'บิ๊กตู่'บอกเอกอัครราชทูตขอเวลาอีกไม่นานไทยจะเหมือนประเทศอื่น


เพิ่มเพื่อน    


17ส.ค.61-เมื่อเวลา 9.00น.ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานเปิดงาน"มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 61"โดยนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวรายงาน มีตัวแทนภาครัฐ เอกชน และเอกอัครราชทูตจากประเทศต่างๆเข้าร่วม

จากนั้นนายกฯกล่าวเปิดงาน ว่า เมื่อเช้ารู้มางานวิทยาศาสตร์ ต้องเตรียมตัวเอง เปิดกูลเกิลดูวิทยาศาสตร์คืออะไร มีกี่สาขา กี่กลุ่ม โดยเกิดจากธรรมชาติและสิ่งประดิษฐ์ นำข้อเท็จจริงมาพิสูจน์ คิดค้น ทำสิ่งที่เป็นไม่ได้ให้เป็นไปได้ อย่าคิดแต่สิ่งที่ใกล้ตัวเพียงอย่างเดียว และรัฐบาลทำยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ผลิตนักวิทยาศาสตร์ วิศวกรรม ไม่อย่างนั้นคนเรียนด้านอื่นหมด หลายคนเข้าใจว่าเป็นการเรียนที่ยากจึงไม่อยากเรียน  ไปเรียนสิ่งที่ง่ายทำให้ไม่เกิดความมั่นคงในชีวิตข้างหน้า

นายกฯ กล่าวว่า ตนอ่านหนังสือพิมพ์เมื่อเช้าบอกเด็กไทยใช้เวลากับเกมมากหลายชั่วโมงต่อวัน แบบนี้ไม่ได้ อย่างประเทศฝรั่งเศสทำไมเขาจึงคิดได้ โดยห้ามเด็กตั้งแต่มัธยมปีที่ 1 ห้ามใช้โทรศัพท์ครึ่งวัน ทำไมถึงทำได้ แล้วทำไมประเทศไทยถึงคิดไม่ได้

"ขณะที่ปัญหาจราจร รัฐบาลนี้พยายามแก้ทุกอย่าง ทำรถไฟฟ้าคนที่ไม่ใช้ก็บ่นว่า สร้างทำไม 4-5 สายในเวลาเดียวกัน แล้วแต่ก่อนทำไมไม่สร้าง ซึ่งการสร้างเพื่อลดการใช้รถส่วนตัว ถ้ามันสร้างง่ายสร้างได้ทุกรัฐบาลแล้ว รัฐบาลนี้เร่งสร้าง เร่งทำสัญญา แต่ปัญหาคือที่ดินของประชาชน และต้องมีการแก้กฎหมายผังเมือง เรื่องนี้จะพยายามทำเต็มที่ ไม่ได้แก้ตัวให้ใคร อยากให้มีนักวิทยาศาสตร์ใหม่ๆคิดอะไรใหม่ๆเพื่อคนไทย อยากให้คิดต่อไป ไม่อย่างน้ันสมองจะเป็นอัลไซร์เมอร์ แต่อย่าคิดใกล้ตัวเพราะจะติดกับดักตัวเอง" นายกฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงท้ายนายกฯกล่าวกับเอกอัครราชทูตที่มาร่วมงานว่า ขอเวลาให้กับประเทศไทย อีกไม่นานประเทศไทยจะเหมือนกับประเทศอื่น และจะเข้มแข็งไปด้วยกัน จะไม่ทำประเทศไทยเป็นภาระของโลก แต่จะปรับประเทศไทยให้เป็นผู้ให้มากกว่าผู้รับ นี่คือเป้าหมายที่สำคัญของรัฐบาลนี้

จากนั้นนายกฯเยี่ยมชนนิทรรศการและบูธจากหน่วยงานต่างๆอาทิ บูธนิทรรศการวิทยาศาสตร์ติดถ้ำ ที่ได้นำอุปกรณ์การช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีมาแสดง

ต่อมาเวลา 10.40 น. ภายหลังเยี่ยมชมนิทรรศการ นายกฯปฏิเสธที่จะตอบคำถามสื่อมวลชน โดยกล่าวเพียงสั้นๆว่า “เข้าไปดูนะวิทยาศาสตร์ความเป็นจริง ไม่ใช่การเมือง”

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"