'น้องแบมต้านโกง' ผิดหวังเรียนจบแล้วไม่ได้เข้าทำงานตามสัญญา


เพิ่มเพื่อน    

30 ส.ค. 61 - ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น มอบใบประกาศเกียรติคุณแม่ดีเด่นแห่งชาติประจำปี 2561 โดยคณะกรรมการคัดเลือกแม่ดีเด่นประจำปี 2561 ได้พิจารณาคัดเลือกนางน้อมจิตร ยศปัญญา อายุ 53 ปี มารดาของ น.ส.ปณิดา ยศปัญญา หรือน้องแบม ผู้ที่ออกมาเปิดเผยข้อมูลการทุจริตโครงการสงเคราะห์ผู้ป่วยยากไร้และผู้ป่วยโรคเอดส์ ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม.จนมีการตรวจสอบและพบว่ามีการทุจริตจริงก่อนมีการขยายผลตรวจสอบไปในภาพรวมทั่วทั้งประเทศ ให้เป็นแม่ดีเด่นประจำปี 2561 หลังจากก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา นางน้อมจิตรได้เข้ารับพระราชทานเข็มกลัดแม่ดีเด่นแห่งชาติปี 2561 ที่โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการและคอนเวนเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ มาแล้ว

นางน้อมจิตร กล่าวว่า การได้รับคัดเลือกเป็นแม่ดีเด่นประจำปี 2561 รู้สึกดีใจ ภูมิใจและเป็นเกียติประวัติกับวงศ์ตระกูลอย่างมาก เพราะตลอดชีวิตที่ผ่านมา ตั้งมั่นในความดี ซื่อสัตย์ต่อตัวเองและผู้อื่น ไม่สร้างความเดือดร้อนให้สังคม และดำเนินตนในทางสุจริต

"น้องแบมมีส่วนที่ทำให้แม่ได้เป็นแม่ดีเด่น เพราะน้องแบมก็ทำหน้าที่ลูกที่ดีมาโดยตลอด ตั้งใจเรียน ไม่เคยทำให้ครอบครัวเดือดร้อน อาจเป็นเพราะอบรมสั่งสอนให้น้องแบมรู้จักตอบแทนคุณให้ประเทศชาติ และรับผิดชอบต่อหน้าที่ตัวเองมาโดยตลอด"

ขณะที่ น.ส.ปณิดา ยศปัญญา หรือ น้องแบม อายุ 23 ปี อดีตนักศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม กล่าว ขณะนี้ได้สำเร็จการศึกษาแล้ว และมหาวิยาลัยรังสิตได้ประสานเรื่องการให้ทุนเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโทตามที่เคยแจ้งไว้ และได้ศึกษาต่อ เทอมแรกที่วิทยาลัยนวัตกรรม สาขาผู้นำสังคม ธุรกิจและการเมือง มหาวิทยาลัยรังสิตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนการทำงานตามที่ภาครัฐและเอกชนเคยบอกไว้นั้น ขณะนี้โรงแรมโฆษะ ได้รับเข้าทำงานเป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกัน

ส่วนกระทรวง หรือหน่วยงานราชการที่เคยแจ้งไว้ว่าจะรับเข้าทำงานนั้น ได้รับการติดต่อจากค่ายประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี เพื่อรับเข้าทำงาน แต่เนื่องจากว่า ปัจจุบันสุขภาพของบิดามารดาไม่แข็งแรง บิดาต้องเดินทางไปพบแพทย์บ่อยครั้ง อีกทั้งมีความตั้งใจว่าอยากเป็นนักพัฒนาชุมชนที่ช่วยเหลือชาวบ้านผู้ยากไร้ตามชนบท จึงไม่ได้เข้าทำงานตามที่ถูกเรียกตัว

"ได้ประสานไปยังผู้ใหญ่ในกระทรวง พม.ตามที่เคยรับปากไว้ต่อหน้าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า เมื่อเรียนจบจะรับเข้าทำงานและถ้าพร้อมทำงานให้โทรศัพท์แจ้งได้ ซึ่งผู้ใหญ่ในกระทรวง พม.ได้ให้เบอร์โทรศัพท์ไว้ เมื่อเคลียร์ทุกอย่างลงตัว จึงโทรศัพท์ไปหา พร้อมแจ้งความประสงค์ว่า อยากทำงานที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่น แต่คำตอบที่ได้คือ ถ้ามีประกาศรับสมัครคนเข้าทำงานให้สมัครเข้ามาตามขั้นตอนและสอบตามขั้นตอน แต่ยังไม่ทราบว่าจะประกาศรับสมัครเมื่อใด คำตอบที่ได้ทั้งทางโทรศัพท์และทางไลน์ทำให้รู้สึกว่า ผู้ใหญ่ไม่ทำตามคำสัญญาที่ให้ไว้ เพราะเมื่อเปรียบกับผู้ที่ได้รับสิทธิพิเศษรายอื่นๆ ตัวเองเหมือนถูกทอดทิ้ง ทำให้รู้สึกน้อยใจเหมือนกันที่ไม่เป็นไปตามที่หวังและที่ได้ยินจากปากของผู้ใหญ่ที่ได้กล่าวไว้ต่อหน้าผู้นำประเทศ"

น.ส.ปณิดา กล่าวต่ออีกว่า ปัจจุบันครอบครัวยังต้องอยู่อย่างระมัดระวังตัวกว่าเดิม ถึงแม้การข่มขู่จากเสียงที่มองไม่เห็นไม่มีมานานแล้ว แต่ยังคงหวาดระแวง เพราะไม่รู้ว่าในสังคมที่เราเจอ มีใครเป็นมิตรหรือแอบแฝงอะไรอยู่ หรือไม่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"