ทางหลวงชงแผนพัฒนาถนนเชื่อมอ่าวไทย-อันดามัน


เพิ่มเพื่อน    

ทล.ชงแผนพัฒนาถนนเชื่อมอ่าวไทย-อันดามัน ช่วง ชุมพร-พังงา ด้านเอกชนแนะต่อขยายริเวียร่ารับท่องเที่ยวเมืองรองตามนโยบายรัฐบาล

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)สัญจรเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ (Southern Economic Corridor) หรือ SEC ในครั้งนี้ทล.จะเสนอรายงานความคืบหน้าโครงการขยายทางหลวงหมายเลข 4 เป็น 4 ช่องจราจร สายชุมพร-ระนอง ระยะทาง 102 กม. วงเงินราว 4.2 พันล้านบาท ขณะนี้มีความคืบหน้ามากกว่า 60% แล้วคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2563 

นอกจากนี้ยังมีแผนขยายช่องจราจรต่อเนื่องช่วงระนอง-พังงา-ภูเก็ต เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวตลอดจนเชื่อมโยงโครงข่ายระบบขนส่งภายในประเทศเพิ่มขีดความสามารถทางหลวงเพื่อเชื่อมโยงฐานการผลิตที่สำคัญ โดยได้รับงบประมาณปี 2562 เพื่อนำมาศึกษารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) ระยะทาง 25 กม.ต่ออกไปจากอ.กะเปอร์ 

อย่างก็ตามยอมรับการทำอีไอเอในเส้นทางดังกล่าวเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากเนื่องจากเป็นเส้นทางที่ผ่านป่าชุ่มน้ำและพื้นที่อุทยานจำนวนมากจึงต้องมีการศึกษาอย่างรอบคอบเพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อการเดินทางมากที่สุดในทางกลับกันก็ต้องกระทบกับสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุดด้วย นอกจากนี้แขวงทางหลวงชุมพรยังต้องการเสนอแผนพัฒนาทางหลวงสาย 4006 ช่วง ต.ราชกูด จ.ระนอง-อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร ระยะทางราว 69 กม.ซึ่งเป็นอีกเส้นทางที่ผ่านพื้นที่สีเขียวเช่นกัน 

ทั้งนี้ตามแผนแม่บทนั้นทล.มีแผนปรับปรุงเส้นทางสาย 4 (เพชรเกษม) เป็น 4 ช่องจราจร สายราชกรูด-ตะกั่วป่า ระยะทาง 110 กม.โดยกรมทางหลวง(ทล.)ได้ทำการศึกษา และออกแบบแล้วอยู่ระหว่างการเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)พิจารณาอนุมัติงบประมาณ เพื่อทำการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) ต่อไป โดยงบประมาณลงทุนช่วงระนอง-พังงา อยู่ที่ราว 2.5 พันล้านบาท ส่วนทางหลวงหมายเลข 4006 ขณะนี้มีโครงการที่อยู่ระหว่างศึกษาอีไอเอ คือ โครงการพัฒนาถนนสายระนอง-หลังสวน ทางหลวงหมาย เลข 4006 วงเงิน 2.5 พันล้านบาท

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมระบุว่าสภาอุตสากรรมจ.ชุมพรและภาคเอกชนในพื้นที่ได้เตรียมเสนอให้ที่ประชุมครม.พิจารณาอนุมัติงบประมาณโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐาน 3 โครงการ ประกอบด้วย 1.โครงการปรับปรุงถนนแอสฟัลท์ติกคอนกรีต สายบ้านหนองเรือ-พันวาล อ.ท่าแซะ วงเงิน 100 ล้านบาท 2.โครงการก่อสร้างถนนสายวัดราชบูรณะ (พุทธมณฑลจังหวัดชุมพร) เชื่อมต่อสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ชุมพร อ.หลังสวน วงเงิน 150 ล้านบาท หน่วยงานที่เสนอคือ แขวงทางหลวงชนบทชุมพร 3.โครงการจัดระเบียบสายไฟฟ้าลงใต้ดิน ภายในเขตเทศบาลเมืองชุมพร วงเงิน 200 ล้านบาท 

นอกจากนี้จะมีการเสนอให้ต่อขยายเส้นทางท่องเที่ยวไทยแลนด์ริเวียร่าออกไปเพื่อเปิดเส้นทางท่องเที่ยวเมืองรอง อาทิ ช่วงชุมพร-สงขลา และเส้นทางเชื่อมต่อจังหวัดฝั่งอ่าวไทย ช่วงเพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์ เป็นต้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"