'อนันตพร'แจงยิบ!กรณีน้องแบม-กระทรวงพม.


เพิ่มเพื่อน    

31 ส.ค.61 - พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงกรณี น.ส.ปณิดา ยศปัญญา หรือ น้องแบม ยังไม่ได้เข้าทำงานหลังเรียนจบตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้กระทรวง พม.ดูแล ว่า ขอชี้แจงว่าตั้งแต่เกิดเหตุเรื่องการเปิดเผยข้อมูลทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้ในศูนย์ จ.ขอนแก่น ทางกระทรวงไม่ได้นิ่งเฉย โดยสืบสอบสวนสวนเพื่อให้การทำงานของข้าราชการ พม.เกิดความโปร่งใส ส่วนกรณี น.ส.ปณิดา ทาง พม.ได้พยายามติดต่อไปตั้งแต่ช่วงแรกที่มีการร้องเรียน แต่ทางสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ยังไม่ให้พูดคุยเพราะเกรงว่าอาจจะทำให้ข้อมูลในการตรวจสอบคลาดเคลื่อน แต่เมื่อทำการสอบสวนเรื่องทุจริตไปได้ระยะหนึ่ง จึงได้พบและพูดคุยกับ น.ส.ปณิดา เป็นครั้งแรกในงานมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ ซึ่งนายกฯได้มอบหมายให้กระทรวง พม.ดูแล โดยมีนางไพรวรรณ พลวัน รองปลัดกระทรวง พม.เป็นผู้ประสานงานดูแล มีการโทรศัพท์พูดคุยติดต่อกันมาตลอด ดังนั้น จะกล่าวหาว่าไม่ดูแลไม่ได้ ส่วนเรื่องการทำงานนั้น น.ส.ปณิดาไม่ได้แจ้งว่าเรียนจบเมื่อใดและไม่ได้แสดงความจำนงว่าต้องการจะเข้าทำงานที่กระทรวง พม. จนเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาได้โทรศัพท์ติดต่อมาโดยระบุว่าต้องการทำงานเท่านั้น

พล.อ.อนันตพร กล่าวว่า ตามหลักเกณฑ์การรับบรรจุเป็นข้าราชการของกระทรวง เป็นไปตามระเบียบสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ไม่สามารถบรรจุได้ทันที ต้องมีการสอบ หากไม่สอบแต่ใช้วิธีพิเศษต้องตกลงกับ ก.พ.ก่อน เช่น เดียวกับสำนักงาน ป.ป.ท.ก็มีหลักเกณฑ์เดียวกัน ต้องมีการสอบก่อน แต่ขณะนี้เป็นช่วงปลายปีงบประมาณแล้ว ส่วนใหญ่จะรอต้นปีงบประมาณใหม่หรือมีตำแหน่งว่าง หรือบรรจุเป็นลูกจ้างไปก่อนซึ่งสามารถทำได้ในช่วงเดือน ต.ค.นี้ กรณีดังกล่าวตนเข้าใจดีถึงความคาดหมายของคนที่เข้าใจว่าจะเข้าบรรจุได้เลย กับระเบียบราชการบางทีไปกันไม่ได้ เพราะระเบียบราชการทุกกรมไม่สามารถเข้าได้ทันทีต้องมีขั้นตอน

