อย่าประมาท!!!


เพิ่มเพื่อน    

      เห็นข่าวแวบๆ ว่า...คุณน้า สมชาย ลมโชย ท่านอาจกลับมาต่อยอด ต่อหัว ให้กับพรรค เผาไทย กันใหม่ จริง-ไม่จริงก็ไม่รู้ แต่ถ้าจริงก็ไม่ถึงกับน่าแปลกใจอะไรมากมาย เพราะเรื่อง ธุรกิจการเมือง กับ ธุรกิจครอบครัว ของกลุ่มคนเหล่านี้ ตระกูลนี้ ย่อมต้องถือเป็น คนละเรื่องเดียวกัน มานานแล้ว และโดยตลอด...

                                                               ----------------------------------------------

      ส่วนจะส่งผลให้สีสัน บรรยากาศ ของฉากสถานการณ์การเลือกตั้งเป็นไปในแนวไหน ออกไปทางเย็นฉ่ำ ลมโชย หรือหนักไปทางร้อนแรงปานเตาเผา คุคั่งปานพายุ หรือไม่ อย่างไร อันนั้น...คงไม่ได้เกี่ยวกับบุคลิค ลีลา ของคุณน้า สมชาย ลมโชย มากมายซักเท่าไหร่ เพราะทุกสิ่งทุกอย่างย่อมขึ้นกับตัว น้องเขย ของคุณน้าซะล่ะมากกว่า ที่ไม่ว่าจะตีความทางกฎหมาย จะหาหลักฐาน ข้อพิสูจน์ กันแบบไหน อย่างไร แต่สุดท้าย...ย่อมเป็นที่รู้ๆ กันอยู่ว่า ก็ยังคงต้องอยู่ใต้ฝ่าเท้า ทักษิณ อย่างไม่มีสิทธิ์ที่จะยกตีนข้างใด คู่ใด ก้าวข้าม ได้เลยแม้แต่น้อย...

                                                                -----------------------------------------------

      การอ่านหมาก อ่านเกม ว่า ทักษิณ จะเอายังไงกันต่อไป...จึงกลายเป็นโจทย์เก่าๆ เดิมๆ ที่หาคำตอบแบบเบ็ดเสร็จ เด็ดขาด ลงไปไม่ได้ซะที แต่ยังไงๆ...คงต้องนั่งบวก-ลบ-คูณ-หาร ถอดรูท ถอดสมการ กันต่อไปอีกนั่นแหละ โดยเฉพาะเมื่อมีการประมาณการถึงตัวเลขในระดับ 250 ขึ้นไป ซึ่งต้องถือว่าเป็นตัวเลขที่ออกจะน่าหนักใจเอามากๆ แม้ว่าจริง-ไม่จริง คงต้องไปนั่งวิเคราะห์กันอีกที แต่ถ้าว่ากันตามข่าวคราว พฤติกรรมความเคลื่อนไหว ของ นักธุรกิจการเมือง รายนี้ ที่ออกจะมีความเชี่ยวชาญมิใช่น้อย ในการสำรวจ วิจัย การทำ feasibility study ก่อนการลงทุนทุกครั้งๆ ด้วยตัวเลขระดับนี้...คงต้องหยิบเอามาคิดหน้า-คิดหลัง เอาไว้ก่อนล่วงหน้า...

                                                                    -----------------------------------------------

      คือในแง่ของการจัดตั้งรัฐบาล การเข้าสู่อำนาจทางการเมืองนั้น...อาจไม่ถึงกับต้องสนใจมากมายซักเท่าไหร่ เพราะยังไงๆ ก็อยู่ยากซ์ซ์ซ์ อยู่ไม่ได้ หรืออยู่ไม่เกิน 3 เดือน 6 เดือน อยู่แล้วแน่ๆ เหมือนอย่างที่ สมชาย ลมโชย มีอันต้องแฉลบไป-แฉลบมาอยู่นอกทำเนียบรัฐบาล แค่หาทางมุดเข้าไปนั่งเก้าอี้ประจำตำแหน่ง ยังเข้าไม่ได้ อะไรทำนองนั้น แต่การกำตัวเลขระดับ 250 เสียงเอาไว้ในมือนั้น ในแง่ของ ความป่วน แล้ว ต้องถือว่า...ยังไงๆ ก็ย่อมประมาทมิได้โดยเด็ดขาด หรือย่อมสามารถส่งผลให้เกิดภาวะ... ถ้าผมยังไม่อยู่อย่างเป็นสุข ก็อย่าหวังเลยว่าใครจะอยู่เป็นสุขได้อีกต่อไป ได้ไม่ยากซ์ซ์ซ์...

