้มาตลอด ผมจึงสั่งให้ตรวจสอบภายในหนึ่งสัปดาห์ต้องรู้ และต่อไปต้องแข่งขันกับโรงพิมพ์อื่นเพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้า” รมว.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"