แตะเบรก"สามมิตร"เดินสาย ปรับแผนโกยแต้มนโยบาย?


เพิ่มเพื่อน    

   วันเลือกตั้งยังไม่ถูกกำหนดแน่ชัดจะเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 จริงหรือไม่ แต่บรรดาพรรคการเมืองทั้งพรรคใหม่ พรรคเก่า นักเลือกตั้งมืออาชีพ ขยับเคลื่อนไหวกันไว้ล่วงหน้า พรรคใหญ่ เพื่อไทย แกนนำพรรค สมาชิกพรรค อดีต ส.ส. แนวร่วมคนเสื้อแดงจำนวนมากพร้อมใจเดินทางไปหมู่เกาะฮ่องกง ร่วมอวยพรวันเกิดย้อนหลังนายใหญ่-ทักษิณ ชินวัตร ในวัย 69 ปี พร้อมกับพบปะปู-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ในที่เดียวกัน พร้อมแลกเปลี่ยนประเด็นการเมือง

                ทำเอาทักษิณคึกคักนึกลั่นต่อหน้าสาวกทันที สงครามยังไม่จบ ปลุกพลังสมาชิกพรรคแนวร่วมให้ฮึดขึ้นสู้กับการเลือกตั้งครั้งหน้า

                สอดรับกับความเคลื่อนไหวในเมืองไทยมีความเคลื่อนไหวอย่างน่าจับตาของพรรคเพื่อไทยทันที สัญญาณผู้ถือธงนำทัพ นาทีนี้ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ น้องเขยทักษิณมาแรงเบียด เจ๊หน่อย-สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และทำท่าจะส่อเค้าเป็นจริง สร้างความกระชุ่มกระชวยให้กับคนร่วมพรรคเป็นอย่างมาก สมชายไม่มีข้อครหาทางคดี พ้นผิดประเด็นสั่งการสลายชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เมื่อปี 2551 แล้ว สมชายเป็นสายตรงคนในตระกูล เรื่องความไว้ใจไม่ต้องพูดถึง กองหนุนแถวสอง ยังมีเจ๊แดง-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เป็นแบ็กอัพ ดังนั้นเรื่องปัจจัยกระสุนดินดำเพียบพร้อม อีกทั้งแนวร่วมในพรรค นอกพรรค ไม่ขัดข้องหากได้ สมชายผู้นี้มาเป็นคนถือธงนำจริงๆ

                ประกอบกับกระแสข่าวที่ออกมามีความเคลื่อนไหวที่ผิดสังเกต เจ๊แดง-เยาวภา ร่วมกับคนใกล้ชิด "ปัดฝุ่นพรรคเพื่อธรรม" ที่ว่ากันว่าเป็นอีกพรรคสำรองเอาไว้รองรับหาก เพื่อไทยเกิดอุบัติเหตุการเมือง หรือใช้แผนแยกกันเดิน ร่วมกันตี ไม่เท่านั้น ล่าสุดยังมีข่าวเล็ดลอดออกมา มีการเตรียมพร้อมประสานไปยังพรรคน้องใหม่บางพรรค ที่เป็นพันธมิตร ในการเตรียมเอา ส.ส.ไปฝากเลี้ยง เป็นอีกหนึ่งยุทธศาสตร์ในการรวบรวมเสียงให้ได้มากที่สุด

                ไม่ใช่เพียงเพื่อไทยสู้เท่านั้น แต่หวังสู้แล้ว "ต้องชนะเบ็ดเสร็จ" หวังสูงถึงขั้นจัดตั้งรัฐบาลเบ็ดเสร็จร่วมกับพรรคพันธมิตรนอมินีกันเลยทีเดียว

                แม้ปัจจุบัน คสช.ยังคงคำสั่งห้ามไม่ให้พรรคการเมือง นักการเมืองประชุมและเคลื่อนไหวทำกิจกรรมการเมือง แต่สำหรับงานธุรการ งานนโยบาย ยุทธศาสตร์ แผนการ มันสามารถขยับรอกันได้ โดยไม่ต้องรอการปลดล็อกอย่างเป็นทางการจากฝ่ายทหาร

