'เจี๊ยบ'มาแล้วสวดประยุทธ์ชอบซุกปัญหาไว้ใต้พรม


เพิ่มเพื่อน    

 

หมวดเจี๊ยบบี้กองทัพแจงปม ทหารถูกซ้อม อัด ประยุทธ์ นิ่ง ไม่ยอมแก้ปัญหา เร่ง ปฏิรูปกองทัพ 

ร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ปัญหาการซ้อมทรมาน พลทหาร คชา พะชะ ชี้ให้เห็นความไร้ภาวะผู้นำของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ไม่ใช่นักแก้ปัญหาที่ดี แต่ชอบซุกปัญหาไว้ใต้พรม เพื่อซื้อเวลาแล้วรอให้เรื่องเงียบไปเอง ถ้าเป็นผู้นำประเทศที่กล้าคิดกล้าตัดสินใจ เมื่อเกิดปัญหาทหารเกณฑ์ถูกซ้อมจนสมองตาย ป่านนี้ก็ต้องผลักดันให้กองทัพ รีบชี้แจงแล้วว่า เกิดอะไรขึ้น แล้วทำไมการทำร้ายร่างกายถึงขั้นทำให้สมองตาย เหตุใดจึงไม่ทิ้งร่องรอยเป็นหลักฐาน ซึ่งแม้แต่แพทย์ก็ตรวจไม่พบ แสดงว่ามันมีกรรมวิธีซ้อมทรมานโดยทำให้ไม่เห็นบาดแผลเพื่อให้สาวไม่ถึงตัวคนกระทำผิด ที่ปฏิบัติกันจนเคยชินจนเป็นเรื่องธรรมดาอย่างนั้นหรือ หรือว่า การแถลงผลการตรวจของโรงพยาบาลมีปัญหาหรือถูกกดดัน นอกจากนี้ กองทัพกำลังทำตัวเหมือนเป็นคนกลาง นำตัวคนลงมือมารับโทษเพื่อให้เรื่องจบ ซึ่งไม่เพียงพอ รัฐบาลและกองทัพค้องร่วมรับผิดชอบและลงมือแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ไม่งั้นก็จะยังมีเหยื่อรายต่อไปไม่จบสิ้น ทั้งยังจะกระทบความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อกระบวนการยุติธรรมและระบบการเกณฑ์ทหารด้วย 

ถ้าจะทำให้การซ้อมทรมานหมดไปจากระบบ ทั้งรัฐบาลและกองทัพต้องปฎิรูปแนวทางดูแลกำลังพลโดยต้องเคารพสิทธิมนุษยชนของกำลังพล และปฏิรูปกองทัพให้เป็นยุค 4.0 ซึ่ง Small but Sure and Accountable หรือ เล็กพริกขี้หนูและตรวจสอบได้ ทั้งยังควรเปลี่ยนมารับผู้สมัครใจเป็นทหารแทน แล้วเลิกบังคับให้ทุกคนต้องเกณฑ์ทหาร ซึ่งจะสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งสถานการณ์โลกในยุคปัจจุบันที่เปลี่ยนไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"