คสช.ไม้หลักปักเลน มาร์คเซ็งแก้ไพรมารีโหวต ผบ.ทบ.ชี้การเมืองซับซ้อน


เพิ่มเพื่อน    

    “วิษณุ” ยันคลายล็อก แต่ยังไม่ถึงขั้นให้หาเสียง ส่วนจะชงให้ “บิ๊กตู่” เมื่อใดยังไม่รู้ ส่วน “บิ๊กเจี๊ยบ” บอกให้รอผลประชุม คสช.ครั้งหน้า ระบุกรณีทำร้ายนักเคลื่อนไหว-นักการเมืองมีอะไรลึกกว่าที่เห็น “มาร์ค” เซ็งเป็ด อัดยิ่งกว่าไม้หลักปักขี้เลน เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา  เพื่อไทยร่อนแถลงการณ์อ้างเพื่อประโยชน์ชาติ-ประชาชน ต้องปลดล็อกเบ็ดเสร็จ “สามมิตร” เย้ยเลือกเพื่อแม้วได้ “วัน” นั่งรัฐมนตรี ส่วนพิชัยเพ้อ “ทักษิโณมิกส์เวอร์ชั่นใหม่” 
    เมื่อวันพฤหัสบดี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการคลายล็อกให้พรรคการเมืองว่า เรื่องนี้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้คุยกันมาระยะหนึ่งแล้ว โดยมีวัตถุประสงค์หลายข้อ อาทิ 1.ต้องการให้พรรคการเมืองจัดประชุมใหญ่ เพื่อรับสมัครสมาชิกเพิ่มเติมได้ 2.ให้ความเห็นเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งได้ 3.ดำเนินการเกี่ยวกับไพรมารีโหวตได้ 4.ตั้งกรรมการเพื่อสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ และ 5.ติดต่อประสานงานกับสมาชิกได้ แต่ยังไม่ใช่การหาเสียงเลือกตั้ง
    นายวิษณุยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. จะใช้อำนาจตามมาตรา 44 เปิดทางให้ดำเนินการได้ แต่ไม่ทราบว่า คสช.จะออกคำสั่งได้เมื่อใด ส่วนการทำไพรมารีโหวตนั้น รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดรูปแบบ กำหนดเพียงให้รับฟังความเห็นของสมาชิกพรรคในการเลือกผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งมีหลายวิธีการ แต่ไม่ขอบอกว่าจะเสนอให้ คสช.เลือกรูปแบบใด แต่จะบอกถึงข้อดี-ข้อเสียทุกรูปแบบ
    “จะเสนอ คสช.เมื่อไหร่คงไม่ต้องพูด เพราะจะก่อให้เกิดการคาดการณ์ เกิดความสับสนอลหม่าน มีการขยายผล มีการวิจารณ์ ด่าไปก่อน ทำให้ทุกอย่างไขว้เขวหมด ส่วนที่นายกฯ บอกว่าพร้อมเซ็น เมื่อมีการเสนอมานั้น หมายถึงพร้อมเซ็นเมื่อพิจารณาแล้วเสร็จ โดยต้องเข้ามาพิจารณาในที่ประชุม คสช.ก่อนปรับปรุง และยื่นให้หัวหน้า คสช.เซ็น” นายวิษณุกล่าว
    เมื่อถามว่า ทำไพรมารีโหวตเสร็จพรรคการเมืองจะหาเสียงเลือกตั้งได้เลยหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ยังไม่ได้ เพราะการหาเสียงเลือกตั้งจะเกิดขึ้นได้เมื่อมีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) กำหนดวันเลือกตั้ง ส่วนพรรคการเมืองจะลงพื้นที่พบปะประชาชนหลังทำไพรมารีโหวตได้หรือไม่นั้น ต้องถามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่วนที่ กกต.กางปฏิทินเบื้องต้นว่าจะจัดเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.2562 นั้น เป็นสมมติฐานของ กกต. คิดว่าไม่มีปัญหาในเรื่องเวลา เพราะสมัย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกฯ นั้น มีเวลาเตรียมตัวเลือกตั้งแค่ 20 วัน จนทำให้พรรคกิจสังคมของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ต้องขึ้นป้ายหาเสียงว่า คิดไม่ทันพี่น้องเอ๋ย เลือกกิจสังคม จึงไม่มีปัญหาเรื่องเวลา
