'โรม' ชี้หากไทยขาด 'สมศักดิ์ เจียม' จะกลายเป็นประเทศล้าหลัง!


เพิ่มเพื่อน    

28 ส.ค.61 - นายรังสิมันต์ โรม สมาชิกกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย กล่าวถึง นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ขณะนี้อยู่ระหว่าง การรักษา จากอาการเส้นเลือดในสมองแตก ภายหลังลี้ภัยไปอยู่ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศษ ว่า ตนเคยเรียนกับอาจารย์สมศักดิ์ ในวิชาประวัติศาสตร์รัสเซีย โดยอาจารย์มักหยิบยกประวัติศาสตร์ไทยเปรียบเทียบควบคู่กันไปด้วย คนที่ลงเรียนส่วนมาก เริ่มจากความเห็นต่างที่ต้องการเข้ามาถกเถียงแลกเปลี่ยนความรู้กับอาจารย์ แต่หลายครั้งนักศึกษาเหล่านั้น ต้องยอมจำนวนกับสิ่งที่แกยกประเด็นมาอธิบายต่อสังคม และทำให้คนที่มาเรียนรู้สึกว่าต้องกลับไปหาความรู้เพิ่มเติมมากกว่าเดิม ไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ก็ตาม และถึงแม้อาจารย์สมศักดิ์จะมีผลงานวิชาการไม่มากหากเทียบกับนักวิชาการบางท่าน แต่งานทุกชิ้นเป็นการเสนอวิธีคิดใหม่ ให้คนตระหนักถึงประเด็นที่ถูกมองข้าม และยกระดับความเข้าใจของคนในสังคมให้มากกว่าเดิม ซึ่งคนรุ่นตนที่สนใจในประเด็นกฎหมาย และการเมือง มักเกิดความท้าทายจากแนวคิดของ กลุ่มนิติราษฎร์ และ อาจารย์ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล  

“อาจารย์สมศักดิ์ ทำให้สังคมเห็นความต่าง และช่วยยกระดับความคิดของคนในสังคม โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ต้องเจอกับความท้ายทายทางความคิด ในยุคโลกาภิวัฒน์ ที่ง่ายต่อการเข้าถึงข้อมูล ผมเชื่อว่าหากประเทศไม่มีอาจารย์สมศักดิ์ เราจะเป็นสังคมที่ล้าหลัง เพราะสิ่งที่เขานำเสนอคือการท้าทายทางความคิดของ และการตั้งคำถามต่ออสิ่งที่เกิดขึ้น”  นายรังสิมันต์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"