อิหร่านเตรียมอวดโฉมเครื่องบินรบลำใหม่


เพิ่มเพื่อน    

รัฐมนตรีกลาโหมอิหร่านเผย วันพุธนี้อิหร่านเตรียมส่งเครื่องบินรบผลิตเองรุ่นใหม่บินอวดโฉมเนื่องในวันอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ พร้อมย้ำจะยังคงพัฒนาขีดความสามารถด้านมิสไซล์ต่อไป เพื่อรับมือภัยภัยคุกคามจากอิสราเอลและสหรัฐ

แฟ้มภาพ ชาวอิหร่านเดินผ่านภาพบนกำแพงสถานทูตเก่าของสหรัฐในกรุงเตหะราน เป็นรูปของอยาตุลเลาะห์ รูฮุลเลาะห์ โคไมนีผู้ก่อตั้งสาธารณรัฐอิสลามแห่งนี้  / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม 2561 ว่าสื่อของอิหร่านรายงานอ้างคำกล่าวของพลจัตวา อามีร์ ฮาตามิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิหร่านว่า เครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่ของอิหร่านจะบินอวดโฉมในวันอุตสาหกรรมป้องกันประเทศแห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันพุธที่ 22  สิงหาคมนี้ ขณะเดียวกันเขาย้ำว่า สิ่งสำคัญอันดับแรกของอิหร่านคือการพัฒนาขีดความสามารถด้านมิสไซล์ของประเทศ หากคำนึงถึงความพยายามของศัตรูในด้านการป้องกันมิสไซล์

    เขากล่าวด้วยว่า โครงการป้องกันประเทศของอิหร่านได้แรงกระตุ้นจากความทรงจำที่อิหร่านโดนโจมตีด้วยมิสไซล์ระหว่างสงครามกับอิรักยาวนาน 8 ปีในทศวรรษ 1980 และจากการข่มขู่คุกคามซ้ำแล้วซ้ำเล่าจากอิสราเอลและสหรัฐ ที่ขู่ว่ายังเหลือทางเลือกอีกหลายทางไว้สำหรับจัดการกับสาธารณรัฐอิสลามแห่งนี้

    "เราได้เรียนรู้ในสงคราม (อิหร่าน-อิรัก) ว่าเราไม่สามารถพึ่งพาใครได้นอกจากตัวเราเอง เราได้เห็นแล้วว่าเมื่อใดก็ตามที่เราไร้ความสามารถ ก็ไม่มีใครปรานีเรา" ฮาตามิกล่าวและว่า อิหร่านมีทรัพยากรจำกัดและต้องรักษาความมั่นคงให้ได้ด้วยค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด "เรายกระดับมิสไซล์ของเราตามคำข่มขู่และพฤติกรรมของศัตรูของเรา เพื่อป้องปรามและเพื่อบดขยี้ศัตรู"

    "เราจะนำเสนอเครื่องบินลำหนึ่งในวันอุตสาหกรรมป้องกันประเทศแห่งชาติ ผู้คนจะได้เห็นเครื่องบินลำนี้บินและเห็นยุทโธปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับเครื่องบินลำนี้" ฮาตามิกล่าว

    เมื่อปี 2556 อิหร่านเคยเปิดตัวเครื่องบินขับไล่ลำใหม่ที่คุยว่าผลิตเองในประเทศ โดยตั้งชื่อว่า กาเฮอร์ 313 แต่เวลานั้นผู้เชี่ยวชาญหลายคนแสดงความกังขาถึงการใช้การได้จริงของเครื่องบินลำนี้

    กองทัพอากาศของอิหร่านมีเครื่องบินจู่โจมที่ใช้การได้จริงเพียงไม่กี่สิบลำ โดยเป็นเครื่องบินรัสเซีย หรือไม่ก็เครื่องบินรุ่นเก่าของสหรัฐที่อิหร่านซื้อมาก่อนการปฏิวัติอิสลามในปี 2522

    การคว่ำบาตรจากนานาชาติและการห้ามซื้อขายอาวุธกับอิหร่านทำให้อิหร่านไม่สามารถนำเข้าอาวุธได้เท่าที่ต้องการ จึงต้องหันมาพัฒนาอุตสาหกรรมการทหารของตนให้ใหญ่โตขึ้น

    เมื่อวันเสาร์ พลเรือตรี ฮุสเซน คันซาดี ผู้บัญชาการกองทัพเรืออิหร่าน กล่าวด้วยว่า อิหร่านทดสอบระบบมิสไซล์พิสัยใกล้ป้องกันชายฝั่งและทะเล "คามันด์" ประสบความสำเร็จ และได้นำระบบอาวุธนี้มาติดตั้งบนเรือรบลำหนึ่งของกองทัพเรือเป็นครั้งแรก ซึ่งอีกไม่ช้าจะติดตั้งบนเรือรบลำที่ 2.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"