ให้วิชาชีพอื่นจ่ายยาได้ เท่ากับเอื้อประโยชน์ "ร้านสะดวกซื้อ"


เพิ่มเพื่อน    

28ส.ค.61-หมอธีระวัฒน์ ชี้ การเพิ่มวิชาชีพจ่ายาใน พ.ร.บ.ยาใหม่ ต้องตอบให้ได้ว่ามีคุณสมบัติจ่ายยาได้หรือไม่เพื่อประชาชน ไม่ใช่เอื้อประโยชน์ให้ร้านสะดวกซื้อที่ไม่มีเภสัชประจำ

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑาหัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ กล่าวว่า ในส่วนของการแก้ไข พ.ร.บ.ยา พ.ศ.... เรื่องจะเพิ่มวิชาชีพที่จะสามารถจ่ายยาได้นั้น จริงๆแล้วสิ่งที่ดีที่สุดคือต้องให้เภสัชกรเป็นคนจ่ายยาซึ่งจำนวนเภสัชกรไม่ได้ขาด แต่ก็เป็นที่น่าเห็นใจกับคลินิกเล็กๆ เพราะค่าประกอบวิชาชีพเภสัชกรสูง ดังนั้น ในเรื่องนี้ก็สามารถให้พยาบาลเป็นคนจ่ายยาได้ โดยอยู่ในความดูแลของแพทย์ซึ่งมีความสามารถจ่ายยาได้เป็นผู้ควบคุม แต่ทั้งนี้หากจะเพิ่มวิชาชีพในการจ่ายยา ใน พ.ร.บ ยา เลย นั้นเห็นว่าคนที่สามารถจ่ายยาได้ไม่ใช่เพียงแค่นับเม็ดยาแล้วให้ตามจำนวน แต่ต้องมีคุณสมบัติ สามารถรู้อาการของผู้ป่วยว่าทานยาอะไรอยู่ ซึ่งยาเดิมอาจจะไม่เหมาะสม ดังนั้นต้องสามารถหายาใหม่ที่เหมาะสมกับคนป่วยและปลอดภัยกับยาเดิมที่กินอยู่ได้ ซึ่งต้องมาตอบคำถามว่าวิชาชีพที่จะเพิ่มเข้ามา เช่น พยาบาล ทันตแพทย์ เวชศาสตร์ฟื้นฟู มีความสามารถและมีคุณสมบัติเหล่านี้หรือไม่ หากตอบคำถามได้ตนก็ไม่ได้ขัดข้องที่จะเพิ่มวิชาชีพเหล่านี้ให้สามารถจ่ายยาได้ ซึ่งหากไม่ได้ก็อาจจะต้องมีการจำกัด


“ผมไม่ได้บอกว่าวิชาชีพใดเก่งไม่เก่ง แต่วิชาชีพแต่ละวิชาชีพมีความชำนาญแตกต่างกัน ซึ่งจะสามารถคัดเลือกยาที่เหมาะสมกับผู้ป่วยได้หรือไม่ ดังนั้นจึงขอให้ทบทวนก่อนอย่าพึ่งบอกว่าใครจ่ายได้ ไม่ได้ และต้องตอบคำถามว่าเราต้องการให้คนป่วยได้อะไรที่ดี และปลอดภัยอย่างไร ไม่ใช่ว่าการแก้ พ.ร.บ.จะต้องไปเอื้อให้ร้านสะดวกซื้อ ที่ต้องการควบคุมธุรกรรมทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น อาหาร เครื่องดื่ม ยา โดยการให้วิชาชีพอื่น เช่น พยาบาล ไปประจำในร้านยาเพราะไม่มีเภสัชกรไปประจำ เนื่องจากค่าประกอบวิชาชีพเขาก็สูงอยู่แล้ว “นพ.ธีระวัฒน์ กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"