8 เล่มนิยาย เข้าซีไรต์รอบ Short List /ของ "วิษณุ เครืองาม" หลุด


เพิ่มเพื่อน    

 


  17 ส.ค.61-ที่โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ  หม่อมราชวงศ์ สุขุมพันธุ์ บริพัตร ประธานคณะกรรมการดำเนินงานรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) และคณะกรรมการคัดเลือก ได้ประกาศผลการคัดเลือกรางวัลซีไรต์ประเภทนวนิยายประจำปี2561 รอบคัดเลือก Short List จำนวน 8 เรื่อง จากที่ส่งเข้ามาทั้งหมด 58 เรื่อง 

นายธเนศ เวศร์ภาดา ประธานคณะกรรมการรอบคัดเลือก เผยว่า วรรณกรรมซีไรต์นวนิยายที่ผ่านเข้ารอบครั้งนี้ ได้มีการคัดเลือกตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้แบบเดิมคือ การนำเสนอเนื้อหา แนวคิดเกี่ยวกับสังคม การใช้ภาษาและวรรณศิลป์ได้สละสลวยและน่าสนใจ ซึ่งทั้ง 8 เล่มที่ผ่านเข้ารอบนับว่าเป็นตัวแทนสะท้อนภาพสังคมไว้อย่างเข้มข้นว่ามีเหตุการณ์แบบใดบ้างเกิดขึ้นในสังคม และทำให้เห็นว่าสังคมเรามีปัญหาจริงๆ มีความบิดเบี้ยวไปหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเพศ ปัญหาชีวิตส่วนบุคคล ความกดดันในสังคม ครอบครัว และการตอบโต้ต่างๆ  รวมถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมการต่อสู้ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ หรือการโต้ตอบของธรรมชาติที่กระทำต่อมนุษย์ และประเด็นทางการเมือง เป็นต้น นวนิยายทั้งหมดกำลังชี้ทางให้สังคมได้รับรู้และอยากให้สังคมหาทางออกของปัญหา ส่วนการนำเสนอแต่ละเล่มมีรูปแบบต่างกันทั้งแนวสมจริง แนวเหนือจริง แนววิทยาศาสตร์ ฯลฯ  


สำหรับทั้ง 8 เรื่องประกอบด้วย 1.เกาะล่องหน เกริกศิษฎ์ พละมาตร์ สำนักพิมพ์นาคร 2.คนในนิทาน กร ศิริวัฒโณ สำนักพิมพ์ บ้านกาลก่อง 3.ในกับดักและกลางวงล้อม ประชาคม ลุนาชัย สำนักพิมพ์ ศรีปัญญา 4.บ้านในโคลน กิตติศักดิ์ คเชนทร์ แมวบ้านสำนักพิมพ์ 5.พุทธศักราชอัสดง กับทรงจำของทรงจำ ของแมวกุหลาบดำ วีรพร นิติประภา สำนักพิมพ์ มติชน. 6.ผุดเกิดมาลาร่ำ อารยา ราษฎร์จำเนิญสุข 100 ต้นสน แกลลอรี่ 7.หยดน้ำหวานในหยาดน้ำตา อุรุดา โควินท์ สำนักพิมพ์มติชน และ 8. อีกไม่นานเราจะสูญหาย อ้อมแก้ว กัลยาณพงศ์ สำนักพิมพ์ เม่นวรรณกรรม


อย่างไรก็ตามคณะกรรมการดำเนินงานรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) จะร่วมกันพิจารณาหนังสือนวนิยายทั้งหมดนี้เพื่อประกาศผลรางวัลชนะเลิศลำดับต่อไป.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"