    “การประกาศเพียงสั้นๆ การหาเสียงก็จะสั้น บางคนอาจรู้สึกว่าเสียเปรียบ แต่บางพรรคอาจชอบใจ เหมือนที่หนังสือพิมพ์เขียนวันนี้ว่าทุกพรรคการเมืองอยากให้การเลือกตั้งสั้นทั้งนั้น เพราะจะได้จ่ายเงินน้อย แต่ก็ยังขาดการสร้างความรู้ความเข้าใจ การตัดสินใจเลือกนโยบายของพรรคต่างๆ ทางที่ดีที่สุดคือเอาให้พอดี เพราะอย่าง 20 วันก็สั้นเกินไป 90 วันก็ยาวเกินไป” นายวิษณุกล่าว
    พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงการคลายล็อกว่า คาดว่าจะมีการหารือในการประชุม คสช.ครั้งต่อไปว่าจะผ่อนคลายล็อกเป็นห้วงๆ ว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง เพื่อให้ภาพรวมสามารถคุมสถานการณ์ได้ ส่วนกรณีการทำร้ายร่างกายนักเคลื่อนไหวและนักการเมืองนั้น ก็ต้องไปแจ้งความดำเนินคดี และต้องเข้าใจการเมืองมันซับซ้อนมากกว่าที่เราเห็น ต้องมองให้ลึกกว่านั้น หากมีอะไรขึ้นมากฎหมายก็ต้องเป็นกฎหมาย
    ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการกำหนดวันเลือกตั้งว่า ชัดเจนในเบื้องต้น เพราะถ้าเดินตามกรอบของกฎหมายก็น่าจะประมาณ ก.พ.-พ.ค.2562 ซึ่งเป็นไปตามธรรมชาติ แต่สิ่งที่ไม่เป็นธรรมชาติอยู่คือการที่พรรคการเมืองไม่สามารถดำเนินการตามเงื่อนไขของกฎหมายต่างๆ เพื่อปูทางไปสู่การเลือกตั้งได้ เช่น กรณีไพรมารีฯ ซึ่ง ปชป.หรือพรรคอื่นๆ และ กกต.ต้องทำงานบนสมมติฐานว่า กฎหมายที่รัฐบาลผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ออกมาว่าจะทำอย่างไร เขาก็เตรียมการทำอย่างนั้น แต่มาวันนี้การที่ยังไม่ปลดล็อก รัฐบาลและ คสช.ก็กำลังคิดเอาเองว่าจะต้องแก้ไพรมารีฯ อย่างไร แล้วไม่ได้บอกให้ใครรู้
มาร์ค! เซ็งเดี๋ยวแก้อีก
    “ผมสันนิษฐานว่าเดี๋ยวจะแก้กฎหมายอีกแล้ว แล้วผมก็ต้องมานั่งเปลี่ยนแผนว่า ที่ตั้งใจจะปฏิบัติตามกฎหมายนี้ก็คงต้องเปลี่ยนอีกว่าจะปฏิบัติตามกฎหมายที่แก้อีกแล้วนี้อย่างไร ตอนสมาชิกพรรคก็เป็นอย่างนี้มาทีหนึ่งแล้ว จริงๆ การปูทางเพื่อให้เกิดความราบรื่นที่สุดล็อกที่ต้องปลดก่อนเพื่อนคือ ทำอย่างไรให้ กกต.เร่งแบ่งเขตเลือกตั้งได้ตรงนั้นสำคัญ เพราะจะเป็นตัวบ่งบอกว่าการเตรียมการสำหรับไพรมารีฯ โดยถ้ายังไม่ยอมคลายล็อกให้พรรค สิ่งแรกที่ต้องทำคือเร่งความชัดเจนเรื่องเขตการเลือกตั้ง ถ้าตรงนี้ชัดเจนแล้ว คลายล็อกแล้ว ผมก็ยืนยันว่าอย่างอื่นปฏิบัติกันได้” นายอภิสิทธิ์กล่าว
     เมื่อถามว่า การที่รัฐบาลยังไม่คลายล็อก เพราะกลัวพรรคการเมืองหรือเปล่า นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ต้องถามเขาว่าเขากลัวอะไร เพราะตอนหลังๆ ก็ได้ยินจากหลายๆ ฝ่ายบอกว่าทุกอย่าง รวมถึงความมั่นคงก็เรียบร้อยดี และยืนยันว่านักการเมือง กลุ่มการเมือง พรรคการเมือง ใครก่อความวุ่นวาย มีผลกระทบต่อความมั่นคง รัฐบาลก็ใช้กฎหมายอื่น รวมทั้งอำนาจตามมาตรา 44 ในมืออยู่แล้ว 
