หวั่นปม'ฮิญาบ'บานปลาย บิ๊กตู่สั่งศธ.ทำความเข้าใจ


เพิ่มเพื่อน    

    "บิ๊กตู่" สั่ง รมช.ศึกษาฯ ทำความเข้าใจปมนักเรียนมุสลิมขอสวม "ฮิญาบ" ไปโรงเรียน จนทำให้นักเรียนพุทธแต่งชุดอยู่บ้านไปโรงเรียนบ้าง แนะทุกคนปฏิบัติตามระเบียบ ให้กำลังใจ จนท.ทำงานเสี่ยงภัยพร้อมดูแลความปลอดภัยวันออกอีดิ้ลอัฎฮา 22 ส.ค.ด้านเลขาฯ สมช.ไม่กังวลจะเป็นปัญหาระหว่างศาสนา
    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 14 สิงหาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุม ครม.กรณีนักเรียนมุสลิมบางส่วนของโรงเรียนอนุบาลปัตตานี ขอแต่งกายตามหลักศาสนา ซึ่งไม่ตรงกับระเบียบการแต่งกายของโรงเรียน จนกลายเป็นปมขัดแย้ง ทำให้ผู้ปกครองนักเรียนที่เป็นชาวพุทธบางส่วนให้บุตรหลานแต่งชุดอยู่บ้านมาโรงเรียนว่า ได้ให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์) ไปประชุมชี้แจงอีกครั้งหนึ่งว่ามีความเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมอย่างไร เรื่องดังกล่าวไม่ควรจะมาถึงรัฐบาล ถามว่ารัฐบาลจะทำความเข้าใจอย่างไร ก็บอกแล้วว่าอะไรต่างๆ ที่เป็นระเบียบ ต่างคนต่างปฏิบัติตามก็จบแล้ว ถ้าไปสู่ความขัดแย้งก็ขัดแย้งไม่จบไม่สิ้นทุกเรื่อง
     พล.อ.ประยุทธ์กล่าวถึงการดูแลความปลอดภัย 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในวันออกอีดิ้ลอัฎฮาของศาสนาอิสลามว่า เรื่องการดูแลความปลอดภัยใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตนอยากกล่าวถึงคนที่ทำงานภาคใต้ ซึ่งที่ผ่านมาตนอาจจะกล่าวถึงน้อยไป แต่ตนระลึกถึงเสมอ จะเห็นได้ในโซเชียลมีเดียที่มีทหาร ตำรวจ ข้าราชการที่ทำงานภาคใต้ได้โพสต์ว่า ไม่ว่าจะอะไรก็ตาม ใครจะพูดจาให้ร้ายอะไรเขาก็ตาม เขายืนยันจะรักษาหน้าที่ของเขาให้ดีที่สุด ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด ในการรักษาชีวิตและทรัพย์สิน
    " ในภาคใต้สิ่งสำคัญที่สุด หลายคนอยากให้ผ่อนคลายกฎหมายโน้นกฎหมายนี้ ซึ่งกฎหมายมีแต่ละระดับ หากใช้กฎหมายปกติได้ก็โอเค แต่ถ้าสถานการณ์มันรุนแรง มีการใช้อาวุธก็ต้องใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง แต่ถ้าแรงกว่านั้นก็ต้องใช้กฎหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นลำดับขั้นตอนของกฎหมาย ไม่ใช่เอากฎหมายทั้งหมดมาใช้กับทุกคน หากไม่มีความรุนแรงก็ยกเลิกได้ แต่ถ้ายังมีอยู่ก็ต้องมีมาตรการให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้ และต้องปกป้องคุ้มครองเจ้าหน้าที่ด้วย ไม่นึกถึงหรือว่าเขาเหนื่อยและเสี่ยงแค่ไหนทุกวัน นั่งรถล่อเป้าทุกวัน