'ธิดา'โต้'สามมิตร'ดาวฤกษ์ขายตัว!บลัฟฟ์ประชาชนเลือกเพื่อไทยเพราะเป็นกาแล็กซี


เพิ่มเพื่อน    

17 ส.ค.61- นางธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำนปช. Facebook Live  ประเด็นทางการเมืองว่าเราจะเข้าใจนักการเมืองดาวฤกษ์กับดาวเคราะห์อย่างไร  อันเนื่องมาจากคำพูดของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มสามมิตร ที่บอกให้คนอื่นเอาอย่างตัวเองคือกล้าออกจากพรรคมาตั้งกลุ่ม และคนที่ไม่กล้าออกมาก็เป็นพวกดาวเคราะห์ แต่คนที่กล้าออกจากพรรคนั้นคือดาวฤกษ์

นางธิดากล่าวว่าน่าจะเข้าใจความหมายของดาวฤกษ์และดาวเคราะห์ไม่ถูกเสียแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่บอกว่าตัวเองเป็นดาวฤกษ์ ในทัศนะของนักเลือกตั้งหรือนักการเมืองประเภทที่อยากเป็นรัฐบาลมุ่งที่จะทำงานการเมืองในฐานะที่เรียกว่าเป็นอาชีพที่ได้ผลประโยชน์ระดับหนึ่ง ก็อาจจะเข้าใจว่านักการเมืองดาวฤกษ์คือคนที่มีฐานเสียงของตัวเอง และนักการเมืองดาวเคราะห์คือคนที่ไม่มีฐานเสียงของตัวเอง ต้องไปอาศัยพรรค  เป็นคำพูดที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง และค่อนข้างที่จะดูหมิ่นประชาชน

ถ้าในความหมายที่เป็นดาวฤกษ์คือมีฐานเสียงของตัวเอง กล้าออกจากพรรค  แล้วฐานเสียงของตัวเองคืออะไร มันไม่ได้เกี่ยวกับอุดมการณ์ ไม่ได้เกี่ยวกับแนวทางนโยบายเลยหรืออย่างไร หรือเป็นการผูกพันธ์กับบุคคลซึ่งอาจจะด้วยคุณงามความดี ด้วยความสัมพันธ์ ด้วยความช่วยเหลือ แปลว่าฐานเสียงของท่านเป็นเรื่องอันเนื่องมาจากผลประโยชน์ ถ้าเช่นนั้นคนอื่นเขาอาจจะให้ผลประโยชน์มากกว่าท่านก็ได้ และนี่เป็นการดูหมิ่นประชาชนหรือเปล่า

นางธิดากล่าวว่า นักการเมืองที่เป็นดาวฤกษ์จะต้องเริ่มต้นตั้งแต่มีอุดมการณ์ทางการเมืองว่าตัวเองเข้ามาทำงานการเมืองเพื่ออะไร มีแนวทางทิศทางการเมืองและอุดมการณ์ต้องการการเมืองในระบอบไหนนี่ต้องชัดเจน ดังนั้นนักการเมืองที่เป็นดาวฤกษ์จะมีแสงจากตัวเอง ต้องเป็นแสงที่มีอายุยาวนานถาวร เป็นพลังซึ่งพลังนี้จะเกิดขึ้นได้จากคนที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองเท่านั้น และนักการเมืองที่เป็นดาวฤกษ์ไม่สามารถเปลี่ยนได้ง่าย ๆ เช่น เคยอยู่กับพรรคการเมืองหรือรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง แล้วอยู่ ๆ ออกไปสนับสนุนพรรคการเมืองหรือรัฐบาลที่มาจากระบอบอื่น อันนี้ไม่ได้

การเมืองประเทศไทยนั้นแม้จะสะบักสะบอม แต่หลังรัฐธรรมนูญ 2540 เป็นต้นมา ประชาชนเขาไม่ใช่แค่เลือกดาวเป็นดวง ๆ นะ เขาเลือกเป็นกาแลคซี่เลย นั่นหมายความว่าประชาชนเขาเลือกพรรค ด้วยเหตุนี้พรรคการเมืองสองพรรคจึงเป็นพรรคขนาดใหญ่ ประชาชนจะรู้ว่าแนวทางของพรรคประชาธิปัตย์เป็นอย่างไร แนวทางของพรรคเพื่อไทยเป็นอย่างไร

