โปรดเกล้าฯ กกต.ชุดใหม่ ทางลง "36 สนช." รื้อผู้ตรวจฯ  


เพิ่มเพื่อน    

    “ถอยดีกว่า ไม่เอาดีกว่า” เสียงเพลงยุค 90 ของศิลปินนักร้อง “อ้อม” สุนิสา สุขบุญสังข์ คงต้องนำกลับมาปัดฝุ่นใช้อีกครั้งกับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.  
    หลังโต้โผหลักคือนายมหรรณพ เดชวิทักษ์ สนช. และพวก 36 สนช. เป็นหน่วยกล้าตายเข้าชื่อยื่นขอแก้ไขพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. 
    โดยมีข้อสังเกตจากพรรคการเมือง เชื่อว่าหมกเม็ดหวังล้มกระดานผู้ตรวจการเลือกตั้งที่ กกต.คัดเลือก จำนวน 616 คน เพื่อยื้อเลือกตั้งออกไปปลายปี 62 รวมทั้งกระแสหาบุคคลใหม่ที่มีเครือข่ายใกล้ชิดผู้มีอำนาจเข้ามาแทนที่    
    เงื่อนงำนี้ แม้คนกันเองในแม่น้ำ 5 สาย อย่างคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ผู้ยกร่างกฎหมายดังกล่าว ยังทนไม่ไหวออกมาตำหนิว่า “สนช.แก้กฎหมายเข้ารกเข้าพง” สำทับด้วยนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. อัดซ้ำว่า  “สนช.ไปยุ่งเรื่องคนอื่นทำไม”
    ไม่นับก่อนหน้านี้ นายศุภชัย สมเจริญ อดีตประธาน  กกต. ดับเครื่องชนว่า สนช.ต้องโทษตัวเองว่าออกกฎหมายไม่รัดกุม และยังออกกฎหมายขัดหลักนิติธรรม นิติรัฐ นิติประเพณี ขาดความเสมอภาค ไม่เท่าเทียมกับ  พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฉบับอื่นๆ สนช.รู้อยู่แก่ใจ 
    เผือกร้อนๆ นี้จึงถูกโยงไปเกี่ยวข้องกับรัฐบาลทหาร ในฐานะผู้แต่งตั้งสภาฝักถั่ว ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ต้องรีบชิ่งหนี หวั่นกระแสตีกลับทำให้เสียแผนการใหญ่
     หลังกำลังเดินเกมการเมืองแบบสวยๆ มุ่งแก้ปัญหาให้ชาวบ้านผ่านโครงการประชารัฐและไทยนิยมยั่งยืน ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 11.4 ล้านใบ หวังขจัดความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำของชาวบ้าน  
     วินาทีเดียวกับที่ “บิ๊กตู่” กำลังชั่งน้ำหนักว่าจะเปิดตัวในนามพรรคพลังประชารัฐ สู่บัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ  ที่กำลังจะเปิดตัวใน ส.ค.นี้ดีหรือไม่  
    ขึ้นหิ้งเป็น “นายกฯ ตลอดชีพ” หลังชาวบ้านเมืองเพชรบุรีเรียกร้องเมื่อครั้งลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ไล่เลี่ยกับไทม์ไลน์ คสช.พิจารณาคลายกฎเหล็กเดือน ก.ย.นี้ ให้พรรคการเมืองเอกเซอร์ไซส์เตรียมเลือกตั้งต้นปี 62 
    แต่กลับมาเจออาการเครื่องยนต์สะดุด สนช.ทำป่วน  อาจทำให้ถูกขุดและลากโยงไปเกี่ยวข้องกับวีรกรรมเก่าๆของสภาลากตั้ง เคยรับออเดอร์ คสช.ให้ใช้อภินิหารกฎหมายปูทางยื้อและวางคนเพื่อรับใช้หลังเลือกตั้ง อาทิ ขยายเวลา 90 วัน ผ่านร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ส. ให้มีผลบังคับใช้ภายหลังประกาศราชกิจจานุเษกษา หรือการทำลายหลักนิติธรรม ที่นิยาม “กฎหมายลูกทรพีฆ่าแม่”  ด้วยการเขียนร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช. ยกเว้นลักษณะต้องห้ามให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.บางคน ที่มีความใกล้ชิดผู้มีอำนาจใน คสช. อยู่ในอำนาจต่อไป และกฎหมายยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ใครไม่ทำตามเสี่ยงติดคุกและถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง เป็นต้น
     ดังนั้น ก่อนไฟจะลามมาไหม้ตัว เชื่อว่าผู้มีอำนาจได้ส่งสัญญาณไปที่ สนช. ขณะที่ กกต.ชุดใหม่เพิ่งได้รับการโปรดเกล้าฯ เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ช่วยกันรับลูกและเลิกใช้วิธีแก้กฎหมาย กกต. พร้อมหาวิธีการล้มผู้ตรวจการเลือกตั้ง 616 คนแบบแนบเนียน ที่ขณะนี้กระบวนการแค่ตั้งไข่ เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติเท่านั้น  
    เช่นรอให้การรับฟังความเห็นตาม รธน. มาตรา 77 ที่สนช. เปิดช่องทางผ่านเว็บไซต์รัฐสภา เบื้องต้นมีผู้ไม่เห็นด้วยหลักแสนคน รอจนเสร็จสิ้นภายในวันที่ 18 ส.ค.นี้ เพื่อเป็นทางลงให้ 36 สนช. ที่หลายคนเป็นผู้หลักผู้ใหญ่และออกตัวแรง เลิกผลักดันกฎหมายอ้างว่าชาวบ้านไม่เห็นด้วย 
    จากนั้นให้ 5 กกต.ชุดใหม่ พิจารณาลงนามรับรองผู้ตรวจการเลือกตั้ง และหากไม่พอใจใครก็สอยและคัดเลือกเข้ามาใหม่เข้ามาแทนให้ตรงใจผู้มีอำนาจ
    รับรองเรื่องจบแบบไม่โฉ่งฉ่าง และลดกระแสตีกลับมาที่ “ลุงตู่” ที่มีเป้าหมายสำคัญรออยู่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"