                คนถือธงเริ่มใกล้ได้เห็นตัวจริงนโยบายพรรคผู้สมัคร มีการเตรียมการไว้อย่างเพียบพร้อม รอเพียงกฎเกณฑ์เปิดช่องเท่านั้น ขยับดำเนินการตามแผนการได้ทันที

                กลับมามองอีกฝั่ง คู่แข่งทางการเมืองที่ยืนคนละขั้วและพันธมิตร มีการขยับเคลื่อนไหวอย่างน่าจับตามองเช่นกัน โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ ที่คาดหมายกันเป็นพรรครองรับบิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สานฝันเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย แม้จะยังไม่ชัดเจน บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์จะเลือกลงมาเล่นการเมืองแบบเต็มตัว ผ่านการลงเลือกตั้ง หรือรอเทียบเชิญเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอก

                แต่ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ และกลุ่มพันธมิตรการเมืองอย่างพรรครวมพลังประชาชาติไทย ภายใต้การนำ กำนัน-สุเทพ เทือกสุบรรณ พร้อมทีมงาน ขยับเคลื่อนไหว เดินสายพบปะชาวบ้านในหลายพื้นที่ เช่นเดียวกับกลุ่มสามมิตรของ 3 ส. ‘สมคิด จาตุศรีพิทักษ์’, ‘สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ’ และ ‘สมศักดิ์ เทพสุทิน’ แท็กทีมทีมงานคนสำคัญ ‘ภิรมย์ พลวิเศษ’, ‘อนุชา นาคาสัย’ ขยับเดินสายกันอย่างคึกคัก

                ไม่เพียงการเดินสายทาบทามนักการเมืองระดับชาติ ระดับท้องถิ่นแล้ว ยังมุ่งไปหาแนวร่วมกลุ่มสีเสื้อเหลือง แดง กปปส. ได้มาเป็นแนวร่วมจำนวนมาก ได้ทั้งพวกบิ๊กเนมเกรดเอ ไปจนถึงนกแล ผู้กว้างขวางที่มีฐานเสียงสามมิตร ต้อนเข้ามาร่วมงานหมด

                ปลุกตลาดการเมืองคึกคัก หลังจากเงียบเหงา ซบเซามานาน

                สมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มสามมิตร ออกมาเปรยถึง บิ๊กดีล ‘ไม่นานจากนี้จะมีเซอร์ไพรส์ใหญ่อย่างน้อย 2 เรื่อง ขอให้รอติดตามการเดินสาย จะเดินสายอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะถูกปิดโอกาส และต้องขอบคุณ พล.อ.ประวิตร ที่ออกมายืนยันว่า การเดินสายของกลุ่มสามมิตรไม่ขัดกฎหมาย ซึ่งทำให้สบายใจขึ้น’

                ยิ่งพี่ใหญ่ใน คสช. บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ออกมาส่งสัญญาณสนับสนุนสามมิตรทำกิจกรรมได้ เหตุไม่ใช่พรรคการเมือง

                สามมิตรได้ยาดี แถมแว่วๆ เรื่องเซอร์ไพรส์ที่จะตามมา หนึ่งในนั้นเกี่ยวกับอดีต ส.ส.ระดับบิ๊กเนม จากพื้นที่ภาคกลาง ที่จะมาสร้างเสียงฮือฮาไม่น้อยไปกว่าการได้ เสี่ยปรีชา-ปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข อดีต ส.ส.เลย และคณะ มาร่วมงานเสียอีก

                ส่วนจะ เรียกเสียงฮือฮาได้เพียงใด รอตามติดกันต่อไป

                การเคลื่อนไหวสามมิตร จากที่ราบเรียบ ราบรื่นมาตลอด ถึงคราวสะดุด บิ๊กป๊อก-พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา พี่รองบูรพาพยัคฆ์ และ รมว.มหาดไทย ออกมาแตะเบรกเบาๆ  ‘ถ้าใครจะเคลื่อนไหวอะไร ต้องเป็นไปตามกฎหมาย โดยยังยืนยันแบบนี้ ทั้งนี้ คสช.ยังไม่พูดคุยถึงเรื่องนี้ ซึ่งในส่วนของกลุ่มสามมิตรนั้น หากเคลื่อนไหวหรือชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน เท่ากับว่าเป็นการขัดคำสั่ง คสช. ซึ่ง คสช.ต้องดำเนินการเอาผิดกับคนกลุ่มนี้ ถ้าถามตอนนี้ คสช.ก็ต้องดำเนินการเพื่อความสงบเรียบร้อย’

