ทอท.จ่อชงครม.เคาะลงทุน 3.5 พันล้านในสนามบินภูมิภาค ก.ย.นี้


เพิ่มเพื่อน    

ทอท.จ่อชงครม.เคาะลงทุนสนามบินภูมิภาค 3.5 พันล้านภายในเดือน ก.ย.นี้ปิดจ็อบโค้งสุดท้ายปีงบ 61 ด้าน ทย.กางแผนลงทุน 4 สนามบินรับไทยแลนด์ริเวียร่า

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร(บอร์ด) ทอท.ได้รับทราบรายงานความคืบหน้าแผนพัฒนาสนามบินภูมิภาค 4 แห่ง วงเงิน 3.5 พันล้านบาท ซึ่งได้เสนอขอรับโอนจากกรมท่าอากาศยาน(ทย.) นั้นคาดว่าจะสามารถเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เคาะแผนอนุมัติลงทุนได้ภายในเดือน ก.ย.นี้เนื่องจากเป็นเดือนสุดท้ายของปีงบประมาณ 2561 จึงต้องเร่งอนุมัติให้ทัน 
อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ในเดือนที่ผ่านมา นาย ไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคมได้ตีกลับแผนพัฒนา 4 สนามบินเพื่อให้ไปจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมโดยเฉพาะสนามบินตากซึ่งจะต้องพัฒนาเป็นสนามบินเพื่อการขนส่งสินค้าเชื่อมไทย-เมียนมาร์ โดยล่าสุดทอท.ได้เสนอแผนแม่บทกลับไปตั้งแต่สัปดาห์ก่อนแล้ว ยังไม่มีข้อเสนอแนะกลับมาจึงมั่นใจว่าน่าจะเป็นไปได้ตามแผน 

ทั้งนี้แผนลงทุนพัฒนา 4 สนามบินประกอบด้วย สนามบินอุดรธานี การลงทุนขยายสนามบินและติดตั้งอุปกรณ์รวมถึงระบบความปลอดภัยตามมาตรฐานการบินยุโรป วงเงิน 2 พันล้านบาทรองรับเที่ยวบินระยะไกลและลูกค้ากลุ่มยุโรป ส่วนสนามบินที่เหลืออีก 3 แห่งได้แก่ สนามบินตาก สนามบินสกลนครและสนามบินชุมพร มีงบลงทุนรวม 1.5 พันล้านบาท ตั้งแต่งานขยายอาคารผู้โดยสาร งานปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกไปจนถึงงานจัดซื้ออุปกรณ์ภายในสนามบิน

นายนิตินัย จากกระแสข่าวกรณีบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ส่อทุจริตเอื้อผลประโยชน์ให้เอกชนชนะงานประมูลออกแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 วงเงิน 329 ล้านบาท หลังจากที่ปัดตกบริษัทเอกชนผู้ชนะคะแนนมากที่สุดไปแล้วอนุมัติให้อีกบริษัทชนะประมูล ว่าการปัดตกข้อเสนอการประกวดราคาของบริษัทดังกล่าวนั้นเป็นเรื่องจริงแม้ว่าบริษัทดังกล่าวจะชนะคะแนนก็ตาม แต่ทว่าได้จงใจทุจริตทำผิดกฎกติกาการประกวดราคาของทอท. ซึ่งระบุไว้อย่างชัดเจนทั้งในขั้นตอนการซื้อซองเอกสารประกวดราคา(ทีโออาร์) และระบุไว้ในเอกสารอย่างชัดเจนว่ากสรยื่นข้อเสนอโครงการต้องแนบใบเสนอราคาฉบับเต็มของทอท.มาด้วย เนื่องจากเป็นใบที่ผูกพันทางสัญญาและทางกฎหมาย อาทิ รายละเอียดราคา ขั้นตอนการดำเนินงานและโทษปรับหากไม่ดำเนินงานตามแผนซึ่งเป็นเงื่อนไขหลักที่เป็นไปตามระบบจัดซื้อจัดจ้างของรัฐบาล ดังนั้นจึงได้ปรับตกบริษัทดังกล่าวและเรียกอีกบริษัทเข้ามาเจรจา

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ทอท.ได้ประกาศเชิญชวนให้เอกชนเข้าร่วมประมูลงานออกแบบโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 วงเงิน 329 ล้านบาท ซึ่งมีเอกชน 4 กลุ่มยื่นซองประมูล โดยกลุ่ม 4 เป็นกลุ่มที่ได้คะแนนด้านเทคนิคที่มีคะแนนสูงสุด ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมาได้ส่งหนังสือเชิญให้มาเจรจาต่อรองราคาเข้าร่วมเปิดซองข้อเสนอด้านราคา แต่ทอท.พบว่าไม่มีการแนบใบเสนอราคา จึงปรับตกบริษัทดังกล่าว และเรียกกลุ่มที่ 1 กลุ่ม "ดวงฤทธิ์" มาเจรจาต่อรองแทน

นายวิทวัส ภักดีสันติสกุล รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน(ทย.)เปิดเผยว่าทย.มีแผนพัฒนาท่าอากาศยานในสังกัดทั้ง 4 แห่ง ที่อยู่ในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก ( Thailand Riviera) ได้แก่ ท่าอากาศยานหัวหิน ชุมพร ระนอง และสุราษฏร์ธานีเพื่อส่งเสริมให้เป็นท่าอากาศยานเพื่อการท่องเที่ยว และสอดรับกับนโยบายท่องเที่ยวเมืองรองของรัฐบาลโดยกรมท่าอากาศยานมีแผนการพัฒนาท่าอากาศยานระนอง แบ่งเป็นระยะ ดังนี้ โครงการก่อสร้างพื้นที่ปลอดภัยปลายทางวิ่ง ระยะเวลาดำเนินการปี 2561 วงเงิน28 ล้าน บาท

อย่างไรก็ตามขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการและคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคม 2561 โครงการเพิ่มประสิทธิภาพและมาตรฐานท่าอากาศยานด้านการรักษาความปลอดภัย ระยะเวลาดำเนินการปี2562 วงเงินรวมทั้งสิ้น 116 ล้านบาท แบ่งเป็น ระบบจัดการรักษาความปลอดภัยพื้นที่การบินและเครือข่ายดาวเทียม วงเงิน 41 ล้านบาท และเครื่องตรวจอาวุธและวัตถุระเบิดแบบ EDS พร้อมสายพานลำเลียงสัมภาระ ห้องควบคุมและอุปกรณ์ วงเงิน 75 ล้านบาท โครงการก่อสร้างรั้วปิดเขตการบินและเพิ่มลวดหนามของรั้วรอบบริเวณ ระยะเวลาดำเนินการ ปี 2563 ในวงเงิน 19 ล้านบาท 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"