บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" ที่ประชุม คสช.ที่มี บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช.นั่งหัวโต๊ะ เห็นชอบให้ใช้ ม.44 คลายล็อกพรรคการเมือง หลัง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. โปรดเกล้าฯ ลงมาแล้ว บรรดานักการเมืองก็จะสามารถให้ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้ในบางเรื่อง ส่วนเรื่องไพรมารีโหวต นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ บอกว่า จะปรับเปลี่ยนโดยใช้วิธีที่ใกล้เคียง ไม่ใช่วิธีการตามความหมายของคำว่าไพรมารีโหวตทั้งหมด จะให้พรรคตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 11 คน ไปรับฟังความเห็นแต่ละพื้นที่เพื่อเสนอกรรมการบริหารพรรคในการคัดเลือกผู้สมัคร ก็เป็นการหาทางออกทางการเมืองแบบไทยๆ ออกกฎหมายมาดีแค่ไหน ก็มีวิธีพลิกแพลงปรับไปใช้ได้ทั้งนั้น...0

        โดยเฉพาะข้อกล่าวหาว่าการดำเนินการต่างๆ ของ คสช.เวลานี้เพื่อเอื้อ พรรคพลังประชารัฐ ขณะที่ นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม ปฏิเสธข่าวจะลาออกจากรัฐมนตรีไปเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เช่นเดียวกัน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ก็ปฏิเสธข่าวลาออกไปเป็นเลขาธิการพลังประชารัฐเช่นกัน ส่วนอนาคตนั้นต้องติดตามดู แต่ยอมรับว่าตนเองพูดคุยกับนักการเมืองโดยตลอด ในงานสวดพระอภิธรรมบิดานายสนธิรัตน์ ที่วัดเทพศิรินทร์ ศาลา 15 ดูคับแคบขึ้นทันตา เมื่อบรรดาเหล่านักการเมืองจากทุกค่าย โดยเฉพาะกลุ่มการเมืองสายพลังดูด รวมทั้งกลุ่มทุนใหญ่ก็มากันเพียบ ทำให้น่าจับตาว่าพลังประชารัฐคงจะใกล้วันประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการแน่ สนธิรัตน์ มือประสานนักการเมือง ที่จะดัน ลุงตู่ เป็นนายกฯ อีกสมัยจะตัดสินใจอย่างไร เจ้าตัวคงมีคำตอบอยู่ในใจแล้ว...0

       เป็นประวัติศาสตร์วงการตุลาการ กรณี นายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล อธิบดีผู้พิพากษาภาค 2, นายพงษ์ศักดิ์ ตระกูลศิลป์ ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ และ .ส.มณี สุขผล ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา นำรายชื่อ 1,733 ข้าราชการตุลาการ ยื่นคำร้องต่อเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ขอให้มีการลงมติเพื่อถอดถอน นายชำนาญ รวิวรรณพงษ์ ประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา พ้น กรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ผู้ทรงคุณวุฒิในศาลฎีกา กรณีนายชำนาญในฐานะเป็นสามีของพี่สาวโจทก์ได้ลุกขึ้นโต้แย้งผู้พิพากษาหน้าบัลลังก์ ซึ่งเห็นว่าเป็นพฤติกรรมขัดจริยธรรมและดูหมิ่นศาล การถอดถอนต้องใช้มติลับเกินกึ่งหนึ่ง หรือ 2,272 เสียงของผู้พิพากษาทั้งหมดคือ 4,543 คน งานนี้วัดใจทั่นเปาทั้งหลาย จะยึดความถูกต้องหรือต้องเกรงใจผู้อาวุโสในระบบอุปถัมภ์แบบไทยๆ...0 

       งานเข้าวงการสีกากีอีก กรณีสาวสัญชาติอังกฤษอ้างว่าระหว่างมาเที่ยวที่ "เกาะเต่า" ได้ถูกวางยาและข่มขืน แต่เมื่อไปแจ้งความที่ สภ.เกาะพงัน ตำรวจไม่รับแจ้งข้อหาข่มขืน ล่าสุด นางซาร่า แม่ของเธอให้สัมภาษณ์ผ่านเฟซบุ๊กกับ นายสุทธิชัย หยุ่น ยืนยันว่าสูกสาวโดนข่มขืนจริง และมีหลักฐานคือ DNA ของคนร้ายที่อยู่ในเสื้อของลูกสาว พร้อมจะเดินทางกลับมาเมืองไทยเพื่อมาแจ้งความ แต่จะไม่ให้ลูกมาอีกแล้ว ส่วนคำชี้แจงของ ตร.นั้น ความจริงเป็นที่รู้กันดีในโรงพัก โดยผู้บังคับบัญชาสั่งไม่ให้ออก เลขคดี เพื่อปกปิดสถิติคดีและปัญหาอาชญากรรมในพื้นที่ตัวเอง และคดีนี้เป็นการลักทรัพย์โดยใช้กำลังประทุษร้าย (ยาเบื่อเมา) คือ "ชิงทรัพย์" เป็นความผิดต่อรัฐ ไม่ต้องมีใครร้องทุกข์ ตำรวจต้องดำเนินการสอบสวน ผู้เสียหายมีฐานะเป็น "พยาน" ดังนั้นต้องรีบดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา ก่อนที่จะกระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศมากกว่านี้...0

        การแก้กฎหมายเพิ่มโทษหนักสำหรับผู้ไม่มี-ไม่พกใบขับขี่ ทำท่าจะแท้งหลังจากประชาชนส่งเสียงต่อต้านกันทั่วทิศทั้ง คนเสื้อแดง-เสื้อเหลือง โดย นายวรกร พงศ์ธนากุล ประธานสมาพันธ์ปกป้องสิทธิประชาชน ยื่นหนังสือคัดค้านต่อรองประธาน สนช. ชี้ว่าแก้ไม่ตรงจุด เปิดช่องให้เจ้าหน้าที่ทุจริต ขณะที่ นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต ยกเหตุผล 5 ข้อ หวั่นจะทำให้ศาลเตี้ยขยายใหญ่ขึ้น ทำเอา บิ๊กตู่ ต้องติดเบรกทันทีว่าไม่เห็นด้วย และให้มองในหลายมุม ถือว่าคิดถูกแล้ว ไม่งั้นจะซ้ำรอยการห้ามนั่งท้ายรถกระบะอีก ปัญหาดังกล่าวต้องแก้หลายมิติ โดยเฉพาะต้องทำให้ทุกคนอยู่ใต้กฎหมายเดียวกัน เช่น ล่าสุด ผกก.จว.เชียงใหม่ ขับรถชนเด็กเผ่าลีซู เสียชีวิต 2 ราย แล้วหนี ทำไมตำรวจไม่ออกหมายเรียก-หมายจับ ดังเช่นชาวบ้านทั่วไป เป็นวิกฤติศรัทธาที่ประชาชนไม่เชื่อถือเจ้าหน้าที่บ้านเมือง ทีการสอบสวนคดีอาญา แก้ปัญหายัดข้อหาชาวบ้าน ทำไมไม่ทำตามหลักสากลแบบเรื่องนี้บ้าง ทั่นนายกฯ ต้องแก้โจทย์นี้ให้ได้ก่อน...0

        งานสวดพระอภิธรรม นางเง็ก แซ่จัง มารดา คุณสวัสดิ์ ทั่งวัฒโนทัย บจก.ยูบาว (ประเทศไทย) ปูนตราผึ้ง วัดเทพศิรินทราวาส ศาลา 14 ตั้งแต่ 28 ส.ค.-2 ก.ย. เวลา 19.00 น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"