                ไม่เพียงมีเสียงครหาจากนักการเมือง พรรคการเมืองด้วยกัน ที่ออกมาโจมตีทุกวัน สามมิตรเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่น เคลื่อนไหวทำกิจกรรมได้เพียงฝ่ายเดียว แถมฟาดงวงฟาดงาไปถึงผู้ถือกฎหมาย ไม่คุมเข้ม ในเมื่อพรรคคู่แข่ง ฝ่ายตรงข้ามเอาผิดทางกฎหมายไม่ได้ เลยขอฟ้องชาวบ้านได้เห็น สะท้อนให้เห็นถึง "ภาวะลักลั่น" การบังคับใช้กฎหมาย

                ล่าสุด สามมิตรปรับท่าที สมศักดิ์เผยว่า

                ‘...หากอะไรที่จะก่อให้เกิดความยุ่งยาก สร้างความร้าวฉานแก่ประชาชน เรายินดีที่จะชะลอ แต่เรายังจะเดินทางไปรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านตามกฎเกณฑ์ระเบียบที่มีอยู่'

                พรรคเพื่อไทย ในฐานะพรรคแกนนำรัฐบาลเก่า ครองตลาดเสียงข้างมากทางการเมือง เจอสามมิตรที่ได้ยาดีจาก ฝ่ายรัฐขยิบตา ให้ลุยทำพื้นที่ ชักจูงใจชาวบ้าน เสมือนหาเสียงกลายๆ ลงพื้นที่ไหน ก็ถามความต้องการ แถมยังสามารถตอบสนองความต้องการความเดือดร้อนได้ทันที ยิ่งการเดินสายไปพบ บวกกับการทำมวลชนในพื้นที่ของฝ่ายทหาร พยายามตอกย้ำ หากมีเลือกตั้ง ควรเลือกพรรคที่คิดว่าเข้าไปจะไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง

                เจอดอกนี้เข้าไป เพื่อไทยถึงกับควันออกหู หากยังเป็นเช่นนี้ ฐานเสียงที่ว่าแน่นๆ ก็มีสิทธิ์สั่นคลอนได้เช่นกัน

                สามมิตร พันธมิตรพลังประชารัฐ แม้จะเดินสายต่อไปได้อย่างสะดวก เคยสร้างเรื่องเซอร์ไพร์สในการดึงตัว ส.ส.ระดับชาติเกรดเอเข้าร่วมงานสำเร็จ ระดับเกรดรองๆ มีทั้งพร้อมเข้าร่วม มีสัญญาใจ พร้อมมาร่วมงานอีกเพียบ เรื่องขุมกำลัง ตัวผู้เล่น ปัจจัยสนับสนุน ไม่ต้องพูดถึง

                แต่การเดินสาย ทำงานการเมืองได้เพียงฝ่ายเดียว แม้ได้แต้มการเมืองจากนักการเมืองพันธมิตร แต่ขณะเดียวกัน ก็อาจ "เสียแต้ม" จากฐานแฟนคลับพรรคเดิมที่ยังเหนียวแน่นได้เช่นกัน

                สามมิตร งานการเมือง ยังไม่ถึงเวลาเร่งเครื่อง หันมาจัดการ งานธุรการ งานนโยบาย ถือเป็นหัวใจหลักในการโกยแต้มระยะยาว แม้ผู้เล่นเพียบพร้อม แต่หากนโยบายไม่เกื้อหนุน ชาวบ้านจับต้องไม่ได้ มันก็บั่นทอนความน่าเชื่อถือได้เช่นกัน!!!.

                                                                                                                                ทีมข่าวการเมือง

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"