“เรื่องนี้ไม่ใช่ความคลาดเคลื่อนของการสื่อสาร และรองปลัด พม.ซึ่งเป็นคนพูดจาไพเราะได้คุยกับน.ส.ปณิดา ในฐานะผู้ประสานงานหลัก แต่เนื้อความอาจจะไม่ถูกใจว่าทำไมไม่รับเลย แม้แต่ผมยังไม่มีอำนาจบรรจุใครเลย ต้องให้ ก.พ.ตัดสินว่ากรณีที่ไม่สอบ ก.พ.จะให้บรรจุหรือไม่ หากน้องแบมแสดงเจตนารมย์หรือมาสมัครในตำแหน่งที่ต้องการบรรจุแล้วว กพ.เห็นชอบก็ทำได้ ส่วนที่ป.ป.ท.ระบุว่าจะรับและใช้วิธีพิเศษสำหรับบุคลที่ทำความดีและสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ ยังต้องตกลงกับ ก.พ.ตามหลักเกณฑ์เหมือนกัน ไม่เช่นนั้นหน่วยราชการก็คิดเองได้ว่าคนนี้พิเศษเข้าได้ ทำไม่ได้หรอกอย่างไรก็ไม่ได้ เพราะทั้งหมดเป็นขั้นตอนต้องปฏิบัติ แต่เขาคาดหวังว่าจะได้บรรจุเลย ซึ่งกติกาไม่มีและการทำดีคือให้รางวัลมีประกาศนียบัตรเชิดชูเกียรติ แต่การบรรจุเป็นข้าราชการมีระเบียบ ก.พ.เขียนชัดต้องมีระบบคุณธรรมให้ความเท่าเทียมทุกคน ยกเว้นมีกรณีพิเศษให้ตกลงกับ ก.พ.เป็นกรณีไปและมีอัตราว่างด้วย”พล.อ.อนันตพร

รมว.พม. กล่าวว่า เงื่อนไขของ น.ส.ปณิดาต้องการบรรจุที่ จ.ขอนแก่น ซึ่งศูนย์ของ พม.อัตราเต็มและทั้งศูนย์มีข้าราชการเพียง2 คน ซึ่งเงื่อนไขของเขาไม่ตรงกับ พม.ซึ่งก็มีอัตราน้อยมาก ถ้าต้องการจริงอย่างนั้น ก.พ.ออกอัตราเพิ่มที่ จ.ขอนแก่นได้หรือไม่ สิ่งเหล่านี้ต้องมีการคุยกับ ก.พ. แต่ถ้าจะต้องย้ายคนที่อยู่เดิมออกไปเพื่อให้ น.ส.ปณิดาบรรจุหากเป็นอย่างนั้นก็ลำบาก เราต้องให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย บางอย่างเลือกไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ และส่วนราชการก็ให้ตามที่พึงมีพึงได้ ยืนยันว่าเราให้ความเป็นธรรมและขอบคุณ น.ส.ปณิดาที่ให้ข้อมูลมาดำเนินคดี จึงมีรางวัลให้ พร้อมกันนี้ยืนยันว่า พม.ไม่ได้รังเกียจ ไม่ได้ปฏิเสธทั้งสิ้น แต่ต้องดูระเบียบราชการด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า แนวทางแก้ปัญหาควรเป็นอย่างไร พล.อ.อนันตพร กล่าวว่า น.ส.ปณิดาต้องมายื่นใบสมัครแสดงเจตนารมย์ก่อนว่าอยากทำงาน ถ้าไม่สมัครก็ต้องรอก่อนแต่เรารับทราบ จากนั้นหน่วยงานจะพิจารณาว่ามีตำแหน่งใดที่ตรงกับวุฒิการศึกษา และความดีที่ทำ หากจะลัดขั้นตอนแล้ว ก.พ.เห็นด้วยก็บรรจุ ถ้าไม่เห็นด้วยก็ต้องสอบภาค ก.ตามขั้นตอน การทำความดีมีการชมเชยแต่การจะบรรจุเป็นข้าราชการไม่ได้อยู่ในเงื่อนไข ขึ้นอยู่กับส่วนราชการพิจารณา หรือมติ ครม.ที่ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกคน

นางไพรวรรณ กล่าวว่า หลังจากที่เป็นข่าวได้พูดคุยกับน.ส.ปณิดา ให้ทางเลือกว่าหากจะรับราชการที่ พม.จะมีอัตราจ้างเหมา ซึ่งน.ส.ปณิดา ตอบว่าสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ติดต่อไปแล้วให้ทำงานที่ ป.ป.ท. ซึ่งเขายืนยันว่าจะไปทำงานที่สำนักงาน ป.ป.ท. ก็ถือว่าจบแล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"