8 กวีนิพนธ์เข้ารอบสุดท้ายรางวัลซีไรต์ปี2562


เพิ่มเพื่อน    

 

 

     16 มี.ค.63- ที่ห้องเจ้าพระยาโรงแรมแมนดาริน โอเรียลเต็ล กรุงเทพฯมีงานแถลงข่าวประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกหนังสือประเภทกวีนิพนธ์(รอบคัดเลือก) รางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียนซีไรต์ ประจำปี2562 การนี้  ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ประธานคณะกรรมการดำเนินงานรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียนซีไรต์และคณะกรรมการคัดเลือก 7 คน พร้อมด้วยผู้ให้การสนับสนุนประกาศผลหนังสือประเภทกวีนิพนธ์ที่เข้ารอบตัดสินจำนวน 8 เรื่อง เพื่อคณะกรรมการตัดสินพิจารณาในรอบต่อไป
      คณะกรรมการคัดเลือกรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียนซีไรต์ประจำปี 2562 ได้พิจารณาคัดเลือกหนังสือกวีนิพนธ์ที่ส่งประกวดจำนวน 66 เล่มแล้ว มีมติเสนอกวีนิพนธ์จำนวน 8 เล่มดังนี้
1.การสำเร็จความโง่ด้วยตนเอง โดยธัชชัย ธัญญาวัลย
2.กุมภาพันธ์ บางทีก็มีฝน โดยวิสุทธิ์ ขาวเนียม
3.ด้วยก้าวของเราเอง โดยธมกร 
4.ทุกขณะกระจ่างชัดสัมผัสใจ โดยรินศรัทธา กาญจนวตี
5.ฝันของฝูงกระต่าย โดยศิริวร แก้วกาญจน์
6.ระหว่างทางกลับบ้าน โดยอังคาร จันทาทิพย์
7.ศตวรรษแห่งความพ่ายแพ้ โดยชญรัตน์ ชญารัตน์
8.ไฮโซ...เชียลHi! So-cial โดยขวัญข้าวขวัญเรียมเอย

      ผศ.ดร.สรตี ปรีชาปัญญากุล ประธานกรรมการรอบคัดเลือก กล่าวว่า ภาพรวมของหนังสือกวีนิพนธ์ไทยที่ส่งเข้าประกวดรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ประจำปี  2562 ว่า  มีหนังสือกวีนิพนธ์ส่งเข้าประกวดรวม 66 เล่ม โดยคณะกรรมการคัดเลือกได้คัดเลือกไว้ในรอบแรกจำนวน 18 เล่ม และในรอบคัดเลือกจำนวน 8  เล่มภาพรวมของกวีนิพนธ์ในด้านรูปแบบการประพันธ์ พบข้อสังเกตที่น่าสนใจ คือ มีหนังสือกวีนิพนธ์ ไร้ฉันทลักษณ์ ส่งเข้าประกวดเป็นจำนวนมากเมื่อเปรียบเทียบกับผลงานในปีก่อนหน้า จากหนังสือกวีนิพนธ์รวม  66  เล่ม มีหนังสือกวีนิพนธ์ไร้ฉันทลักษณ์จำนวน 28  เล่ม หนังสือกวีนิพนธ์ที่ผสมผสานกวีนิพนธ์ฉันทลักษณ์และไร้ฉันทลักษณ์จำนวน 8 เล่ม และหนังสือกวีนิพนธ์ฉันทลักษณ์จำนวน 30  เล่ม ในส่วนของกวีนิพนธ์ฉันทลักษณ์ พบรูปแบบการประพันธ์ทั้ง โคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน และร่าย มีการใช้ลีลาของกระทู้ และกลบท เพื่อสร้างความน่าสนใจ มีทั้งกวีนิพนธ์ที่ดำเนินตามขนบฉันทลักษณ์ดั้งเดิม และที่ดัดแปลงฉันทลักษณ์ดั้งเดิมให้มีน้ำเสียงแปลกใหม่เฉพาะตน สำหรับกวีนิพนธ์ไร้ฉันทลักษณ์ พบรูปแบบการประพันธ์ทั้ง กลอนเปล่า กลอนอิสระ กวีนิพนธ์แคนโต้ กวีนิพนธ์ร้อยแก้ว ไปจนถึงเรื่องสั้นกวีนิพนธ์ นอกจากนี้ยังพบลีลาเชิงทดลองที่เล่นกับรูปแบบและความเข้มของตัวอักษร การวางตำแหน่งคำ การเล่นคำซ้ำ รวมถึงทิศทางการอ่านจากซ้ายไปขวาหรือจากขวาไปซ้ายอย่างอิสระ

                ผศ.ดร.สรตี กล่าวต่อว่า ด้านเนื้อหา พบว่ากวีถ่ายทอดไว้อย่างกว้างขวางและหลากหลาย มีทั้ง มุมมอง ความคิด อารมณ์ความรู้สึก ที่แสดงตัวตนภายใน ประสบการณ์และการหวนระลึกถึงอดีต การถกปรัชญา การใคร่ครวญหลักธรรมทางศาสนา ถ้อยภาษิตและแง่คิดต่าง ๆ การย้อนมองถึงประวัติศาสตร์ ตำนาน การสะท้อนภาพชีวิตกับธรรมชาติ กับครอบครัว ชุมชน สีสันวัฒนธรรมท้องถิ่น การแสดงทัศนะทางการเมือง ปฏิกิริยาต่อเหตุการณ์ความรุนแรง ความเป็นไปร่วมสมัยทั้งในและนอกประเทศ การนำนิทาน วรรณคดีโบราณ หรือหนังสือประวัติศาสตร์มาเล่าใหม่ การประพันธ์นิราศร่วมสมัย การถ่ายทอดเรื่องราวความรัก มุกตลกขบขัน หรือคำอวยพร ไปจนถึงภาพชีวิตของผู้คนในโลกแห่งเทคโนโลยีการสื่อสาร อิทธิพลของโซเชียลมีเดีย และความเปลี่ยนแปลงในกระแสแห่งยุคดิจิทัล

“ หนังสือกวีนิพนธ์ที่ส่งเข้าประกวดทั้ง 66  เล่ม จึงสะท้อนได้เป็นอย่างดีว่า งานกวีนิพนธ์ไทยยังคงก้าวไปข้างหน้า มีการวิวัฒน์พัฒนาต่อยอดจากขนบดั้งเดิมสู่ความร่วมสมัย และยังเป็นรูปแบบการประพันธ์ที่สอดคล้องกับมุมมองความคิดอ่านของผู้คนในยุคปัจจุบัน สามารถถ่ายทอดสถานการณ์ และความเป็นไปต่าง ๆ รอบตัวเราทุกวันนี้ได้เป็นอย่างดี “ ผศ.ดร.สรตี กล่าว

 สำหรับประธานกรรมการรอบคัดเลือก คือ ผศ.ดร.สรตี ปรีชาปัญญากุล กรรมการรอบคัดเลือก ประกอบด้วยนายชัยจักร ทวยุทธานนท์, อาจารย์ ดร.ชัยรัตน์ พลมุข, นายโชคชัย บัณฑิตศิละศักดิ์,อาจารย์บุษบา ประภาสพงศ์, นายสัจภูมิ ละออ และ ดร.อลงกต ใหม่ด้วง 

 

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"