อสส.พร้อมจัดองค์กรอัยการร่วมสอบคดีอาญาโทษสูง


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

27 ส.ค.61- นายเข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุด (อสส.) กล่าวถึงความคิดเห็นต่อร่างพ.ร.บ.สอบสวนคดีอาญา โดยคณะกรรมการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติว่า ต้องรอให้ทางคณะกรรมการมีการตกผลึกมากกว่านี้ ซึ่งทางคณะกรรมการกำลังพิจารณากันอยู่ ทางอัยการเราก็ยอมรับความเห็นของคณะกรรมการปฏิรูปฯ ที่สังคมเรียกร้องจะให้อัยการไปร่วมสอบสวน ก็เป็นภาระอันใหม่ที่เรายินดีรับ เราก็กำลังเตรียมจัดองค์กรภายในกันอยู่ ในการเตรียมพร้อม 

"เรายืนยันว่าอัยการก็มีอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าเมื่อก่อนเราทำในลักษณะความสมัครใจที่ตำรวจมาปรึกษาเราตั้งแต่แรก เราก็ให้ความร่วมมือมาโดยตลอด เพียงแต่ครั้งนี้จะมีการเขียนในกฎหมาย"
 
ถามถึงคดีลักษณะใดที่จะให้อัยการเข้าร่วมสอบสวน อสส.กล่าวว่า จะต้องเป็นคดีที่โทษสูง แต่เราก็ต้องไปนั่งคุยกันอีกทีว่าจะเป็นคดีลักษณะใดบ้าง แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นทุกคดี เรามีสำนักงานสอบสวนอยู่แล้ว แต่ในขณะนี้สำนักงานสอบสวนรองรับเรื่องอื่นอยู่ ต่อไปจะต้องขยายมารองรับในคดีที่จะเข้ามาด้วย ซึ่งเราก็เตรียมการไว้บ้างแล้ว 

"ยืนยันต้องขยายขอบเขตอำนาจสอบสวนให้ใหญ่ขึ้น จริงๆแล้วเรามัวแต่ไปมุ่งว่าอัยการต้องลงไปสอบสวนเอง ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าอัยการเราจะมีคนพอหรือไม่ แต่ความจริงแล้วไม่ใช่ เพราะจะมีทีมที่ลงไป โดยจะมีพนักงานอัยการเป็นหัวหน้าทีมคอยกำกับดูแล ซึ่งตอนนี้เราวางระเบียบว่าจะให้มีเจ้าพนักงานคดีเป็นนิติกร จบเนติบัณฑิตเอามาฝึก ก็สามารถที่จะช่วยเหลือในจุดนี้ได้ แต่ไม่ใช่อัยการลงไปทำทุกอย่าง อย่างการสอบปากคำเราก็จะให้เจ้าพนักงานคดีลงไปร่วมสอบ แต่ขั้นตอนสำคัญอัยการจะต้องเป็นผู้ดูแล"
 
เมื่อถามว่าปัจจุบันสำนักงานสอบสวนของอัยการจะเข้าไปร่วมสอบเฉพาะคดีสำคัญ เช่นคดีที่มาจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ ต่อไปถ้าเพิ่มอำนาจสอบสวนในคดีอาญาทั่วไป จะต้องมีการเปิดรับอัยการสำนักงานสอบสวนเพิ่มขึ้นหรือไม่ นายเข็มชัย กล่าวว่า จะต้องดูและพัฒนาไปตามปริมาณของงานที่จะเยอะมากขึ้น
 
เมื่อถามว่าในอนาคตเป็นไปได้หรือไม่ที่จะต้องลงไปร่วมสอบสวนทุกคดีอาญา นายเข็มชัย กล่าวว่า ไม่มีความจำเป็นต้องลงไปทุกคดี เราไม่จำเป็นต้องทำถึงขนาดนั้น ประเทศอื่นก็ไม่มีที่ไหนทำกัน การลงไปในคดีเล็กคดีน้อยสิ้นเปลือง
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"