ดูแลครู พระ นักเรียน โรงเรียน ลาดตระเวน มีระเบิดต่างๆ สงสารเขาบ้าง ให้กำลังใจเขาบ้าง รัฐบาลเองในฐานะที่ดูแลความมั่นคงเป็นพื้นฐานในทุกพื้นที่ ผมก็ให้กำลังใจตำรวจ ทหารในทุกพื้นที่ ภาคใต้เสี่ยงมาก ก็ให้กำลังใจมากหน่อย ส่วนในพื้นที่อื่นก็ให้กำลังใจกับเขา ไม่ใช่พอมีเรื่องราวเกิดขึ้น คดีเกิดขึ้น เหมาทั้งหมดแย่ไปหมด มันไม่ใช่ เพราะฉะนั้นกรุณาแยกแยะให้ด้วย"
    นายกฯ กล่าวอีกว่า ไม่ว่าจะการดูแลวันอะไรก็ตาม วันออกอีดิ้ลอัฎฮา 22 ส.ค. ซึ่งเป็นวันสำคัญของแต่ละศาสนา เราก็ให้ความเคารพซึ่งกันและกัน รัฐบาลดูแลอยู่แล้ว หากตรงไหนมีการสัญจรไปมามากกว่าปกติ มีช่วงงานมงคล งานนักขัตฤกษ์ รัฐบาลก็เพิ่มกำลังในการดูแลให้มากยิ่งขึ้น เพิ่มการตรวจตรามากยิ่งขึ้น เป็นกลไกการทำงานของรัฐเป็นปกติอยู่แล้ว ไม่ใช่ดูแลเฉพาะวันนั้น วันอื่นก็ดูแลอยู่ทุกพื้นที่ ทุกสถานการณ์ มีการปรับมาตรการเข้มหรือเบาลง ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในพื้นที่ ไม่ใช่รัฐบาลอยู่ดีๆ จะไปประกาศให้วุ่นวาย ทุกคนก็รู้หน้าที่อยู่แล้ว อย่ากังวลเลย
     ด้าน พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ว่า เหตุการณ์ในพื้นที่ภาคใต้ยังมีการก่อเหตุอยู่ แต่ไม่รุนแรงมากนัก ล่าสุดมีกรณีของเด็กและสตรีที่เสียชีวิต ต้องขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิต และขอประณามกลุ่มที่ก่อเหตุที่ทำกับกลุ่มเป้าหมายที่อ่อนแอ เจ้าหน้าที่จะต้องเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยมากขึ้น อย่างไรก็ตาม จากนี้เจ้าหน้าที่จะมีการตรวจสอบว่าเป็นการกระทำของกลุ่มใดต่อไป
    เมื่อถามถึงการรักษาความปลอดภัยในช่วงวันออกอีดใหญ่ของศาสนาอิสลาม พล.อ.วัลลภกล่าวว่า เจ้าหน้าที่มีการเตรียมการอยู่แล้ว ตอนนี้เราเฝ้าระวังเป็นปกติอยู่แล้ว ยังไม่มีอะไรเป็นพิเศษ แต่ที่ผ่านมามักจะมีเหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงวันสำคัญแบบนี้  ที่อาจจะมีบ้างที่มีเหตุการณ์ที่หลุดรอดสายตาเจ้าหน้าที่ไป แต่เจ้าหน้าที่ระมัดระวังป้องกันอย่างเต็มที่
    ถามว่ากรณีโรงเรียนอนุบาลปัตตานีออกกฎหมายห้ามนักเรียนมุสลิมสวมฮิญาบ จึงทำให้ผู้ปกครองให้ลูกใส่ชุดธรรมดามาเรียนหนังสือแทนเกรงว่าปัญหาจะบานปลายหรือไม่ พล.อ.วัลลภกล่าวว่า ขอไปตรวจสอบเรื่องดังกล่าวก่อน ทั้งนี้ ไม่กังวลว่าจะเป็นปัญหาระหว่างศาสนา เพราะเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ต้องพยายามสร้างความเข้าใจ ให้อยู่ร่วมกัน เป็นสังคมวัฒนธรรมสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"