ม.44เด้งรมย์สิทธิ์ พ้นเก้าอี้เลขาปปง.


เพิ่มเพื่อน    

     "บิ๊กตู่" งัด ม.44 เด้ง "พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์" พ้นเก้าอี้ "เลขาฯ ปปง." เข้ากรุผู้ตรวจราชการพิเศษประจําสํานักนายกรัฐมนตรี "วิษณุ" ปัดไม่รู้สาเหตุ แต่แย้มอาจมีเรื่องร้องไป คสช. สะพัด! ปมย้ายไม่สนองนโยบายรัฐบาลปราบทัวร์ศูนย์เหรียญ แถมขัดขาบอร์ด ปปง. "ครม." ไฟเขียวตั้ง "บุณยฤทธิ์" นั่งปลัดกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ "กฤษฎา" สยบข่าวลือ ยันตั้งคนในเป็น "ปลัด ก.เกษตรฯ" แน่  
     เมื่อวันที่ 14 ส.ค. เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่คําสั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 12/2561 เรื่องให้ข้าราชการพ้นจากตําแหน่ง ระบุว่า โดยที่มีความจําเป็นต้องปรับปรุงการบริหารงานบุคคลในหน่วยงานของรัฐบางหน่วยงานให้เป็นไปอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ ซึ่งจําเป็นต้องดําเนินการโดยเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาการบริหารราชการที่เกิดขึ้น และป้องกันมิให้เกิดความเสียหายต่อราชการแผ่นดิน อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 265 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ประกอบกับมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยความเห็นชอบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ 
    จึงมีคําสั่งข้อ 1 ให้ พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ วีริยาสรร พ้นจากตําแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (เลขาฯ ปปง.) และให้ดํารงตําแหน่งผู้ตรวจราชการพิเศษประจําสํานักนายกรัฐมนตรี ตามกรอบอัตรากําลังที่กําหนดในคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 16/2558 เรื่องมาตรการแก้ปัญหาเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ระหว่างการถูกตรวจสอบและการกําหนดกรอบอัตรากําลังชั่วคราวลงวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ.2558
    ข้อ 2 ให้นายกรัฐมนตรีนําความกราบบังคมทูลเพื่อทรงแต่งตั้งข้าราชการให้ดํารงตําแหน่งหรือพ้นจากตําแหน่ง ตามกฎหมายหรือระเบียบที่เกี่ยวข้อง และข้อ 3 คําสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
    ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคำสั่งให้ พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ พ้นจากเลขาธิการ ปปง. ว่ารองเลขาธิการ ปปง.จะเป็นผู้รักษาการแทน จากนั้นจะต้องดำเนินการสรรหาหรือพิจารณาเสนอตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ซึ่งกำหนดให้คณะกรรมการ ปปง.เป็นผู้พิจารณาแล้วเสนอมายังนายกฯ 
    เมื่อถามว่า หัวหน้า คสช.จะอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 44 แต่งตั้งเลขาธิการ ปปง.เลยได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ถ้าจะให้หัวหน้า คสช.ใช้อำนาจมาตรา 44 ได้เลย คงจะเขียนลงในคำสั่งแล้ว ที่ไม่เขียนเพราะต้องการปล่อยให้กระบวนการสรรหาเป็นไปตามปกติ 
    "เหตุผลการโยกย้ายผมไม่ทราบ รวมถึงไม่ทราบว่าจะไปเกี่ยวข้องกับการทุจริตหรือไม่ อาจจะมีร้องเรียนไปยัง คสช.ก็ได้" รองนายกฯ กล่าว 
    มีรายงานว่า ข้าราชการในสำนักงาน ปปง.ต่างวิพากษ์วิจารณ์สาเหตุคำสั่งย้าย พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์พ้นจากตำแหน่งเลขาฯ ปปง. คาดว่าน่าจะมาจากการทำงานที่ พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ ไม่สนองตอบนโยบายการทำงานของรัฐบาล โดยเฉพาะการปราบปรามกลุ่มทัวร์ศูนย์เหรียญ จนมีการร้องเรียนการทำงานไปให้ทาง คสช. ทราบ รวมทั้งมีความเห็นไม่ตรงกันกับบอร์ด ปปง.ในหลายๆ เรื่องด้วย
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้โทรศัพท์ไปหา พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ เพื่อสอบถามถึงคำสั่งโยกย้ายจากตำแหน่งเลขาฯปปง.ให้ไปเป็นผู้ตรวจราชการพิเศษประจําสํานักนายกรัฐมนตรี ปรากฏว่าไม่สามารถติดต่อได้ รวมทั้งสอบถามฝ่ายประชาสัมพันธ์ ปปง. ต่างก็ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลใดๆ 
    สำหรับ พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ เพิ่งได้รับการแต่งตั้งจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 27 ก.พ.2561 เห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เสนอแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการ ปปง. ต่อมาเมื่อวันที่ 29 มิ.ย.2561 มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการ ปปง.
