'ชวน'ออกโรงร่อนหนังสือจี้'มท.1'สั่งจนท.หยุดตัดต้นไม้ริมทาง!


เพิ่มเพื่อน    

16 ส.ค.61 - นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนมีความไม่สบายใจในการตัดต้นไม้ริมทางของเจ้าหน้าที่บ้านเมือง โดยเหตุล่าสุดเกิดในกรุงเทพฯอีกครั้ง ล้วนเป็นวิธีการตัดทำลายที่ไม่ถูกต้องไม่ถูกลักษณะ ดังนั้น จึงอยากเรียกร้องไปยังฝ่ายนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าให้คำนึงถึงสิ่งที่ได้ปราศรัยต่อประชาชนในรายการคืนความสุขให้คนในชาติซึ่งออกอากาศทางโทรทัศน์ไปเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.2559 ที่นายกฯกล่าวให้นโยบายเองว่าให้ใช้วิธีตัดแต่งรักษาต้นไม้ไม่ใช่ตัดทำลายไปเรื่อยเปื่อย เน้นให้ตัดแต่งให้มีศิลปะเพื่ออนุรักษ์ต้นไม้ใหญ่เอาไว้

นายชวน กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้มีปัญหาเกิดขึ้นที่จังหวัดตรังเช่นกัน จึงได้ทำหนังสือเรื่องนโยบายการตัดแต่งต้นไม้เสนอไปที่พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมทั้งหลักฐานภาพถ่ายของต้นไม้ที่ถูกตัดฟัน เนื่องจากที่จังหวัดตรังได้เคยทำโครงการปลูกป่าปลูกต้นไม้ริมทางหลวงตามโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติ ตั้งแต่ปี 2537 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันนี้และมีการปลูกไม้ตระกูลยางในจังหวัดอีก 1,000,000 ต้นตามสถานที่ต่างๆกว่าต้นไม้จะเจริญเติบโตใช้เวลานาน แต่ปรากฎว่าต้นไม้ที่อยู่ริมทางกลับถูกตัดโค่นโดยผิดวิธี เรื่องดังกล่าวเป็นการขาดความเอาใจใส่ในรายละเอียดผู้บังคับบัญชาที่รับผิดชอบหรือไม่อย่างไร กรณีจังหวัดตรังนั้น ตนได้ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีมหาดไทยให้เป็นผู้รับผิดชอบความเสียหายที่ไม่สามารถกลับคืนสภาพเดิมได้ต้องพิจารณาเยียวยาแก้ไขให้กับประชาชนในฐานะกระทรวงมหาดไทยเป็นหลักในการดูบ้านเมืองและเป็นกระทรวงที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายร่วมกับกระทรวงอื่นให้มีการบูรณาการในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน

"การออกมาพูดเตือนไม่ใช่เพราะต้องการเป็นข่าวแต่ต้องการหวังผลในทางปฏิบัติจึงได้ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แต่บัดนี้เหตุการณ์ลักษณะเดียวกันกับที่จังหวัดตรังก็เกิดขึ้นในกรุงเทพมหานครและเกิดขึ้นเป็นประจำจึงไม่ควรปล่อยปะละเลยอีก" นายชวน กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"