นปช.ถูกยิงปี 52 ร้อง 'อังคณา'เจรจากองทัพถอนบังคับคดียึดที่ทำกิน


เพิ่มเพื่อน    

20 ส.ค.61 - ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข   นำนายไสว ทองอ้ม ผู้ถูกยิงจนพิการที่แขนในการชุมนุมกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)  ปี 2552   เข้ายื่นหนังสือต่อนางอังคณา นีละไพจิตร กสม.  ให้ช่วยเจรจากับกองทัพยุติการบังคับคดี   จากกรณีศาลฎีกาได้ตัดสินให้ยกฟ้องคดีฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากกองทัพและสั่งให้ นายไสว จ่ายค่าธรรมเนียมศาลและจ่ายค่าทนายจำเลย จำนวน   212,114 บาท โดยเป็นค่าทนายสูงถึง 6 หมื่นบาท   ทั้ง ๆ ที่กองทัพน่าจะใช้อัยการในการทำคดี ค่าทนายดังกล่าว   จึงไม่สมเหตุสมผล อย่างไรก็ตามมีการยึดทรัพย์ในบัญชี 5 พันบาทเศษในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา   และยึดที่ดินทำกินขนาด 8 ไร่ 3 งาน 42 ตารางวา ขายทอดตลาด ทำให้ได้รับความเดือดร้อน

นายไสว กล่าวว่า ตนเป็นคนยากจน ถูกยิงจากการชุมนุมโดยสงบอันเป็นสืทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานในระบอบประชาธิปไตย   โดยมั่นใจว่ากระสุนมาจากฝั่งทหาร   ซึ่งที่ผ่านมายังไม่เคยได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาลเพราะไม่ใช่ผู้เสียชีวิต   และในขณะที่มีการเยียวยาคดียังไม่ถึงที่สุดจึงขอให้ กสม.ช่วยเจรจากับพล.ต.พรพิศ รัตนานนท์ ผู้มีอำนาจในการของดการบังคับคดีและงดการยึดทรัพย์เพื่อให้ยังดำรงชีพบนที่ดินทำกินต่อไป   ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ไปยื่นคำร้องต่อสำนักนายกรัฐมนตรีแล้วเมื่อวันที่ 10 ส.ค.61ที่ผ่านมา

ด้านนางอังคณา กล่าวว่า คดีนี้ยุติแล้วจากคำพิพากษาศาลฎีกา ส่วนการบังคับคดีเป็นเรื่องระหว่างโจทย์ก็กับจำเลย และกฎหมายใหม่ตัดอำนาจ  กสม.ในการไกล่เกลี่ย   มีหน้าที่แค่รับเรื่องร้องเรียน อย่างไรก็ตามจะส่งคำร้องของนายไสวให้กองทัพได้พิจารณา เพราะรัฐบาลมีนโยบายสมานฉันท์ก็น่าจะหาข้อสรุปร่วมกันได้   โดยหวังว่ากองทัพจะให้โอาสกรับฟังนายไสว โดย กสม.จะพิจารณาว่าจะทำอะไรได้บ้าง

นายสมยศ กล่าวว่า อยากให้ กสม.ประสานตรงไปยังพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม   โดยมีเวลาที่กรมบังคับคดีกำหนดให้ไปเจรจากับกองทัพถึง 30 ก.ย. หาก พล.อ.ประวิตร   มีความเมตตา สงสาร ให้นโยบายว่าจะงดการบังคับคดีในกรณีนี้ก็น่าจะยุติเรื่องได้ .


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"