ประชาชนเกินครึ่งไม่คาดหวังว่า รัฐบาลจะแก้ไขปัญหาการจราจรในกทม.ได้


เพิ่มเพื่อน    

 

ประชาชนเกินครึ่งไม่คาดหวังว่า รัฐบาลจะแก้ไขปัญหาการจราจรในกทม.ได้  53% เชื่อเพิ่มบทลงโทษไม่มีใบขับขี่ จะไม่ช่วยในการแก้ปัญหา ชี้วิธีแก้ไขที่ดีที่สุด คือ เจ้าหน้าที่ตำรวจเคร่งครัด ทำตามกฎหมาย /ผู้ใช้รถใช้ถนนมีจิตสำนึก 
    
ตามที่นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เสนอแผนแก้ไขปัญหาจราจรในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ขณะที่รัฐบาลเองก็ได้มีการเตรียมเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.แก้ไขกฏหมายจราจรเพื่อเพิ่มโทษผู้กระทำผิด เช่น ไม่มีใบขับขี่ หรือมีใบขับขี่แล้วไม่พก ที่กำลังเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในขณะนี้ เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็นของประชาชน “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,132 คน ระหว่างวันที่ 22-25 สิงหาคม 2561 สรุปผลได้ ดังนี้

1.ประชาชนคิดอย่างไร? กรณีที่ นายกรัฐมนตรีสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางแก้ปัญหาจราจร ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่กำลังวิกฤตอยู่ในขณะนี้
อันดับ 1    ควรแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ แก้ให้ตรงจุด มีแผนระยะสั้นและระยะยาว    45.83%
อันดับ 2    การบังคับใช้กฎหมายต้องเข้มงวด ประชาชนต้องเคารพกฎจราจร    32.00%
อันดับ 3    อยากเห็นการจราจรในกรุงเทพฯ ดีขึ้น ทันสมัย เดินทางสะดวก     29.33%
อันดับ 4    ปัญหารถติดอยู่ในขั้นวิกฤติ โดยเฉพาะหน้าฝน เดินทางลำบาก    28.50%
อันดับ 5    ส่งผลต่อภาพลักษณ์ การท่องเที่ยว เศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิตของประชาชน    19.00%

2.กรณีที่ รัฐบาลเตรียมเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.แก้ไขกฏหมายจราจรเพื่อเพิ่มโทษผู้กระทำผิด เช่น  ไม่มีใบขับขี่ หรือมีใบขับขี่แล้วไม่พก ประชาชนคิดว่าจะช่วยแก้ปัญหาจราจรได้หรือไม่
อันดับ 1    แก้ไม่ได้    53.71% เพราะ  เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ปัญหาการจราจรเป็นปัญหาที่มีมานาน แก้ไขได้ยาก เกิดจากความประมาทขาดวินัย ฝ่าฝืนกฎจราจร ระบบขนส่งสาธารณะไม่ดี ทำให้คนนิยมใช้รถส่วนตัว รถมีปริมาณมากกว่าถนน ฯลฯ
อันดับ 2    แก้ได้    23.41% เพราะ  ทำให้ผู้ขับขี่เกรงกลัวกฎหมาย มีบทลงโทษที่รุนแรงมากขึ้น ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง  อาจช่วยลดปัญหาการจราจร และอุบัติเหตุได้ ฯลฯ 
อันดับ 3    ไม่แน่ใจ    22.88% เพราะ  คงต้องรอดูก่อนว่าจะช่วยแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่  เป็นเพียงข้อเสนอยังไม่ได้ลงมือปฏิบัติจริง ฯลฯ 

3.ประชาชนคาดหวังว่ารัฐบาลจะแก้ปัญหาวิกฤตจราจรในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลได้สำเร็จหรือไม่
อันดับ 1    ไม่คาดหวังว่าจะสำเร็จ   55.03% เพราะ  เป็นปัญหาใหญ่ มีมานาน แก้ไขไม่ได้ ขึ้นอยู่ที่ตัวบุคคล คนไทยไม่เคารพกฎหมาย ระบบขนส่งสาธารณะไม่รองรับการเดินทางของประชาชน ถนนหนทางไม่เป็นระบบ รถมีปริมาณมาก ฯลฯ 
อันดับ 2    ไม่แน่ใจ    22.97%เพราะ  ไม่รู้รายละเอียดว่าจะดำเนินการอย่างไร อาจต้องใช้เวลานาน ต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้ใช้รถใช้ถนน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และตำรวจจราจร ฯลฯ 
อันดับ 3    คาดหวังว่าจะสำเร็จ  22.00% เพราะ  เป็นรัฐบาลที่เด็ดขาด สามารถใช้อำนาจตามมาตรา 44 ได้ มีความตั้งใจในการแก้ปัญหา หากทำสำเร็จจะเป็นผลงานที่โดดเด่นของรัฐบาล ฯลฯ

4.ประชาชนคิดว่าวิธีการแก้ไขปัญหาจราจรในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ให้เป็นรูปธรรมควรทำอย่างไร
อันดับ 1    เจ้าหน้าที่ตำรวจเคร่งครัด ทำตามกฎหมาย /ผู้ใช้รถใช้ถนนมีจิตสำนึก มีวินัย    51.17%
อันดับ 2    พัฒนาระบบขนส่งสาธารณะที่ดี ค่าโดยสารไม่แพง เพื่อให้บริการแก่ประชาชน 36.68%
อันดับ 3    มีมาตรการควบคุมจำนวนรถยนต์ จำกัดจำนวนรถยนต์ที่ครอบครอง    34.07%
อันดับ 4    ปรับผังเมือง กระจายความเจริญไปสู่จังหวัดอื่น ๆ สร้างงาน สร้างรายได้    28.85%
อันดับ 5    ปรับปรุงถนน มีป้ายจราจรที่ชัดเจน ไม่จอดรถ ขายของในที่ต้องห้าม       21.41%

5. ประชาชนคิดว่าการแก้ไขปัญหาจราจรของรัฐบาลมีความเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้งตามที่มีกระแสข่าวพาดพิงหรือไม่ 
อันดับ 1    ไม่แน่ใจ    40.64% เพราะ   เป็นเพียงกระแสการวิพากษ์วิจารณ์  ข่าวต่าง ๆ ในช่วงนี้ มักถูกนำมาโยงกับการเมือง ฯลฯ  
อันดับ 2    ไม่เกี่ยวข้อง   31.45% เพราะ   เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องแก้ปัญหา  เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกมากขึ้น  ปัญหาจราจร  ในกรุงเทพฯ ควรได้รับการแก้ไขมานานแล้ว  เป็นปัญหาที่ติดอันดับโลก ฯลฯ 
อันดับ 3    เกี่ยวข้อง  27.91% เพราะ   เป็นนโยบายของรัฐบาล เร่งทำผลงาน อยากมีผลงานให้เห็น  ใกล้กับช่วงเวลาที่กำลังจะมีการเลือกตั้ง ในปีหน้า ฯลฯ 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"