หน้าฝนไม่ใช่อุปสรรควัยเกษียณ เคลื่อนไหวเบาๆเท่ากับออกกำลัง


เพิ่มเพื่อน    

     เชื่อว่าวัยเก๋าหลายท่านต้องการมีสุขภาพที่ดี โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนอย่างนี้ เนื่องคุณตาคุณยายมักออกไปเอกเซอร์ไซส์นอกบ้านได้อย่างมีข้อจำกัด เพราะฝนตั้งเค้ามาทุกวัน หากออกไปถูกละอองก็อาจทำให้เป็นหวัดได้ หรือหากปล่อยปละละเลยการออกกำลังก็จะส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาว โดยเฉพาะผู้สูงวัยที่ชอบนั่งหรือนอนดูทีวีเป็นเวลานานๆ หรือบางรายที่ติดโซเชียล อย่างการนั่งเล่นไลน์และเช็กเฟซบุ๊กตลอดทั้งวัน โรคเรื้อรังต่างๆ มักถามหาหากปล่อยให้ร่างกายอยู่นิ่งๆ อ.ณรงค์ เทียมเมฆ ทรงคุณวุฒิด้านส่งเสริมสุขภาพจาก สสส. ให้ข้อมูลไว้น่าสนใจ 
    อ.ณรงค์อธิบายว่า “สิ่งสำคัญสำหรับการออกกำลังกายในบ้านช่วงหน้าฝน ก็ให้ดูจากสภาพบ้านเป็นอันดับแรก แต่ทั้งนี้ ขอให้ยึดหลักที่ว่า “หมั่นแอคทีฟ” เคลื่อนไหวร่างกายอยู่เสมอๆ อย่านั่งนิ่งๆ หรือนอนดูทีวีทั้งวัน ที่สำคัญก็ไม่ควรนอนเล่นไลน์ เล่นเฟซบุ๊กเป็นเวลานานๆ เช่นกัน สำหรับการออกกำลังกายอย่างง่ายๆ โดยเฉพาะบ้านที่อยู่ในเมือง แนะนำให้ผู้สูงอายุ “หมั่นปัดกวาดเช็ดถูกบ้าน” หรือ “เปลี่ยนแจกันดอกไม้” บนโต๊ะอาหารหรือโต๊ะรับแขก นอกจากนี้ยังสามารถ “เดินไปใส่ปุ๋ยหรือรดน้ำต้นไม้” ที่ปลูกอยู่บริเวณรอบๆ บ้าน ต่อมาคือการ “ยืนแกว่งแขน” เป็นการออกกำลังกายที่ค่อนข้างง่าย แต่ดีต่อสุขภาพ เพราะทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตและระบบน้ำเหลืองทำงานได้ดี ก็จะช่วยป้องกันการอักเสบในร่างกาย จึงช่วยลดการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ ได้ โดยเฉพาะอาการปวดเมื่อยแขน ขา และลดภาวะออฟฟิศซินโดรม ทำให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า อีกทั้งลดอาการปวดเมื่อยไหล่ โดยให้ผู้สูงวัยทำวันละห้าพันจนถึงหนึ่งหมื่นครั้ง ในช่วงเวลาที่สะดวก หรือปฏิบัติขณะดูทีวี รวมถึงขณะที่รออุ่นอาหารบนเตาแก๊ส ก็สามารถยืนแกว่งแขนไปพลางๆ ได้ นอกจากนี้ ผู้สูงอายุสามารถ “เล่นโยคะ” โดยดูจากการสอนในยูทูบและทำตาม โดยไม่ต้องออกไปเอกเซอร์ไซส์นอกบ้านในช่วงหน้าฝน 
    สำหรับคนสูงอายุท่านใดที่มักชอบอ้างเรื่องไม่มีเวลาและฝนฟ้าอากาศ ก็อยากให้ยืดหลักที่ว่า “อย่ารอเวลา” เพราะการออกกำลังสามารถทำได้ทุกที่และทุกเมื่อ เพราะโอกาสขยับเขยื้อนร่างกายมีอยู่ทุกขณะ และหากผู้สูงวัยท่านใดที่ชอบปั่นจักรยานก็ไม่ควรอ้างว่าฝนตก เพราะนั่นจะทำให้ออกกำลังไม่ได้ เพราะบางครั้งการ “เดินไปเดินมาขณะคุยโทรศัพท์กับลูกหลาน” ขณะอยู่ในบ้าน ก็เท่ากับเป็นการเคลื่อนไหวร่างกายแล้ว หรือแม้แต่การ “เดินขึ้น-ลงบันได” หากว่าเป็นบ้าน 2 ชั้น ก็เท่ากับเป็นการควบคุมน้ำหนัก และสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อขาและแขนผู้สูงอายุ แต่บันไดจะต้องไม่ชันจนเกินไป และมีราวสำหรับจับเพื่อป้องกันผู้สูงอายุพลัดหกล้ม ฉะนั้น อย่านอนหรือนั่งนิ่งๆ
    “อันที่จริงแล้วข้อจำกัดในการออกกำลังกายหน้าฝนก็มีอยู่บ้าง โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวกลางแจ้ง เพราะไม่เพียงทำให้ผู้สูงอายุเป็นหวัดง่าย และอาจลุกลามไปยังอาการปอดติดเชื้อได้ ที่สำคัญอุปกรณ์ในการเอกเซอร์ไซส์ เช่น ผู้สูงวัยที่ชอบปั่นจักรยาน อาจเสี่ยงต่อความไม่ปลอดภัย เช่น อานจักรยานลื่น หรือถนนมีน้ำขังเสี่ยงต่อการล้มขณะปั่น ดังนั้นเป็นไปได้ก็ควรเลี่ยงการออกกำลังกายด้วยวิธีนี้ แต่ให้เลือกขยับร่างกายภายในบ้านอย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นทดแทนได้ครับ”
    ช่วงฝนพรำ เดี๋ยวตกเดี๋ยวหยุดอย่างนี้...เปลี่ยนมาออกกำลังในบ้านก็เวิร์กอยู่ไม่น้อย จริงไหมค่ะ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"