ยากันยุงชายแดน ลักลอบนำเข้า จุดเสร็จสุนัขดมแล้วตาย อย.สั่งสสจ.ลงพื้นที่ตรวจสอบ


เพิ่มเพื่อน    


cr.pptv36.com

27 ส.ค.61-นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา( อย.) กล่าวถึงกรณีมีการลักลอบวางขายยากันยุงพม่าเมื่อนำไปจุดไล่ยุงให้สุนัขจน ทำให้สุนัขเสียชีวิต  ว่า ประเทศไทยมีรอยต่อตามแนวชายแดนติดหลายประเทศเพื่อนบ้าน จึงมีการลักลอบนำสิ่งผิดกฎหมายเข้ามาจำหน่ายรวมถึงยากันยุงด้วย ซึ่งในส่วนของไทยก็จะมีเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) และด่านอาหารและยาของอย.คอยตรวจสอบและจับกุมไม่ให้เข้ามาในไทยอยู่แล้ว โดยเรื่องดังกล่าวจะมอบหมายให้สสจ.ลงพื้นที่ตรวจสอบต่อไป
 

ด้าน ภก.สมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ในวันที่ 27 ส.ค.นี้ อย.ได้ประสานกับเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ให้เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบ เพื่อขยายผลติดตามหาต้นตอการลักลอบนำยากันยุงดังกล่าวเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย พร้อมทั้งให้ความรู้กับประชาชนในการใช้ยากันยุงอย่างถูกต้อง รู้จักถึงข้อควรระวังและอันตรายของยากันยุง โดยไม่จุดใกล้กับเด็กอ่อน หรือผู้ป่วย โดยไม่ว่าควันอะไรหากจุดในที่อับล้วนมีอันตรายต่อสุขภาพทั้งนั้น และยิ่งเป็นยากันยุงที่ลักลอบนำเข้ามาก็ยิ่งมีอันตราย  สำหรับอันตรายจากจากสารกันยุงนั้น จะมีข้างเคียงตั้งแต่ เกิดอาการแพ้หายใจไม่ออก มีผลต่อระบบประสาท ในคนอาจไม่มีผลเฉียบพลันถึงขั้นเสียชีวิตได้ แต่อาจมีผลต่อสุขภาพในเรื่องเกี่ยวกับกระบวนการเผาไหม้ที่อาจได้รับสารอันตรายได้ในระยะยาว เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีการนำตัวอย่างมาตรวจหาสารเพิ่มเติมว่ามีสารชนิดใดอยู่บ้าง อย่างไรก็ตามในลูกสุนัขที่เสียชีวิตนั้น ปัจจัยหนึ่งน่าจะเป็นเพราะอายุน้อยเพียง 2-3 วันจึงทำให้ได้รับอันตรายได้ โดยโทษ ของผู้ครอบครอง ผู้ผลิต ผู้นำเข้าและส่งออกสินค้าที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"