ปชป.ค้านใช้ม.44แก้ไพรมารีโหวต แนะเลิกคำสั่งคสช.ปลดล็อกดีกว่า


เพิ่มเพื่อน    

21 ส.ค.61-นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าคณะกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) หารือร่วมกับ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับแนวทางคลายล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ 6 อย่าง ว่า เรื่องการคลายล็อกที่พรรคการเมืองต้องการ คือขอให้ที่ประชุมใหญ่สามารถแก้ข้อบังคับพรรคได้ รับสมาชิกใหม่เพื่อจะได้ทราบว่าเขตเลือกตั้ง 350 เขตอยู่ท้องที่ตำบลใดบ้าง เพื่อที่จะได้หาสมาชิกให้ครบ 500 คน แล้วจะได้จัดตั้งเป็นสาขาพรรค 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ตนไม่อยากให้เกิดขึ้นคือ การใช้คำสั่งมาตรา 44 แก้ไขพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ในเรื่องของไพรมารี่โหวต เพราะหากมีการแก้ไขอีก คงไม่ต่างกับคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53 / 2560 ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายกับพรรคการเมืองอย่างร้ายแรง สิ่งที่คสช.ควรทำคือ ยกเลิกคำสั่งที่ 53 / 2560 น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

“ดูท่าทีแล้วเชื่อว่าผู้มีอำนาจไม่อยากทำไพรมารี่โหวต แต่ต้องไม่ลืมเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญมาตรา 45  เพราะหากจะไม่ทำไพรมารี่โหวต ก็ต้องมีวิธีอื่นที่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญมาตรา 45 คือให้สมาชิกมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวางในการกำหนดตัวผู้สมัครซึ่งวิธีการกำหนดตัวผู้สมัคร เพื่อให้เห็นว่าเป็นการปฏิรูปการเมืองตามเจตจำนงของรัฐธรรมนูญ และเจตจำนงของการปฏิรูปการเมืองวิธีการที่ไม่ทำไพรมารีก็ต้องมีวิธีอื่นที่ดีกว่า และสังคมยอมรับได้มากกว่า” นายวิรัตน์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"