                                                                  -----------------------------------------------------

      อันนี้นี่แหละ...ที่คงต้องคิดหน้า-คิดหลัง ต้องประเมิน ต้องประมาณการเอาไว้ให้ถ้วนถี่ ต้องกำหนด ซีเนริโอ จำลองฉากสถานการณ์ตั้งแต่เลวสุด ไปจนดีสุด ออกมาให้เห็นเป็นฉากๆ เพราะด้วยพื้นฐานความเป็นไปของสังคมไทย ไม่ตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน ไปจนอนาคตข้างหน้า ที่ต้องบวกเอาความเปลี่ยนแปลงของกระแสโลกควบคู่เข้าไปด้วย ย่อมมิอาจปฏิเสธได้ว่า...มันยังคงมี เงื่อนไข และ เหตุปัจจัย ที่สามารถฉุดกระชากลากถูประเทศไทย สังคมไทย ไปสู่ ความป่วน ในแต่ละรูป แต่ละแบบ ได้เสมอๆ...

                                                                   -------------------------------------------------

      และ ความป่วน ที่ว่า...ก็เคยมีความพยายามยกระดับ พยายามฉุด พยายามกระตุ้น ให้ไปไกลถึงขั้นวาดรูป วาดจินตนาการออกมาเป็น สปป.ล้า...แล้วนา หรือ สปป.ล้านนา กันมาแล้วถึงขั้นนั้น แม้ว่ามันจะล้าๆ หรือล้าแล้วนา ไปในช่วงเวลาอันรวดเร็ว แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ เงื่อนไข และ เหตุปัจจัย มันหายวับไปกับตาได้แบบเบ็ดเสร็จ เด็ดขาด เพราะตราบใดที่ ความเป็นไทย กับ ความเป็นธรรม ยังไม่ได้เดินควบคู่กันไป แบบเคียงบ่า-เคียงไหล่ หรือแบบเป็นอันหนึ่งอันเดียว อย่างมิอาจแยกออกจากกันได้เลย ตราบนั้น...ก็คงไม่ต่างไปจากฟางแห้งๆ ฟืนแห้งๆ ที่ยังคงกองสุมอยู่ในแต่ละซอก แต่ละมุมของประเทศไทย รอเวลาที่จะให้ ไอ้ป่วน รายหนึ่ง รายใด สามารถนำไป จุดไฟในนาคร ขึ้นมาได้เสมอๆ...

                                                                       -------------------------------------------------

      ฉากสถานการณ์ในทำนองนี้นี่แหละ...ที่คงต้องประเมิน ประมาณการกันเอาไว้ให้จงหนัก ต้องใคร่ครวญ พิจารณาลงไปให้ละเอียด ประณีต และลึกซึ้ง เอามากๆ เพราะการสู้ตาย หรือสู้จนกว่าจะตาย ของ นักธุรกิจการเมือง รายนี้ แม้ว่ามันจะออกไปทางแพ้...กับ...แพ้ มาโดยตลอด แต่ระหว่างที่มันแพ้แล้ว แพ้อีกนั้น ก็ทำให้ประเทศไทยทั้งประเทศ แทบต้องแพ้ตามไปด้วย หรือทำให้ความโกรธ เกลียด เคียดแค้น อาฆาต ริษยา มันแผ่กว้างและซึมลึก จนตราบเท่าทุกวันนี้ก็ยังแทบรักษาไม่หาย ยิ่งคิดจะอาศัยการเยียวยา พยาบาลแบบลวกๆ แบบหยาบๆ ง่ายๆ เช่น การหันไปพึ่งบริการของ น้องเกี่ยวก้อย อะไรทำนองนั้น ยิ่งออกไปทาง หลอน หนักขึ้นไปใหญ่...

                                                                           ----------------------------------------------------

      ด้วยเหตุนี้...แม้ว่าการเลือกตั้ง มันจะมาถึงในเดือนกุมภาฯ พฤษภาฯ ปีหน้า หรือเมื่อไหร่ก็แล้วแต่ และไม่ว่าผลเลือกตั้งมันจะออกมาในแนวไหน อย่างไร การเตรียมตัวรับมือกับฉากสถานการณ์ที่ว่า คงต้องเร่งเริ่มต้นซะแต่เนิ่นๆ โดยเฉพาะการหาทางทำให้ ความเป็นธรรม กับ ความเป็นไทย มันกลายเป็นสิ่งเดียวกันให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ อันนั้นนั่นแหละ...ถือเป็นการขจัด เงื่อนไข และ เหตุปัจจัย ลงไปถึงระดับรากฐาน หรือระดับไม่เหลือกองฟืน ให้ ไอ้ป่วน รายใด สามารถจุดไฟขึ้นมาได้อีก...

                                                                        -----------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Churchill... Though your enemy seems a mouse, yet watch him like a lion.- แม้ศัตรูของท่านจะดูเหมือนหนู แต่จงเฝ้าดูเขาให้เหมือนกับดูราชสีห์...

                                                                         ------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"