    ส่วนพรรคเพื่อไทยได้ออกแถลงการณ์เรื่อง เรียกร้องให้ปลดล็อกการเมืองโดยสิ้นเชิง เพื่อเปิดทางสู่การเลือกตั้งที่เสรี เป็นธรรม โดยเรียกร้องให้รัฐบาลและ คสช. ยกเลิกคำสั่งหัวหน้า คสช.3/2558 ที่ห้ามชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน และคำสั่งที่ 57/2557 ที่ห้ามมิให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมือง ตลอดจนยกเลิกเงื่อนไขและข้อห้ามอื่นใด ตามคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 โดยควรยกเลิกโดยสิ้นเชิงเบ็ดเสร็จ มิใช่เพียงการคลายล็อก
    แถลงการณ์ระบุอีกว่า พรรคไม่เห็นด้วยกับนายวิษณุที่แถลงว่าจะปลดล็อกเป็นสองช่วง โดยขอเรียกร้องให้ปลดล็อกทั้งหมดโดยทันที เพราะพรรคการเมืองต้องใช้เวลาจัดทำนโยบาย โดยเฉพาะการลงพื้นที่พบปะและรับฟังความเห็นของประชาชนเพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปการเมือง รวมทั้งพรรคการเมืองต้องดำเนินการตามเงื่อนไขของกฎหมายใหม่และคำสั่งของ  คสช. ไม่ว่าจะเป็นการหาสมาชิกใหม่ และการจัดตั้งสาขา
    “พรรคเพื่อไทยยึดถือประโยชน์ของชาติมาก่อนประโยชน์พรรค การปลดล็อกโดยเบ็ดเสร็จสิ้นเชิง ให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ได้เรียกร้องเพื่อประโยชน์ของนักการเมือง แต่เป็นความจำเป็นที่ต้องดำเนินการเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศ และให้การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นมีความเป็นเสรี เป็นธรรม และน่าเชื่อถือ เพื่อนำพาประเทศไปสู่ความเจริญก้าวหน้า สร้างความผาสุกแก่พี่น้องประชาชน” แถลงการณ์ระบุ
     ขณะที่นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว.พลังงานกล่าวว่า ที่ได้เสนอแนวคิดทักษิโณมิกส์ปรับปรุงใหม่ หรือเวอร์ชั่นใหม่ เมื่อตอนเข้ารายงานตัวกับ บก.ปอท.ในการถูกเรียกครั้งที่ 11 นั้น อยากให้มั่นใจว่าแนวคิดทักษิโณมิกส์เวอร์ชั่นใหม่นี้ เป็นความคิดส่วนตัวของตนเองในการนำหลักคิดทางเศรษฐกิจเดิมในสมัยพรรคไทยรักไทยมาพัฒนาต่อยอด และชื่อทักษิโณมิกส์นี้ อดีตประธานาธิบดีอาร์โรโยของฟิลิปปินส์เป็นผู้ตั้งให้ในปี 2546 จึงไม่ได้มีการครอบงำแต่อย่างใด คล้ายกับแนวคิดเศรษฐกิจแบบเคนเซียนของจอห์น เมย์นาร์ด เคนส์ หรือเรแกนโนมิกส์ ของอดีตประธานาธิบดีเรแกน แล้วนำมาพัฒนา
     นายพิชัยกล่าวอีกว่า ทักษิโณมิกส์เวอร์ชั่นใหม่นี้จะทำให้ไทยก้าวหน้าทันโลก หลังจากล้าหลังมากว่า 4 ปี นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความหวังและความสุขให้ประชาชนได้ทันทีตั้งแต่วันแรก หากพรรคเพื่อไทยได้เข้าบริหารประเทศ ไม่ต้องรอ 4 ปีแล้วค่อยมาคิดทำ จนหลายคนสงสัยว่าหาก พล.อ.ประยุทธ์กลับมาเป็นนายกฯ อีก ประชาชนต้องรออีก 3-4 ปีหรือไม่ โดยหลังประกาศให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมได้ จะเสนอแนวคิดทักษิโณมิกส์เวอร์ชั่นใหม่นี้เข้าสู่กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่และที่ประชุมพรรค เพื่อพิจารณาทำเป็นนโยบายพรรคต่อไป ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ความนิยมของพรรคพุ่งสูง และเป็นความหวังของประชาชนได้แน่นอน
เลือก พท.ได้วัน อยู่บำรุง
