เด็กปชป.งัดคำพิพากษาคดีจำนำข้าวตบหน้า'เรืองไกร'


เพิ่มเพื่อน    

23 ส.ค. 61 -  ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายราเมศ รัตนะเชวง รองโฆษกและคณะทำงานด้านกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาบิดเบือนข้อเท็จจริงคดีจำนำข้าวว่า ไม่ได้เกิดความเสียหายจริง ขอให้รัฐบาลยุติการอายัดทรัพย์น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่า ข้อมูลที่นายเรืองไกรกล่าวอ้าง ถือเป็นการบิดเบือนคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองทั้งสิ้น เป็นกระบวนการเดินเกมการเมืองของพรรคเพื่อไทยเพื่อทำลายอำนาจตุลาการ ทำลายความน่าเชื่อถือของคำพิพากษาศาลฎีกาฯเพื่อหวังผลประโยชน์ทางการเมืองให้คนเข้าใจผิดว่าอำนาจตุลาการกลั่นแกล้งน.ส.ยิ่งลักษณ์ ทั้งที่ข้อเท็จจริงตามคำพิพากษาระบุชัดถึงยอดขาดทุนจากโครงการจำนำข้าวที่ทุจริตทั้งโครงการ ปิดบัญชีครั้งที่ 1 ขาดทุน 32,301 ล้านบาท ปิดบัญชีครั้งที่ 2 ขาดทุน 220,968 ล้านบาท ปิดบัญชีครั้งที่ 3 ขาดทุน 332,372 ล้านบาท รวม 585,641 ล้านบาท

แต่นายเรืองไกรยังบิดเบือนว่าไม่มีความเสียหาย ถามว่าแล้วศาลพิพากษาได้อย่างไร โดยคำพิพากษาหน้าที่ 60 ระบุว่าโครงการรับจำนำข้าวเปลือกในรัฐบาลยิ่งลักษณ์เกิดปัญหาการทุจริตในขั้นตอนต่างๆสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ กระทบต่องบประมาณแผ่นดินเป็นจำนวนมาก จึงพิพากษาว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์กระทำความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต การเพิกเฉยละเลยถือเป็นการจงใจ กระทำการละเมิดเป็นเหตุให้กระทรวงการคลังเสียหาย คือเป็นเหตุให้ประเทศชาติเสียหาย กระทรวงการคลังจึงออกคำสั่ง ที่ 1351/2559 ให้ใช้ค่าสินไหมทดแทน เป็นเงิน 35,717 ล้านบาท เมื่อน.ส.ยิ่งลักษณ์เห็นว่าไม่ถูกต้องก็ไปฟ้องศาลปกครองเพื่อให้เพิกถอนคำสั่งดังกล่าว ก็ไปต่อสู้คดีที่ศาล แต่อย่านำเหตุผลทางการเมืองมาทำลายกระบวนการยุติธรรม ทำลายอำนาจตุลาการ  
 

นายราเมศ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้คำพิพากษาศาลฎีกาฯยังระบุว่า โครงการระบายข้าวถุง5 กิโลกรัมก็มีการคบคิดกันเพื่อกระทำการทุจริตด้วย นอกจากนี้ยังมีสัญญาที่เกิดขึ้นจากการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ(จี ทู จี)อีก4 สัญญาที่อยู่ระหว่างการไต่สวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ที่ยังไม่ระบุมูลค่าความเสียหายจากการขายขาดทุนว่าเป็นยอดจำนวนเท่าใด จึงถือเป็นหน้าที่ของป.ป.ช.ที่ควรแจ้งให้ประชาชนรับทราบด้วยว่าคดีไปถึงไหนแล้ว เสียหายเท่าไหร่ ซึ่งเรื่องนี้ก็น่าสนใจเพราะว่าศาลได้มีคำพิพากษาชัดเจนแล้วว่าโครงการจำนำข้าวในรัฐบาลยิ่งลักษณ์มีการทุจริตจริง หากนายเรืองไกรยืนยันข้อมูลและเก่งจริงก็ขอให้รับเป็นทนายความให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ และไปต่อสู้ในชั้นศาลปกครองด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"