โอ้โห !!! โทษหนัก "ยาผสมไซบูทรามีน"ปรับ 2ล้าน จำคุกสูงสุด20ปี 


เพิ่มเพื่อน    


28ส.ค.61-ความคืบหน้า อย. ยกระดับการควบคุมสารไซบูทรามีน คาดว่าน่าจะสามารถลงนามและมีผลบังคับใช้ได้ประมาณเดือน ก.ย.นี้ โดยจะมีโทษสูงขึ้น เป็น ฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี ปรับสูงสุด 2 ล้านบาท จากเดิมที่ควบคุมตามพ.ร.บ.ปรับเพียง 2 แสนบาท จำคุก 2 ปี เท่านั้น

ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยความคืบหน้าการยกร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เพื่อยกระดับการควบคุมสารไซบูทรามีนว่า ไซบูทรามีนเป็นสารอันตรายที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ ไม่อนุญาตให้มีการนำเข้ามาใช้ในประเทศไทยแล้ว แต่กลับมีการลักลอบนำเข้ามาผสมในผลิตภัณฑ์สุขภาพที่อ้างว่าช่วยลดน้ำหนัก ดังนั้นทางอย.จึงได้มีการยกร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขเพื่อยกระดับการควบคุมไซบูทรามีนในประเทศไทย ซึ่งขณะนี้ได้ยกร่างเสร็จและเสนอให้รมว.สาธารณสุขพิจารณาลงนามในประกาศดังกล่าวแล้ว คาดว่าน่าจะสามารถลงนามและมีผลบังคับใช้ได้ประมาณเดือน ก.ย.นี้

 นพ.สุรโชค กล่าวว่า ในร่างดังกล่าวได้ยกระดับไซบูทรามีนจากยาอันตรายให้เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภทที่ 1 ตาม พ.ร.บ.วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ.2559 ผลิต นำเข้า จำหน่าย หรือลอบนำมาเป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์สุขภาพ ฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี ปรับสูงสุด 2 ล้านบาท จากเดิมที่ควบคุมตามพ.ร.บ.ปรับเพียง 2 แสนบาท จำคุก 2 ปี เท่านั้น โดยรวมไปถึงเรื่องของการโฆษณา รีวิต่างๆ หากรีวิวผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารดังกล่าวก็ต้องดูว่าใช้จริงหรือไม่ ไม่ได้ใช้เองก็เท่ากับว่าหลอกลวง โอ้อวดเกินจริง ถ้าขายด้วยก็นับว่ามีความผิดตามโทษที่ปรับเพิ่ม และจะผิดพ.ร.บ.ยาด้วย อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถอ้างว่ามีการตรวจสอบเลขอย.แล้ว ได้ ดังนั้นต้องรอบคอบ ตรวจสอบให้ชัดเจน และที่สำคัญเรื่องการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพต่างๆ เป็นสิ่งที่ต้องขออนุญาตจากอย.ก่อนอยู่แล้ว จะทำไปก่อนแล้วอ้างตรวจสอบเลข อย.แล้วไม่ได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"