'ลือ' เพราะเป็น 'ป๋าเปรม'?


เพิ่มเพื่อน    

 

                ถ้าเป็นช่วงการเมืองที่กำลังต่อสู้กันทางอำนาจอย่างเข้มข้น แล้วเกิดปรากฎการณ์ที่ "ป๋าเปรม" พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์  ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ไม่เปิดบ้านให้ นายกรัฐมนตรี และ ผบ.เหล่าทัพ เข้าอวยพรวันเกิด ก็จะถูกตีความ เป็นปมประเด็นเรื่องความขัดแย้ง

                แต่ด้วยอายุ 98 ปี ย่างเข้า 99 ปี ที่แม้จะดูแลตัวเองดีอย่างไร แต่สภาพร่างกายที่ต้องยืนนานๆ รับฟังคำอวยพร ให้โอวาทกลับ อาจจะ "ออกอาการเซ" ต่อหน้าสื่อได้  อีกทั้ง พล.ท.พิศณุ พุทธวงศ์  นายทหารคนสนิทก็ชี้แจงว่าแพทย์ได้ขอไว้ เพราะไม่อยากให้ยืนนานๆ

                ทำให้มีการมองว่า ในเช้าวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทุกปีจะเป็นกำหนดการเปิดบ้านก่อนวันคล้ายวันเกิดจริงคือวันที่ 26 ส.ค.นี้ อาจจะมีการให้เข้าอวยพรแบบส่วนตัว แต่ปรากฎว่า ประตูบ้านสี่เสาเทเวศร์ปิดเงียบ ไม่มีใครเข้าพบแม้แต่คนเดียว

                ทว่าหากย้อนกลับไปช่วงวันคล้ายวันเกิดครบรอบ  92 ปี และ 94 ปี "ป๋าเปรม" ก็เคยปิดบ้านมาแล้ว โดยช่วงครบ 92 ปีตอนนั้นมีปมเรื่องการเมืองร้อนๆเข้ามาเกี่ยวข้อง ขณะที่ช่วงครบ 94 ปี เพิ่งมีคสช. "ป๋า" ต้องการให้ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำงานอย่างเต็มที่เลยงดเปิดบ้านอย่างเป็นทางการ

                แต่ครั้งนี้  ดูเหมือนมี "ข่าวลือ"  มากมายถึงการไม่เปิดบ้าน ทั้งเรื่อง "ป่วยจริง" ระดับการป่วยที่อาจจะแค่ขาเจ็บ  หรือ เลยไปถึงขั้น "เจ็บหนัก"

                เพราะในช่วงหลัง "ป๋าเปรม" จะงดออกงานใหญ่ๆ ที่ต้องเดิน หรือ ยืนนานๆ  ในงานคอนเสิร์ต " Power of Love"  ด้วยแรงแห่งรักคอนเสิร์ต ที่จะจัดขึ้นทุกปีในช่วงวันเกิดของป๋าเปรมเพื่อหารายได้ ซื้อเครื่องดนตรีให้กับกรมดุริยางค์ทหารบก ที่ "บิ๊กแอ้ด" พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรีเป็นประธาน ได้มอบหมายให้ "บิ๊กเจี๊ยบ" พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก มาแทน ขณะที่ พล.อ.เปรม ไม่ได้มาร่วมรับชม หลังจากเมื่อ 2 ปีก่อนเคยขึ้นโชว์เปียโน และร้องเพลง เป็นครั้งสุดท้าย เพราะได้ประกาศว่าจะแขวนไมโครโฟน

                นอกจากนั้น ในงานเลี้ยงวันกองทัพบก ช่วงต้นปีก็ไม่ได้ไปร่วมงาน เช่นเดียวกับงาน "สานใจไทยสู่ใจใต้" ที่ได้มอบหมายให้ "บิ๊กแอ้ด" ทำหน้าที่เปิดงานแทนเช่นกัน

                ขณะที่ประเพณีวันสงกรานต์ ที่เปิดบ้านให้ นายกฯ รองนายกฯ และ รมต.ทหาร รวมถึง "ขุนทหาร" เข้ารดน้ำดำหัว ก็ให้เฉพาะระดับหัวแถว พร้อมกล่าวให้โอวาทแบบสั้นๆ แล้วรีบเดินเข้าบ้าน   ก่อน "บิ๊กตู่" จะคว้าแขนมาทักทายรองนายกฯ ที่ตั้งแถวรอ

                หากย้อนไปดู "ข่าวลือ"  ในช่วง 2 ปีหลังที่ผ่านมาเกี่ยวกับ สุขภาพ อาการป่วยไข้ การเข้า-ออกโรงพยาบาล เลยไปถึงขั้น "ป๋า"อำลาโลกไปแล้ว  นับรวมได้ว่าเป็นสิบๆ ครั้ง จนบางครั้ง พล.ท.พิศณุ นายทหารคนสนิทที่รับสายโทรศัพท์ผู้สื่อข่าว ถึงกับออกปากว่า "มีข่าวอีกแล้วหรือ" 

                ในจำนวนหลายสิบครั้งที่เป็นข่าว ก็มีบางครั้งที่ "ป๋า" ไปโรงพยาบาลจริง ทั้งไปตรวจร่างกาย และเข้าไปเพราะอาการป่วย

                กระนั้น ก็มีกระแสข่าวลืออีกหลายปม ทั้งคดีเช็คของอดีตทหารคนสนิท - เรื่องบ้านสี่เสาเทเวศร์ ฯลฯ 

                แต่ในบางครั้งกระแสข่าว ก็เกิดเพราะมีบางกลุ่มต้องการปล่อย เพื่อต้องการให้เกิดกระบวนการเช็คข่าว "หาตัว" ว่า "ป๋าเปรม" หายไปไหน เพราะช่วงหลัง "ป๋าเปรม" ไม่ออกงาน และไม่ค่อยมีข่าว

                จะด้วยอยากรู้เพราะความระแวง หรือ อาจเป็นเพราะต้องการรู้ความเป็นไปของ พล.อ.เปรม ว่ากำลังคิด และทำอะไรอยู่เท่านั้น

                 เพราะ "ป๋าเปรม" คือประธานองคมนตรี เป็นบุคคลที่มีบทบาท อำนาจหน้าที่สำคัญตามรัฐธรรมนูญ อีกทั้งเป็นบุคคลในตำนานประวัติศาสตร์การเมือง แม้จะย่างเข้า 99 ปี ที่ดูเหมือน "ชายชรา" ที่ไร้เรี่ยวแรง แต่กลุ่มการเมืองฝ่ายตรงข้ามยังเชื่อว่า "ไม่ถอดเขี้ยวเล็บ"

                และในวันที่ 26 ส.ค.ของทุกปี "ป๋าเปรม" จะไปทำบุญที่วัดราชบพิธฯ  กับครอบครัว และคนใกล้ชิด  ก็ต้องรอดูว่า "ป๋า" จะปรากฎตัวหรือไม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"