เวเนซุเอลาลดค่าเงินโบลิวาร์ใหม่ทันที 96%


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลฝ่ายซ้ายของเวเนซุเอลาประกาศปรับอัตราแลกเปลี่ยนเงินโบลิวาร์ ที่เพิ่งปรับหน่วยใหม่โดยตัดเลขศูนย์ออก 5 หลัก โดยลดค่าลง 96% หวังกอบกู้วิกฤติเศรษฐกิจที่ผลักดันประชาชนหนีออกนอกประเทศแล้วกว่า 2 ล้านคน และกำลังเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศเพื่อนบ้านลาตินอเมริกาที่เตรียมนัดประชุมหาทางออก

ธนบัตรใหม่ราคา 5 โบลิวาร์ (ขวา) เปรียบเทียบกับธนบัตรแบบเก่าทั้งกองที่มีมูลค่าเท่ากัน / AFP

    รัฐบาลเวเนซุเอลาของประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร เพิ่งนำธนบัตรโบลิวาร์รูปแบบใหม่ออกหมุนเวียนในท้องตลาดเมื่อวันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม 2561 โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนการควบคุมอัตราเงินเฟ้อ แต่พวกผู้นำธุรกิจกลับวิจารณ์ว่าเป็นการแก้ปัญหาที่เป็นผลเสียมากกว่าผลดี ธนบัตรใหม่นี้ตัดเลขศูนย์ออก 5 หลักและทำให้ประชาชนจำนวนมากยังสับสน

    ในวันอังคาร ธนาคารกลางของเวเนซุเอลาได้ประกาศปรับอัตราแลกเปลี่ยนเงินโบลิวาร์ลง 96%  หรือเท่ากับ 68.65 โบลิวาร์ต่อยูโร และราว 60 โบลิวาร์ต่อดอลลาร์สหรัฐ จากอัตราเก่าที่จะเท่ากับ 2.48  โบลิวาร์ต่อดอลลาร์ และหากเปรียบเทียบกับโบลิวาร์แบบเก่าจะเท่ากับการปรับให้โบลิวาร์อ่อนค่าลงจาก 248,210 โบลิวาร์ เป็น 600,000 โบลิวาร์ต่อดอลลาร์

    ช่วงหลายวันที่ผ่านมาธุรกิจร้านค้าต่างวิตกกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงหน่วยเงินแบบใหม่ แต่วันจันทร์ที่เริ่มใช้อัตราเงินแบบใหม่นั้นเป็นวันหยุดราชการ และในวันอังคารธุรกิจร้านค้าในกรุงการากัสกลับมาเปิดกิจการตามปรกติ แม้จะมีบางแห่งยังปิดทำการเพื่อปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงค่าเงิน และอีกหลายแห่งร่วมการสไตรก์ 24 ชั่วโมงตามการรณรงค์ของ 3 พรรคฝ่ายค้านที่ต่อต้านนโยบายของมาดูโร

    มาดูโรตรึงอัตราแลกเปลี่ยนของโบลิวาร์กับเงินเปโตร ซึ่งเป็นเงินดิจิทัลที่ไม่ได้รับการยอมรับในวงกว้างและเชื่อมโยงกับราคาน้ำมันของเวเนซุเอลา แต่ลูอิส บีเซนเต ลีออง นักเศรษฐศาสตร์ กล่าวว่าการตรึงโบลิวาร์กับเปโตรยิ่งเพิ่มหายนะ

    เงินสกุลใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนเศรษฐกิจที่มาดูโรเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งรวมถึงการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 3,400%, ขึ้นภาษีน้ำมันเชื้อเพลิงที่เคยมีราคาถูกที่สุดในโลกมานานหลายปี และขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มจาก 12% เป็น 16%

    วิกฤติเศรษฐกิจและสังคมของเวเนซุเอลาผลักดันให้ประชาชนกว่า 2.2 ล้านคนอพยพออกนอกประเทศ โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศทำนายว่าอัตราเงินเฟ้อของประเทศนี้จะสูงถึง 1,000,000%  ภายในสิ้นปี

หญิงชาวเวเนซุเอลาซึ่งเดินทางข้ามชายแดนมาจากโคลอมเบีย แบกสัมภาระเดินบนทางหลวงในเมืองตุลกังของเอกวาดอร์ เพื่อมุ่งหน้าสู่เปรู เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2561 / AFP

    ปัญหาผู้อพยพจากเวเนซุเอลากำลังสร้างความหนักใจแก่หลายประเทศ เมื่อวันอังคารนักการทูตในเอกวาดอร์รายหนึ่งเผยว่า เอกวาดอร์จะเชิญ 13 ชาติลาตินอเมริกามาหารือเกี่ยวกับวิกฤตินี้

    เอกวาดอร์และเปรูประกาศใช้มาตรการควบคุมคนเข้าเมืองที่เข้มงวดขึ้น ทำให้ชาวเวเนซุเอลาหลายคนติดค้างอยู่ตามแนวชายแดนทางเหนือของประเทศที่มีพรมแดนติดกับโคลอมเบีย ซึ่งประเมินว่ารองรับผู้อพยพชาวเวเนซุเอลามากกว่า 1 ล้านคนในช่วง 16 เดือนที่ผ่านมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"