ก.ต.ลงมติเลือก 'บุญมี ฐิตะศิริ' เป็นรองประธานศาลฎีกาคนที่ 6


เพิ่มเพื่อน    


20 ส.ค. 61 - ที่ห้องประชุมศาลยุติธรรม ชั้น 5 อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ นายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) 15 คน ครั้งที่ 14/2561 ในวาระพิจารณาให้ความเห็นชอบสับเปลี่ยน –โยกย้ายแต่งตั้งข้าราชการตุลาการชั้น 4 และชั้น 3 ระดับรองประธานศาลฎีกา, ระดับประธานแผนกคดีในศาลฎีกา, ระดับประธานแผนกคดีในศาลอุทธรณ์, ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์ (หน.อุทธรณ์), พ.อุทธรณ์, ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลชั้นต้น และรองอธิบดีผู้พิพากษาศาลชั้นต้น รวม 461 คน

โดยวาระพิจารณาโยกย้ายวันนี้ ก็มีตำแหน่งสำคัญด้วย คือ ตำแหน่งรองประธานศาลฎีกาคนที่ 6 ที่ยังขาดอีก 1 คน หลังจากการประชุมครั้งที่ 13 ที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่ประชุม ก.ต. มีมติเสียงข้างมาก 11 ต่อ 3 ไม่เห็นชอบประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา ซึ่งมีอาวุโสตามลำดับชั้นที่จะพิจารณาให้ขึ้นตำแหน่งรองประธานศาลฎีกา เนื่องจากมีปัญหาในชั้นพิจารณาความเหมาะสม กรณีมีรายงานชี้แจงตามลำดับชั้นถึงการถูกร้องเรียนกระทำการส่อขัดประมวลจริยธรรมข้าราชการตุลาการ

ดังนั้นที่ผ่านมา สำนักงานศาลยุติธรรมจึงทำบัญชีรายชื่อผู้พิพากษาตามอาวุโสใหม่ เสนอให้อนุกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (อ.ก.ต.) พิจารณาตรวจสอบความเหมาะสม เพื่อเสนอชื่อให้ที่ประชุม ก.ต.ชุดใหญ่ 15 คน พิจารณาลงมติแต่งตั้งเป็นรองประธานศาลฎีกาคนที่ 6

ซึ่งที่ประชุม ก.ต.วันนี้ ก็ลงมติเห็นชอบตามให้ น.ส.บุญมี ฐิตะศิริ ประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลฎีกา ที่มีอาวุโสสูงสุดตามลำดับชั้น ให้ขึ้นดำรงตำแหน่งรองประธานศาลฎีกาคนที่ 6 และให้นายอดิศักดิ์ ปัตรวลี หน.ฎีกา ขึ้นเป็นประธานแผนกคดีเยาวชนฯ แทน น.ส.บุญมี ต่อไป โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2561 เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุม ก.ต.ในครั้งนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นที่น่าจับตาว่าในที่ประชุมจะมีการหยิบยกเรื่องการร้องเรียน ก.ต.ขึ้นมาพิจารณากันนั้น ในวันนี้ยังไม่ได้มีการหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาว่ากล่าวกันในที่ประชุมแต่อย่างใด เนื่องจากกรณีดังกล่าวมีการร้องเรียนผ่านนายชีพ ประธานศาลฎีกาในฐานะประธาน ก.ต.เข้ามา จะต้องมีการเปิดโอกาสให้ ก.ต.ศาลฎีกาคนดังกล่าวทำหนังสือชี้แจงผ่านสำนักงานศาลยุติธรรมไปยังนายชีพ ก่อนที่นายชีพในฐานะประธาน ก.ต.จะมีคำสั่งต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"