ตุรกีเอาคืนทรัมป์ ขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าอเมริกันหลายรายการ


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลตุรกีตอบโต้มาตรการภาษีศุลกากรของรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ ด้วยการประกาศขึ้นภาษีศุลกากรสินค้าอเมริกันหลายรายการเกินเท่าตัว ขณะความขัดแย้งระหว่างสองชาติพันธมิตรร่วมนาโตยังไม่มีวี่แววจะยุติ

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ (ซ้าย) และประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ขณะร่วมประชุมนาโตที่กรุงบรัสเซลส์ เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2561 / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 15 สิงหาคม 2561 ว่าความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลสหรัฐและตุรกี ซึ่งรวมถึงกรณีการคุมขังแอนดรูว์ บรุนสัน ศาสนาจารย์ชาวอเมริกันในข้อหาก่อการร้าย ส่งผลให้อัตราแลกเปลี่ยนเงินสกุลลีราของตุรกีอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องมานานหลายสัปดาห์ และถึงจุดตกต่ำเป็นสถิติเมื่อวันศุกร์ที่แล้วต่อเนื่องมาจนถึงวันจันทร์ที่ผ่านมา ที่ทำให้ค่าเงินลีราอ่อนลงเกือบ 25% ก่อนที่จะกระเตื้องขึ้นในวันอังคารโดยปรับเพิ่มขึ้นเกิน 5% เมื่อเทียบกับสกุลดอลลาร์

    การอ่อนค่าลงของลีราสร้างความหวั่นเกรงว่าตุรกีหมิ่นเหม่กับการเกิดวิกฤติเศรษฐกิจอย่างเต็มตัว  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระบบการธนาคาร ซึ่งอาจส่งผลสะเทือนไปถึงยุโรปและประเทศอื่นๆ

    รองประธานาธิบดีฟูอัต อ็อกทาย ประกาศว่าการขึ้นภาษีศุลกากรในครั้งนี้เป็นการคำสั่งที่อยู่ภายใต้กรอบการทำงานของการตอบโต้แบบเดียวกันต่อรัฐบาลสหรัฐที่โจมตีเศรษฐกิจของตุรกีอย่างตั้งใจ

    คำสั่งนี้ระบุไว้ว่า ตุรกีจะเก็บภาษีนำเข้าข้าวจากสหรัฐเพิ่มเป็น 50%, สุราเพิ่มเป็น 140%, ใบยาสูบเพิ่มเป็น 60% และเครื่องสำอางเพิ่มเป็น 60% ส่วนรถยนต์นำเข้าจากสหรัฐนั้นตุรกีจะเพิ่มภาษีจนถึง 120% แล้วแต่ชนิดของรถ

    คำสั่งขึ้นภาษีศุลกากรสินค้านำเข้าจากสหรัฐลงนามโดยประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ถูกประกาศไว้ในราชกิจจานุเบกษาของตุรกี โดยรายงานสำนักข่าวอานาดูโลของทางการตุรกีกล่าวว่า คำสั่งนี้จะขึ้นภาษีศุลกากรเพิ่มจากระดับปัจจุบันอีกเท่าตัว ให้เทียบเท่ากับที่รัฐบาลของทรัมป์ใช้กับตุรกี

    ทรัมป์ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่า สหรัฐจะเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมจากตุรกีเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า และส่งผลให้ค่าเงินลีราดิ่งลงอย่างหนัก ซึ่งทำให้แอร์โดอันแถลงตอบโต้ว่า วิกฤติค่าเงินลีราเป็นการทำ "สงครามเศรษฐกิจ" กับตุรกี

    เมื่อวันอังคาร แอร์โดอันยังประกาศด้วยว่าตุรกีจะบอยคอตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของสหรัฐ เช่น ไอโฟน ถึงแม้ว่าตัวเขาก็ใช้สินค้าชนิดนี้และถูกจับภาพได้หลายครั้ง

    ขณะเดียวกัน ทางการตุรกียังท้าทายแรงกดดันของสหรัฐต่อไป โดยในวันพุธ ศาลเมืองอิซมีร์ของตุรกีปฏิเสธคำร้องอุทธรณ์ขอให้ปล่อยตัวบรุนสัน ซึ่งถูกขังคุกนาน 2 ปีและขณะนี้ถูกกักบริเวณในบ้าน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"