นางธิดาบอกว่านักการเมืองดาวฤกษ์ต้องเป็นนักการเมืองที่มีคุณภาพ ทำงานการเมืองอย่างมีอุดมการณ์และยึดมั่นในอุดมการณ์ ไม่สามารถแปรเปลี่ยน-ถูกดูดเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง ยกตัวอย่างเช่น คุณเตียง ศิริขันธ์ ส.ส.สกลนคร, คุณทองอินทร์ ภูริพัฒน์ ส.ส.อุบลราชธานี, คุณถวิล อุดล ส.ส.ร้อยเอ็ด และคุณจำลอง ดาวเรือง ส.ส.มหาสารคาม ซึ่งมักจะวางแผนเคลื่อนไหวทางการเมืองด้วยกันเสมอ สุดท้ายก็ทำงานเสรีไทย ทั้ง 4 ท่านเป็นผู้แทนราษฎรที่ได้รับความนิยมมาก และก็ถูกสังหารโดยเจ้าหน้าที่รัฐที่กล่าวหาว่าเป็นคอมมิวนิสต์ในปี พ.ศ. 2495 เป็นการเสียชีวิตหลังการรัฐประหาร ซึ่งในปี พ.ศ. 2490 ต้องหนีไปหลบซ่อนที่ภูพานซึ่งเป็นถิ่นที่ทำงานเสรีไทย นี่เป็นตัวอย่างนักการเมืองพันธุ์ ดาวฤกษ์

สำหรับนายสมศักดิ์ นางธิดากล่าวว่าเป็นดาวเคราะห์เพราะว่าไม่มีแนวความคิดทางการเมือง ไม่มีอุดมการณ์ ย้ายพรรคไปย้ายพรรคมา

"นี่เป็นข้อโต้แย้งสำหรับคุณสมศักดิ์และกลุ่มสามมิตรว่า ไม่ใช่ว่านักการเมืองดาวฤกษ์แปลว่าตัวเองมีฐานเสียงและพูดอย่างนั้นดูถูก คนที่เคยมีฐานเสียง เคยเป็นเกรดเอ แต่พอเลือกตั้งเข้าจริง ๆ สู้เด็กใหม่หรือจิ๊กโก๋ใหม่ก็ไม่ได้ เพราะว่าประชาชนเขาเลือกเป็นกาแลคซี่ เขาเลือกเป็นพรรค เพราะนี่คือพัฒนาการของประชาชนไทย ของการเมืองไทย ดังนั้นไม่ว่าจะมีรัฐประหารรอบใหม่หรือจะยึดอำนาจไปนานก็ตาม แต่ประชาชนไปไกล เวลาเขาคิดเขาคิดเป็นพรรคเป็นคณะ ไม่ได้คิดเป็นบุคคล คนหนึ่งคนทำอะไรได้ แต่คุณต้องสร้างกันขึ้นมามันก็เป็นกาแลคซี่นั่นแหละ มันก็มีทั้งดาวฤกษ์ดาวเคราะห์ แต่ทั้งหมดก็สามารถที่จะให้ความอบอุ่นกับประชาชนได้"

นางธิดาสรุปว่าดาวฤกษ์จริงไม่ขายตัว ไม่ว่าจะเป็นอำนาจเงินหรืออำนาจของคดีความหรืออื่นใดก็ตาม และดาวฤกษ์จริงนั้นเป็นอุดมการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ จะมีฐานเสียงหรือไม่ ไม่สำคัญ แต่ประชาชนที่ตื่นตัวเขาจะรู้ แล้วก็เป็นฐานเสียงที่แน่นอน แต่ถ้าฐานเสียงแบบเอาเงินไปซื้อ คนที่มีเงินมากกว่าก็ซื้อได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"