    วันเดียวกัน ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ ดังนี้ นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์, น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ รองปลัดกระทรวง เป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ, นายวิชัย โภชนกิจ รองปลัดกระทรวง เป็นอธิบดีกรมการค้าภายใน และนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง เป็นอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบุณยฤทธิ์ถือเป็นผู้ชายคนแรกในรอบเกือบ 7 ปี ที่ได้ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดของกระทรวงพาณิชย์ เพราะก่อนหน้านี้เป็นผู้หญิงทั้งหมดที่ได้ขึ้นเป็นปลัดกระทรวง เริ่มตั้งแต่นางวัชรี วิมุกตายน ขึ้นเป็นปลัดหญิงคนแรกเมื่อปี 2555 จากนั้นก็เป็นผู้หญิงที่ได้ขึ้นเป็นปลัด คือ นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ,  น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร และ น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ และนางนันทวัลย์ ศกุนตนาค รวมแล้ว 5 คนติดต่อกัน
    มีรายงานว่า การแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์  เนื่องจากมองว่าปลัดกระทรวงมีวาระการทำงานเพียงคนละ 1 ปี ทำให้งานไม่ต่อเนื่อง เพราะหมดวาระไปก่อน จึงให้ความสำคัญกับความต่อเนื่องของการทำงาน นายบุณยฤทธิ์จึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม เพราะจะเกษียณอายุราชการในปี 2563
    ทั้งนี้ นายบุณยฤทธิ์ ดำรงตำแหน่งสำคัญหลายกรม เคยเป็นรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ และขึ้นเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ จากนั้นไปเป็นอธิบดีกรมการค้าภายใน ไปเป็นเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลก (WTO) และกลับมาเป็นอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และกลับไปเป็นอธิบดีกรมการค้าภายในเป็นครั้งที่ 2 ก่อนได้รับแต่งตั้งเป็นปลัดกระทรวงในครั้งนี้
    ส่วนนายวิชัย ถือเป็นลูกหม้อกรมการค้าภายใน เคยเป็นผู้อำนวยการกลุ่มงานปศุสัตว์และสัตว์น้ำ จากนั้นขยับขึ้นเป็นเลขานุการกรมการค้าภายใน เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านต้นทุนและกำหนดราคาสินค้า เป็นรองอธิบดีกรมการค้าภายใน ก่อนย้ายไปเป็นรองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ และเป็นรองปลัดกระทรวงพาณิชย์ตำแหน่งล่าสุดก่อนขยับขึ้นเป็นอธิบดี  
    น.ส.บรรจงจิตต์ ผ่านงานมาหลายกรม เคยเป็นที่ปรึกษาคณะผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลก (WTO) เป็นทูตพาณิชย์ที่กรุงลอนดอน เป็นผู้อำนวยการสำนักเจรจาการค้าบริการและการลงทุน กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เป็นรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ก่อนขยับขึ้นเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ และจากนั้นไปเป็นอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นรองปลัดกระทรวงพาณิชย์ตำแหน่งล่าสุด ก่อนขยับขึ้นเป็นอธิบดี
    ในส่วนนายวุฒิไกร เริ่มรับราชการที่กรมการค้าต่างประเทศ จากนั้นเป็นผู้อำนวยการกองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นผู้อำนวยการสถาบันกรมพระจันทบุรีนฤนาท สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ และขยับขึ้นเป็นที่ปรึกษาการพาณิชย์ และผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ตำแหน่งล่าสุดก่อนขึ้นเป็นอธิบดี  
    ด้านนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังการประชุมครม.ว่า ในการประชุม ครม. กระทรวงเกษตรฯ ยังไม่ได้เสนอชื่อปลัดกระทรวงเกษตรฯ คนใหม่ แทนนายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ ปลัดกระทรวง ที่จะเกษียณราชการในเดือน ก.ย.นี้ 
    "เราจะเสนอชื่อคนในกระทรวง ไม่ใช่เสนอคนนอกอย่างแน่นอน เพื่อจะได้เลิกข่าวลือกันเสียที" รมช.เกษตรและสหกรณ์กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"