'เรืองไกร'อ้างจำนำข้าวไม่ขาดทุน!จี้คืนทรัพย์สินยิ่งลักษณ์


เพิ่มเพื่อน    

22 ส.ค.61 - ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง  ขอให้ตรวจสอบว่าพิจารณาสั่งการให้ยกเลิกคำสั่งกระทรวงการคลังที่ 1351/2559 และคืนทรัพย์สินให้แก่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ โดยนายเรืองไกร ระบุว่า เมื่อวันที่ 18 สองหาคมที่ผ่านมา อธิบดีกรมบัญชีกลาง ชี้แจงไว้ตอนหนึ่ง ว่า “โครงการรับจำนำข้าว เป็นโครงการที่ใช้เงินของ ธกส.ดำเนินการไปก่อนแล้วรัฐบาลจึงตั้งงบประมาณชดใช้คืนเป็นรายปีจนกว่าจะครบวงเงิน ดังนั้น ธกส. จึงเป็นผู้ทำบัญชีโครงการนี้เพื่อแสดงต่อรัฐบาลประกอบการขอตั้งงบประมาณ ธกส.จึงไม่ต้องส่งข้อมูลดังกล่าวให้กรมบัญชีกลาง เนื่องจากเป็นรายการที่ไม่ต้องนำมาทำบัญชีในชุดรัฐบาล” และ “จากหลักการจัดทำบัญชีและรายงานการเงินแผ่นดินตามเกณฑ์คงค้างแบบผสม (Modified Accrual Basis) ดังกล่าว จึงไม่มีหรือไม่สามารถมีรายการผลขาดทุนจากโครงการรับจำนำข้าวตามคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมือง จำนวน 536,908.30 ล้านบาท ที่ดำเนินการโดย ธกส.เป็นรายการบัญชีค่าใช้จ่ายแยกต่างหากในรายงานการเงินแผ่นดินที่กรมบัญชีกลางจัดทำสำหรับปีสิ้นสุด 30 กันยายน 2558 และ 2557 ได้ ซึ่งเป็นไปตามหลักการบัญชีที่ได้เสนอ ครม.รับทราบ” อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559 กระทรวงการคลังได้เคยมีหนังสือที่ กค 0201/ล 2560 แจ้งคำสั่งเรียกชดใช้ค่าสินไหมทดแทนกรณีโครงการรับจำนำข้าว ระบุ น.ส.ยิ่งลักษณ์ในฐานะนายกฯและประธานกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ได้ปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว และเพิกเฉยไม่ระงับยับยั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ทางราชการตามอำนาจหน้าที่ เป็นเหตุให้กระทรวงการคลังได้รับความเสียหาย คิดเป็นเงิน 35,717,273,028.23 บาท

นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า จากคำสั่งกระทรวงการคลังที่ 1351/2559 กับคำอธิบายของอธิบดีกรมบัญชีกลาง เรื่องการทำบัญชีจึงไม่สอดคล้องกัน เพราะถ้างบการเงินแผ่นดินไม่มีการจัดทำ แล้วกระทรวงการคลังเอาตัวเลขใดมาใช้ในการคิดค่าเสียหาย ตัวเลขที่ใช้คิดค่าเสียหายดังกล่าว ลงบัญชีไว้ที่ใด และ สตง. เคยตรวจสอบรับรองหรือไม่ หลังจากดำเนินการเรียกชดใช้ค่าเสียหายแล้ว กระทรวงการคลังให้หน่วยงานใดปิดบัญชีการระบายข้าวในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2555/56 และปีการผลิต 2556/57 เพื่อพิจารณาว่าจะต้องมีการคืนเงินหรือทรัพย์สินให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตามสัดส่วนที่ได้ชำระไว้ต่อไป เป็นจำนวนเท่าใด ทั้งนี้ การกล่าวอ้างตัวเลขผลขาดทุนจากโครงการรับจำนำข้าวและนำมาคิดค่าเสียหาย น่าจะเลื่อนลอยไร้พยานเอกสารหลักฐาน เพราะไม่ปรากฏตัวเลขความเสียหายที่อ้างถึง ทั้งตัวเลข 286,639,648,201.45 บาท หรือ ตัวเลข 178,586,365,141.17 บาท ในงบการเงินแผ่นดิน แต่อย่างใด ดังนั้น สิ่งที่รัฐบาลทำกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ จึงเป็นไปโดยปราศจากหลักเกณฑ์ตามมาตรฐานการบัญชี  และมีผลทำให้ในปัจจุบัน ตัวเลขที่นำมากล่าวอ้างเป็นความเสียหายแล้วออกคำสั่งเรียกให้ชดใช้ค่าสินไหม จำนวน 35,717,273,028.23 บาท เหล่านี้จะยิ่งคงค้างและติดพันต่อไปจนมิอาจแก้ไขได้ และเป็นความเสียหายที่น่าจะขัดแย้งกับคำพิพากษาดังกล่าวด้วย  ดังนั้น จึงขอให้ตรวจสอบว่านายกฯ ควรพิจารณาสั่งการให้ยกเลิกคำสั่งกระทรวงการคลังที่ 1351/2559 และคืนทรัพย์สินให้แก่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต่อไปโดยเร็ว หรือไม่

เมื่อถามว่า ตัวบัณชีจำนำข้าวแม้จะไม่ได้อยู่ในงบฯแผ่นดินแต่เป็นการบริหารจัดการงบที่อยู่ในธกส.เอง เหมือนว่าเงินที่ขาดทุน แม้จะไม่เห็นในงบฯแผ่นดินแต่ก็ไปอยู่ในธกส. นายเรืองไกร กล่าวว่า ไม่เคยมีขาดทุน ธกส.เอาเฉพาะงบสมัยรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์มีงบฯ 2 ก้อน อันหนึ่งกู้โดยกระทรวงการคลัง อีกส่วนหนึ่งใช้เงินธกส.เอง เขียนอธิบายอยู่ในหมายเหตุงบฯธกส. ส่วนที่กู้มา 4 แสนกว่ารล้านบาทนั้น รัฐบาลก็มานั่งทำรายจ่ายประจำปี ว่าต้องดำเนินการอย่างไร เช่นเดียกับธกส. กรมบัญชีกลางก็อธิบายตัวเลขนี้ไว้ ซึ่งทุกปีจะต้องจัดสรรงบฯบางส่วนไปคืนหนี้เงินกู้ ตนถามว่า ยอดที่ผ่อนนี้ยอดต้นอยู่ไหน ทั้งนี้ ตนคิดว่า คำสั่งของกระทรวงหารคลังวันนี้เมื่อเทียบกับคำพิพากษาแล้วไม่ถูกต้อง 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"