คุณขโมยขา... คุ้มหรือไม่ ?!!! แพทย์ชี้ แว่นผ่าตัดหัวใจ ราคาหลักหมื่น-แสน เอาไปขายต้องชำแหละแยกชิ้นส่วน


เพิ่มเพื่อน    

17ส.ค.61- ผอ.สถาบัน โรคทรวงอกเผย แว่นผ่าตัดหัวใจและหลอดเลือด เป็นของเฉพาะบุคคลทำจากเลนส์พิเศษใช้ในการผ่าตัดอวัยวะเล็กๆในร่ายกายเพื่อความแม่นยำ ด้านอาจารย์หน่วยโรคหัวใจ รพ.รามาธิบดี ชี้ ราคามีตั้งแต่หมื่นถึงแสนบาทแล้วแต่รุ่น และยี่ห้อ หากนำไปขายต้องมีการชำแหละแยกชิ้นส่วน 

จากกรณีศัลแพทย์หัวใจหลอดเลือดและทรวงอกประจำศูนย์หัวใจสิริกิติ์และรพ.ศรีนครินทร์  จ.ขอนแก่น ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว ระบุว่า เมื่อวันที่ 6 ส.ค. โดนขโมยขึ้นบ้านพักในมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยได้ขโมยเอาแว่นตาที่ใช้สำหรับผ่าตัดหัวใจหลอดเลือดไป จึงขอให้ผู้พบเห็นหรือรับซื้อช่วยส่งคืน เพราะเป็นแว่นที่สั่งตัดเฉพาะบุคคล มีความจำเป็นต้องใช้ในการผ่าตัดเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย

พญ.วิพรรณ สังคหพงศ์ ผู้อำนวยการสถาบันโรคทรวงอก  กล่าวว่า  แว่นผ่าตัดหัวใจและหลอดเลือดเป็นแว่นขยายจากเลนส์พิเศษที่ใช้โดยเฉพาะเวลาคุณหมอผ่าตัดอวัยวะในร่างกายส่วนเล็กๆ ทั้งนี้ในการผ่าตัดก็ไม่จำเป็นต้องใช้ทุกกรณี จะเลือกในเคสที่ต้องการรายละเอียดมากๆ โดยมักใช้ในการผ่าตัดเส้นเลือดหัวใจ ส่วนในการผ่าตัดลิ้นหัวใจนั้นจะใช้หรือไม่ใช้ก็ได้ แต่ส่วนมากแพทย์ก็จะเลือกใช้เพราะเคยชินกับการกะระยะ การคาดคะเนระยะห่างของอวัยวะขณะใส่แว่นผ่าตัด พอถอดออกระยะห่างจะเปลี่ยนไป อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นแว่นใช้สำหรับหัตถการทางการแพทย์ในอวัยวะเล็กๆ ที่ผ่านมาก็เห็นแพทย์ศัลยศาสตร์ใช้เช่นเดียวกันเพื่อเพิ่มความแม่นยำ


พญ.วิพรรณ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้เนื่องจากสายตาของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ทั้งความยาวของสายตา ระยะห่างของตาสองข้าง หรือตาสองข้างบางทีก็สั้นยาวไม่เท่ากัน แพทย์ก็เช่นเดียวกัน ดังนั้นในการทำแว่นตาก็ต้องมีการวัดสายตาเป็นของเฉพาะตัว คนอื่นไม่สามารถใส่ได้ บางแห่งโรงพยาบาลบางแห่งก็ซื้อให้ แพทย์บางคนก็ซื้อเอง


นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ อาจารย์หน่วยโรคหัวใจ รพ.รามาธิบดี กล่าวว่า แว่นผ่าตัดจะช่วยให้การผ่าตัดง่ายขึ้น เพื่อให้เห็นรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ หรือเพื่อให้เห็นเส้นเลือดในหัวใจที่มีขนาดเล็กได้ชัดเจน เพราะเส้นเลือดหัวใจมีขนาดประมาณ 2.3 มิลลิเมตรส่วนเส้นเอ็นรอยต่อบริเวณลิ้นหัวใจก็มีขนาดเพียง 1-2 มิลลิเมตร เท่านั้น โดยราคาแว่นนั้นแล้วแต่รุ่นและยี่ห้อ ราคามีตั้งแต่หลักหมื่นถึงแสนบาท ซึ่งหากจะนำไปขายก็ลำบากเพราะเป็นของเฉพาะตัว อาจจะต้องมีการชำแหละเป็นชิ้นส่วนแยกขาย ซึ่งก็ไม่รู้จะคุ้มหรือไม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"