      ส่วนนายภิรมย์ พลวิเศษ แกนนำและเลขาฯ กลุ่มสามมิตร กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มว่า ทุกวันนี้สามมิตรยังเดินหน้าอยู่ โดยในสัปดาห์หน้าสมาคมชาวไร่อ้อยภาคอีสานหลายจังหวัดจะมาพบ โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน หัวหน้าทีมสามมิตร จะเป็นประธานหารือถึงปัญหา ส่วนที่โจมตีกลุ่มสามมิตรว่าแอบอ้างชื่อแม่ทัพภาคที่ 2 ในการลงพื้นที่พบชาวบ้านนั้น วันนี้ดูรายชื่อสมาชิกกลุ่มสามมิตรก็ยังไม่มีรายชื่อกลุ่มทหาร และยังไม่เคยคุยกับทหารสักคนเลย หรือแม้แต่ชื่อและหน้าตาท่านแม่ทัพภาคที่ 2 ยังไม่รู้และจำไม่ได้เลย 
นายภิรมย์ยังกล่าวถึงกรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรคเพื่อไทย โจมตีกลุ่มสามมิตรไร้สาระ ไม่ให้ราคา ว่าไม่เป็นไร เพราะท่านประกาศแล้วว่า ถ้าเลือกสามมิตรอาจได้รัฐบาลที่ดูแลประชาชนเรื่องปากท้อง เรื่องบัตรสวัสดิการคนจน เรื่องลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม แต่ถ้าเลือกพรรคเพื่อไทยก็อาจจะได้นายวัน อยู่บำรุง เป็นรัฐมนตรี ก็ให้พี่น้องประชาชนเลือกเอา และถ้าเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยชนะ 250 คนขึ้นไป พรรคอื่นคงถอยหมดแล้ว แต่วันนี้มีตั้ง 70-80 ที่ตั้งพรรค เพื่อแข่งนโยบาย แข่งความดี ขอให้ประชาชนเป็นคนตัดสินใจ จะได้หรือไม่ได้ หรือสอบตก 
     “การเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.2562 สามมิตรต้องรีบกว่าเดิม รีบแสวงหาความต้องการของประชาชนเพื่อมาเป็นกรอบคิดช่วยเหลือ ส่วนเรื่องดูดที่คล้ายสมัยพรรคไทยรักไทยนั้น เอาอะไรดูด สมัยก่อนเขาดูดเป็นพรรค วันนี้เราดูดเฉพาะสมอง คุยกับทุกพรรค ทุกคน เราคุยหมด” นายภิรมย์กล่าว
    ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงการตรวจสอบความเคลื่อนไหวกลุ่มการเมืองว่า กกต.ไม่สามารถดำเนินการได้จนกว่า คสช.ได้คลายล็อกคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 แล้ว ส่วนความคืบหน้าการขอจดจัดตั้งพรรคการเมืองนั้น ขณะนี้ได้รับจดทะเบียนพรรคการเมือง และส่งไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว 4 พรรค และอยู่ในการตรวจสอบของนายทะเบียนพรรคการเมือง 5 พรรคการเมือง โดยอยากให้กลุ่มการเมืองที่ต้องการยื่นขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรคเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปลายเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งอยู่ในช่วง 90 วัน ก่อนที่กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ จะถือว่าเป็นช่วงปลอดภัยที่สุด ที่พรรคจะดำเนินการได้ทันกับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น
    วันเดียวกัน นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ว่าที่หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ พร้อมคณะกรรมการบริหารพรรค เข้ายื่นจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง ซึ่งพรรคมีแนวทางที่ชัดเจนคือ 3 ป. ประกอบด้วย ปราบปราม, เปลี่ยนแปลง และปกป้อง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"