'วิษณุ'แจงรับ'น้องแบม'เข้าป.ป.ท.ตามเกณฑ์กพ.เป็นบุคคลที่มีคุณงามความดีพิเศษ


เพิ่มเพื่อน    


31ส.ค.61-นายวิษณุ เครืองาม  รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือ น.ส.ปณิดา ยศปัญญา  หรือ 'น้องแบม' ในการเข้ารับราชการ ว่า เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ตนได้ให้หน้าห้องโทรศัพท์ไปสอบถามน.ส.ปณิดา เพื่อสอบถามรายละเอียด ทราบว่า น.ส.ปณิดา สำเร็จการศึกษาสาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์ และขณะนี้ได้เรียนต่อแบบออนไลน์ที่มหาวิทยาลัยรังสิต โดยทุนของ ม.รังสิต แต่ตัวน.ส.ปณิดานั้นอยู่จ.ขอนแก่น ดังนั้น เมื่อได้ข้อมูลมาเช่นนี้จึงถามว่าสนใจหรือไม่ เขาบอกว่าสนใจ แต่ขอให้ได้ทำงานที่ จ.ขอนแก่น นอกจากนี้ ก่อนหน้านี้ธนาคารกรุงไทยได้ไปติดต่ออยากให้มาทำงานที่ธนาคารกรุงไทย เพียงแต่ขอให้ น.ส.ปณิดา มาทำงานที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งเขาไม่สะดวก ตนจึงให้เจ้าหน้าที่ประสานไปว่าถ้าเช่นนั้นก็เอาที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) แล้วกัน เพราะที่ จ.ขอนแก่นมี ซึ่ง น.ส.ปณิดายินดี

นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ตนได้นำเรื่องนี้หารือในที่ประชุมคณะกรรามการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) พบว่ามีช่องทางที่สามารถทำได้โดยถูกกฎหมาย คือ กรณีที่บุคคลใดเป็นความต้องการของทางราชการ และเป็นผู้ที่มีคุณงามความดีพิเศษ เช่นเดียวกับที่เราบรรจุนักกีฬาหรือใครก็ตามที่ทำชื่อเสียงให้ประเทศสามารถทำได้ โดยการให้สำนักงาน  ป.ป.ท. เสนอเรื่องมาที่ ก.พ. และขอพิจารณาเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งสามารถทำได้ และทำได้กับทุกรายถ้าเป็นกรณีเดียวกับน.ส.ปณิดา อีกทั้งในอดีตก็เคยทำมาแล้ว คือ 1.ต้องมีอัตราว่าง 2.เป็นความต้องการของทางราชการ และ3.บุคคลนั้นต้องเป็นบุคคลที่มีคุณงามความดี มีชื่อเสียงที่สมควรจะได้รับการสนับสนุนเป็นกรณีพิเศษ ดังนั้น จึงไม่ได้เป็นการลำเอียงหรือเลือกปฏิบัติ เพราะนี่เป็นเกณฑ์หนึ่งในการเสาะแสวงหาบุคคลบางประเภทเข้ามาทำงานราชการ

ผู้สื่อข่าวถามว่า น.ส.ปณิดา ไม่จำเป็นต้องสอบ ก.พ.ให้ผ่านก่อนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องสอบ เพียงแต่ต้องทำอีกแบบหนึ่ง และไม่ต้องไปยุ่งกับเรื่องโควตาหรืออะไรทั้งสิ้น ขณะที่ถ้ากระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ดำเนินการคงต้องใช้วิธีรอมีอัตราว่างตำแหน่งว่างตามปกติ

เมื่อถามว่า ขณะนี้ ป.ป.ท.มีตำแหน่งว่างคือ นักสืบสวนสอบสวนใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มี โดยตนได้เรียกเลขาธิการ ป.ป.ท.มาพบแล้ว ทั้งนี้ การดำเนินการการพิจารณาตามขั้นตอนไม่นาน แต่จะช้าตรงนำเข้า ก.พ. แล้วก็เสร็จ ไม่ต้องผ่านกระบวนการเหมือนการสอบอย่างอื่น ยืนยันว่าไม่ใช่การลำเอียง เป็นเกณฑ์ปกติ

รองนายกฯ กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนในกระบวนการ ก.พ.นั้นไม่นาน โดย ก.พ.จะมีการประชุมเดือนละ 1 ครั้ง ถ้ามีเรื่องนี้เข้ามาอาจจะมีการพิจารณาโดยให้ คณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.) เป็นคนพิจารณาไปก่อนได้ ซึ่ง อ.ก.พ.ชุดนี้คือ อ.ก.พ.สรรหาคนเข้ารับราชการ ซึ่งตั้งมาหลายสิบปีแล้ว มีนายธีรยุทธ์ หล่อเลิศรัตน์ เป็นประธาน ซึ่งเมื่อวันที่ 30 ส.ค.ได้พูดคุยกันแล้ว นายธีรยุทธ์รับว่าจะพิจารณาให้ เพียงแต่ขอให้ดูเรื่องวุฒิการศึกษา ทั้งนี้ ขั้นตอนการรับ น.ส.ปณิดา ต้องผ่านขั้นตอนการสอบและการสัมภาษณ์ เพียงแต่ทำคนเดียว ไม่ต้องไปแข่งกับคนเป็นหมื่น และจะมีการบรรจุที่ ป.ป.ท.ที่ จ.ขอนแก่นทันที

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมามีข้อเปรียบเทียบกับลูกข้าราชการตำรวจทหารที่เสียชีวิตที่เขารอสอบอยู่เช่นกัน เพียงแต่สอบเฉพาะกลุ่ม นายวิษณุ กล่าวว่า เรามีหลายแบบหลายเกณฑ์ บางทีสอบเฉพาะกลุ่มสอบเฉพาะคน แต่ทุกอย่างมีหลักเกณฑ์ของมันอยู่ ไม่ใช่มากำหนดขึ้นใหม่สำหรับใคร มีมานานแล้ว และราชการก็รับคนแบบนี้ไปหลายคนแล้ว เราไม่ได้ใช้พร่ำเพรื่อ เพื่อไม่ให้มีการบรรจุลูกท่านหลานเธอ วิ่งเต้นเส้นสายกัน ทำทีหนึ่งก็ต้องออกข่าวให้คนรู้ว่าเหมาะหรือไม่และในการให้เขาบรรจุ เราต้องพิจารณาด้วยว่าจะให้เขาไปบรรจุที่ไหน กระทรวงใด เพราะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเขาด้วย
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"