นิยาม "บุหรี่ไฟฟ้า"???


เพิ่มเพื่อน    


    “บุหรี่ไฟฟ้า” คำคำนี้เราคงคุ้นหูกันดีและเพิ่มมากยิ่งขึ้น แต่ก่อนจะไปทำความรู้จักกับบุหรี่ไฟฟ้า เรามาทำความรู้จักกับบุหรี่ธรรมดากันก่อนดีกว่า บุหรี่ถือเป็นสารเสพติดชนิดหนึ่งที่ไม่ผิดกฎหมาย แต่พิษภัยของมันนั้นร้ายแรงเสียเหลือเกิน แล้วแบบนี้บุหรี่ไฟฟ้าล่ะ...จะเป็นอันตรายแบบเดียวกันหรือไม่ ซึ่งบุหรี่ไฟฟ้าเป็นยาสูบแบบใหม่ที่จะใช้หลักการระเหยของสารนิโคตินเหลวด้วยความร้อนจากไฟฟ้า ไม่ใช่การเผาไหม้เหมือนกับบุหรี่แบบทั่วไป
    โดยที่รู้ๆ กันทั่วไปว่า บุหรี่ไฟฟ้าไม่มีการเผาไหม้ใบยาสูบ จึงทำให้ความรุนแรงอยู่ระดับที่ต่ำกว่าและไม่ค่อยส่งผลกระทบต่อคนรอบข้างมากนัก สำหรับส่วนประกอบของบุหรี่ไฟฟ้า ก็จะมีแบตเตอรี่ สารนิโคติน และสารอื่นๆ เช่น แอลกอฮอล์ โพพีลีนและสารให้กลิ่นรสชาติ เป็นต้น ซึ่งอยู่ในสัดส่วนที่ไม่ส่งผลต่อสุขภาพมากเหมือนบุหรี่ธรรมดานั่นเอง
    ส่วนประเด็นบุหรี่ไฟฟ้า กับบุหรี่ธรรมดา ใครอันตรายกว่ากัน ยังถือเป็นข้อถกเถียงที่โต้แย้งกันไม่รู้จบ เนื่องจากมีการใช้บุหรี่ไฟฟ้ายังไม่ถึง 10 ปี แพทย์จึงยังไม่สามารถวินิจฉัยอันตรายต่อร่างกายได้ในระยะยาว ในปัจจุบันบุหรี่ไฟฟ้ากำลังได้รับความนิยมและแพร่หลายในประเทศไทยเป็นอย่างมาก ซึ่งมีรายงานว่าบุหรี่ไฟฟ้ามีความปลอดภัยมากกว่าบุหรี่จริงที่สูบกันทั่วไป แม้ว่าจะไม่ 100% ก็ตาม และด้วยความที่เป็นของใหม่ จึงทำให้คนส่วนใหญ่อยากรู้อยากลองกันมากขึ้น
    และเมื่อไม่นานมานี้ ตัวแทนองค์กรระดับชาติสำหรับผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าทั่วโลก โหวตให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่แย่ที่สุดสำหรับผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า ในการประชุมประจำปี นิโคตินโลก หัวข้อ “เปิดมุมมองใหม่เกี่ยวกับนิโคติน” ที่กรุงวอร์ซอว์ ประเทศโปแลนด์ ขณะที่ประเทศอังกฤษได้รับการยอมรับว่าเป็นประเทศที่ดีที่สุดในโลก
    ซึ่งจากการสำรวจความคิดเห็นองค์กรระดับชาติ 36 องค์กร ที่เข้าร่วมการประชุมประจำปี นิโคตินโลก มีถึง 33 องค์กรที่เลือกให้ไทยเป็นประเทศที่แย่ที่สุดสำหรับผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าจากมาตรการแบนบุหรี่ไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์ทางเลือก รวมทั้งการจับกุมรีดไถผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าและนักท่องเที่ยวต่างชาติ
    ทั้งนี้ นายอาสา ศาลิคุปต ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า “ลาขาดควันยาสูบ หรือ ECST” กล่าวว่า ประเทศไทยมีมาตรการที่เข้มงวดมาก และมีการจับกุมทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทยที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้าอยู่เป็นประจำ มีบ่อยครั้งที่ตำรวจตั้งด่านตรวจค้นยานพาหนะ และใช้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นข้อหาในการจับปรับ สิ่งเหล่านี้ไม่เพียงแต่เลวร้ายสำหรับผู้ใช้ชาวไทย ที่เพียงแค่ต้องการลดอันตรายจากควันบุหรี่ให้ตัวเองเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจต่างชาติหลายล้านคนที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้า
    สำหรับประเทศที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นประเทศที่ดีที่สุดสำหรับผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า ได้แก่ อังกฤษ เยอรมนี และฝรั่งเศส อย่างไรก็ตาม เมื่อ 4 ปีก่อน รัฐบาลอังกฤษพยายามกำจัดบุหรี่ไฟฟ้าทั้งหมดออกจากตลาด แต่ต่อมาได้พิจารณาปรับเปลี่ยนนโยบายมาสนับสนุนบุหรี่ไฟฟ้าแทน ทำให้ปัจจุบันอังกฤษมีผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าอยู่ประมาณ 3 ล้านคน ซึ่งช่วยให้จำนวนผู้สูบบุหรี่ในประเทศลดลงเป็นอย่างมาก
    อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจความคิดเห็น ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 500 คน จาก 60 ประเทศทั่วโลก องค์กรต่างๆ ที่เข้าร่วมการสำรวจล้วนเป็นสมาชิกของ International Network of Nicotine Consumer Organisations การประชุมนิโคตินโลกจัดขึ้นเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน เพื่อเป็นเวทีให้ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายสาธารณะ นักวิทยาศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข และเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าทั่วโลก ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลยาสูบรูปแบบใหม่ที่ช่วยลดอันตราย และกฎระเบียบของแต่ละประเทศ
    โดยตัวแทนจากหลายประเทศเข้าใจถึงความท้าทายสำหรับรัฐบาลที่ต้องการให้เกิดสมดุลระหว่างวิทยาศาสตร์ที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว กับระเบียบข้อบังคับที่เหมาะสมในการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อช่วยลดผลกระทบต่อสุขภาพของผู้ใช้และประชาชนในสังคม เครือข่ายอยากขอร้องให้กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้ตั้งคณะกรรมการมาทำการศึกษาทบทวนงานวิจัยและมาตรการต่างๆ ที่กว่า 160 ประเทศทั่วโลกยอมรับและอนุญาตให้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าได้อย่างถูกกฎหมาย เพื่อให้ผู้สูบบุหรี่ไทยได้มีโอกาสลดอันตรายจากโรคร้ายที่เกิดจากควันบุหรี่
    อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนมองว่า ไม่ว่าจะเป็น "บุหรี่" ในรูปแบบปกติธรรดา หรือ “บุหรี่ไฟฟ้า” ก็ยังคงมีผลกระทบต่อร่างกายของเราเหมือนกัน แต่จะแตกต่างคงจะเป็นที่ความรุนแรงหรืออันตรายจากโรคร้ายที่ลดน้อยลงแตกต่างกันเพียงแค่นั้นเอง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"