ยสท.หนุนชาวไร่ปลูกกัญชงแทนยาสูบ


เพิ่มเพื่อน    

 

ยาสูบหนุนชาวไร่ปลูกต้นกัญชงและกัญชา หากกฎหมายอนุมัติ แก้ปัญหาปริมาณใบยาสูบล้นตลาด

น.ส.ดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) เปิดเผยว่า ยสท.เตรียมขยายธุรกิจมากขึ้นเพื่อชดเชยรายจากการขายยาสูบที่หายไปจากโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ รวมทั้งช่วยเหลือชาวไร่ใบยาที่ได้รับกระทบ โดยส่งเสริมให้ปลูกพืชอื่นทดแทนใบยาสูบ เบื้องต้นคาดว่าจะสนับสนุนให้เกษตรกรปลูกกัญชงและกัญชา หากพืชทั้ง 2 ชนิดนี้ ได้รับการปลดออกจากพืชควบคุมตามกฎหมาย

 “ในเบื้องต้นคาดว่ากัญชงจะถูกถอดออกจากพืชควบคุมก่อน ซึ่งขณะนี้ ยสท.ได้หารือกับหลายประเทศที่มีการทำอุตสาหกรรมต่อยอดจากต้นกัญชง ซึ่งหาก ยสท.ต้องมาทำธุรกิจดังกล่าว ก็ต้องสร้างความมั่นใจให้กับเกษตรกรผู้ปลูกใบยาว่ามีผู้รับซื้อแน่นอน” น.ส.ดาวน้อย กล่าว

ทั้งนี้ ต้นและใบกัญชง สามารถนำมาใช้ในอุตสาหกรรมหลากหลายประเภท ทั้ง เคมีภัณฑ์ อุปกรณ์ทางการแพทย์ ยานยนต์ สิ่งทอ และพลังงาน ซึ่ง ยสท.อยู่ระหว่างการศึกษาทั้งระบบอุตสาหกรรม และในเดือน ก.ย. เตรียมไปหารือกับบริษัทที่พัฒนาผลิตภัณฑ์จากกัญชง ซึ่งสามารถแปรรูปทำได้ถึง 27 ผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะ ผลิตภัณฑ์ อาหารเสริม คอลลาเจน ว่ามีความเป็นไปได้ที่จะรับซื้อกัญชงจาก ยสท.หรือไม่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"