เพื่อสุขภาพที่ดีของวัยเก๋า เฝ้าระวังโรคที่มากับน้ำท่วมขัง


เพิ่มเพื่อน    

    “เรื่องของน้ำท่วมขัง” ไม่เพียงส่งต่อระบบเศรษฐกิจ ตลอดจนการเดินทางไปไหนมาไหนไม่สะดวกแล้ว แต่ทว่ายังส่งผลโดยตรงกับสุขภาพของผู้สูงอายุ เพราะเชื้อโรคที่ปะปนมากับน้ำไม่สะอาดถือเป็นบ่อเกิดของโรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอาการเจ็บป่วยเบสิกอย่าง โรคหวัด โรคน้ำกัดเท้า แต่อากาศชื้นแฉะในช่วงหน้าฝนที่บวกกับภาวะภูมิต้านทานร่างกายของคนสูงวัยต่ำลง อาจเป็นสาเหตุของโรคงูสวัด ซึ่งหากปล่อยปละละเลยอาจทำให้เป็นอัมพาตได้ พญ.ธิศรา วีรสมัย หัวหน้าศูนย์เวชศาสตร์ชะลอวัย รพ.พญาไท 1 ให้ข้อมูลในการดูสุขอนามัยช่วงหน้าฝนไว้น่าสนใจ 

(พญ.ธิศรา วีรสมัย)

    พญ.ธิศรา อธิบายว่า “ปกติแล้วผู้สูงอายุมักจะได้รับการปกป้องจากลูกหลานอยู่แล้ว ในการไม่ให้ท่านไปเดินลุยน้ำ แต่ต้องไม่ลืมว่าบางครั้งท่านอดไม่ได้ หรือแม้แต่การสวมชุดแฉะเปียกน้ำท่วมขังเป็นเวลานานๆ ก็จะทำให้เป็นบ่อเกิดของโรคต่างๆ ดังนั้นก็ควรรีบล้างมือและเท้าให้สะอาด อีกตั้งต้องหลีกเลี่ยงการลงไปเดินลุยน้ำท่วมขังติดต่อกันเป็นเวลานานๆ เพราะจะเสี่ยงต่อการเกิด “โรคฉี่หนู” ได้ เนื่องจากเชื้อโรคจะมาพร้อมกับน้ำ หรือแม้แต่ “โรคเชื้อรา” น้ำกัดเท้า เป็นต้น เมื่อไรก็ตามที่ผู้สูงอายุรู้สึกว่าเริ่มมีผื่นแดงหรืออาการคันตามง่ามมือและเท้า หรือมีอาการไข้สลับกับปวดเมื่อยเนื้อตัว ลูกหลานควรรีบพาท่านมาโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด
    นอกจากนี้ “โรคท้องร่วง” ก็มาได้ทุกเหตุการณ์ ไม่ว่าจะร้อนจัดหรือช่วงหน้าฝนตก เกิดน้ำท่วมขัง เนื่องจากเชื้อโรคมากับน้ำ ดังนั้นการล้างมือให้สะอาดก่อนที่จะหยิบจับอาหารก็เป็นสิ่งสำคัญ ผู้สูงอายุมีภูมิต้านทานค่อนข้างอ่อน เวลาจะหยิบอาหารรับประทานก็ไม่ควรลืมดูแลสุขภาพอนามัยตัวเอง ที่สำคัญภาชนะที่ใช้ตักและใส่อาหารก็ควรล้างให้สะอาด 

(ในช่วงหน้าฝน อากาศชื้น หากคุณตาคุณยายที่รู้สึกเจ็บแสบปวดร้อนบริเวณชายโครงหรือหลัง และมีตุ่มน้ำใสๆ ให้สงสัยว่าเป็น “โรคงูสวัด” โดยให้รีบไปพบแพทย์เร็วที่สุด เพื่อตรวจอาการว่าเป็นโรคผื่นแดงคันทั่วไป หรือเป็นโรคงูสวัด)


    และอีกสิ่งที่พบคือ “มลภาวะทางน้ำ” โดยการที่น้ำชะล้างฝุ่นละอองและควันพิษติดมากับน้ำท่วมขัง ดังนั้นเมื่อมือหรือเท้าของเราไปสัมผัสน้ำที่สกปรก ก็ต้องรีบล้างตามซอกเล็บมือเล็บเท้าให้สะอาด เนื่องจากหากผู้อายุมีโรคประจำตัวอย่าง “โรคเบาหวาน” เวลาที่ท่านไปแกะเกาก็จะทำให้แผลติดเชื้อจากการสัมผัสน้ำที่ไม่สะอาด ดังนั้นควรรีบไปพบแพทย์เมื่อพบว่าตัวเองมีแผลเพียงนิดเดียวก็ตาม 
    ที่ลืมไม่ได้ในคนอายุ 50 ปีขึ้นไปที่เคยเป็น “โรคอีสุกอีใส” มาก่อน ต้องไม่ลืมว่ามีโอกาสเป็น “โรคงูสวัด” อันเนื่องจากภูมิคุ้มกันร่างกายบกพร่องในช่วงหน้าฝน จากสภาพอากาศชื้นและเปียกน้ำ ดังนั้นให้ผู้สูงอายุหมั่นคอยสังเกตว่า หากมีอาการปวดแสบปวดร้อนบริเวณชายโครง หรือลูบไปสักพักมีอาการแสบร้อนบวกกับมีตุ่มใสๆ ผุดขึ้นมา ให้สงสัยว่าเป็นโรคงูสวัด เพราะบางคนผู้สูงวัยเข้าใจผิดว่าเป็นอาการผื่นคันแดงจากการสัมผัสน้ำท่วมขังท่วม และไปทาครีมสเตียรอยด์สำหรับแก้ผื่นแพ้อาการคัน ก็จะทำให้โรคแย่ลง ดังนั้นควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยว่าเป็นโรคงูสวัดหรือผื่นคันทั่วไป ซึ่งหากเป็นงูสวัดจะอันตรายมาก โดยเฉพาะคนสูงวัยอายุเกิน 70 ปีขึ้นไป ซึ่งหากเป็นในตำแหน่งสำคัญ เช่น ใบหน้า หรือรอบกระบอกดวงตา และรอบหู จะมีโอกาสเสี่ยงหูหนวกและตาบอดได้ หรือหากเชื้อโรคเข้าสู่สมองก็จะทำให้ผู้สูงวัยท่านนั้นป่วยเป็นโรคอัมพฤกษ์อัมพาตได้”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"