"ไทย-เทศ 18 ราย" มะรุมมะตุ้ม สนใจอยากทำเรื่อง"หมูป่า"ทั้งหนัง สารคดี แอนิเมชั่น


เพิ่มเพื่อน    

 

17 ส.ค.61- ที่หอสมุดแห่งชาติ มีการประชุมคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์กรณีถ้ำหลวง จ.เชียงราย ครั้งที่ 1/2561 โดยมี นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม เป็นประธาน ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติแต่งตั้งพล.ท. วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกรัฐบาล เป็นโฆษกคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ กรณีถ้ำหลวง ฯ  จำนวน 2 คน ได้แก่ 1. นางสาวดารุณี ธรรมโพธิ์ดล ผู้ตรวจราชการ วธ. และ2.นายศิริศักดิ์ คชพัชรินทร์ ผู้ทรงคุณวุฒิ 


พล.ท. วีรชน แถลงภายหลังการประชุมว่า ที่ผ่านมา มีสื่อมวลชน บริษัทภาพยนตร์ ทั้งชาวไทยและต่างชาติให้ความสนใจ ติดต่อเข้ามาผ่านรัฐบาล และหน่วยงานภาครัฐ เพื่อขอเผยแพร่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กรณีถ้ำหลวง และช่วงหลังจากช่วยเหลือ 13 ชีวิต ทีมหมูป่าอคาเดมี ออกมาแล้ว ทั้งในรูปแบบภาพยนตร์ สารคดี ข่าว สกู๊ปข่าวต่างๆ โดยที่ประชุมมีความห่วงใย ในประเด็นการดูแลคุณภาพชีวิตของ ทั้ง 13 คน  หลังจากออกจากถ้ำไปแล้ว ซึ่ง ได้มีการหารือ ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นในกรณีเช่นเดียวกัน จากต่างประเทศ ซึ่งพบว่า หลายคนมีความล้มเหลวในการใช้ชีวิต ไม่สามารถรับมือ กับความสนใจที่ได้รับจากทุกภาคส่วนได้  


  พล.ท. วีรชน กล่าวต่อว่า  ทั้งนี้ ที่ประชุมจึงมีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการสื่อสร้างสรรค์กรณีถ้ำหลวง จ.เชียงราย 4 ชุด เพื่อเข้ามาดูแล และประสานงาน ในส่วนต่างๆ ประกอบด้วย 1.คณะอนุกรรมการประสานงานและอำนวยความสะดวกในการผลิตสื่อต่างประเทศในประเทศไทย กรณีถ้ำหลวง จ.เชียงราย โดยมีปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธาน รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นรองประธาน คนที่ 1 และรองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นรองประธาน คนที่ 2 2. คณะอนุกรรมการส่งเสริมการผลิตหรือร่วมผลิตสื่อสร้างสรรค์ กรณีถ้ำหลวง มีปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธาน  3. คณะอนุกรรมการจัดทำจดหมายเหตุ กรณีถ้ำหลวง มีอธิบดีกรมศิลปากร เป็นประธาน  และ4. คณะอนุกรรมการคุ้มครองสิทธิผู้ประสบภัยและผู้เกี่ยวข้อง กรณีถ้ำหลวง มีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธาน 


โดยขณะนี้ มีผู้ประกอบกิจการในอุตสาหกรรมภาพยนตร์    ที่มีชื่อเสียง จำนวนมากถึง 18  บริษัท ติดต่อเข้ามา มีทั้งบริษัท ทั้งจากประเทศไทย และต่างประเทศ แบ่งเป็น  5 กลุ่มโครงการ  ได้แก่ โครงการผู้ผลิตภาพยนตร์ ผู้ประกอบกิจการไทย อาทิ บริษัท เดอ วอร์เรนท์ พิคเจอร์ , สหมงคลฟิล์ม , จีดีเอช  559 , และ สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชันกราฟฟิกไทย สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ   2. โครงการร่วมผู้ผลิตภาพยนตร์ต่างประเทศ  3. โครงการผู้ผลิตภาพยนตร์โดยผู้ประกอบการ จากต่างประเทศ  และ4.สารคดี อาทิ NBC, ABC NEWS และ 5.โครงการ สื่อสิ่งพิมพ์ที่ยื่นความจำนงที่จะมาถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ  ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจารายละเอียดในการดำเนินงาน 


"เราไม่ได้สร้างเงื่อนไข แต่ต้องการสร้างฐานข้อมูลการดำเนินงานที่ถูกต้อง เพื่อประโยชน์แก่เด็กและเยาวชน   ไม่ส่งผลกระทบในอนาคต  และยังนับเป็นการส่งสัญญาณว่า เรื่องราวในประเทศไทยเป็นสิ่งสวยงาม และกำลังจะถูกถ่ายทอดออกไป แต่ต้องมั่นใจได้ว่า เรื่องที่ถ่ายทอด ต้องอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง และทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศไทย ปรากฎสู่สายตาชาวโลกได้อย่างถูกต้องและงดงาม  ให้สมกับที่ทุกภาคส่วนที่ได้ทุ่มเททำงานกันมา ทำให้ภารกิจประสบความสำเร็จงดงาม ล่าว 


นายวีระ กล่าวว่า   ขณะนี้ ได้มีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการ ประสานงานข้อมูลข่าวสาร กรณีถ้ำหลวง  ในส่วนผู้ผลิต ผู้ประกอบการไทย สามารถ ติดต่อ  ที่กระทรวงวัฒนธรรม  ขณะที่ ผู้ประกอบกิจการต่างประเทศ  ติดต่อที่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  และ ในส่วนภูมิภาค จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการ ที่ จ.เชียงราย อย่างไก็ตาม ปฏิบัติการถ้ำหลวง ถือเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาหนึ่ง  ซึ่งไม่มีการกำหนดลิขสิทธิของเหตุการณ์นี้ได้ ดังนั้นผู้ที่ต้องการสร้างภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาของเหตุการณ์ดังกล่าว ก็มีสิทธิทำได้ ไม่เว้นแม้แต่บริษัทต่างชาติ แต่ควรได้รับข้อมูลกลางที่ถูกต้องจากทางรัฐบาล


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"