ธปท. แจงส่งออก-ท่องเที่ยว ก.ค. เริ่มแผ่ว


เพิ่มเพื่อน    


ธปท. แจงส่งออกเดือน ก.ค. เริ่มแผ่ว หลังส่งออกสหรัฐฯ-จีนติดลบ แต่ยังมั่นใจทั้งปีส่งออกยังโตได้ตามเป้าหมายที่ 9% โอดท่องเที่ยวอืด จีนหาย ผวาเหตุเรือล่มภูเก็ต รัสเซียวูบติดเทศกาลฟุตบอลโลก

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือน ก.ค. 2561 ขยายตัวดีต่อเนื่องจากเดือนก่อน โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการส่งออก การบริโภคภาคเอกชน การผลิตภาคอุตสาหกรรม รวมถึงการลงทุนภาคเอกชนและการใช้จ่ายภาครัฐขยายตัวดีต่อเนื่อง ขณะที่การท่องเที่ยวชะลอลง เนื่องจากได้รับผลกะทบจากเหตุการณ์เรือล่มที่ภูเก็ต 

อย่างไรก็ตาม การส่งออกขยายตัว 8.3% เป็นการขยายตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัวได้ 10% เนื่องจากการส่งออกไปยังสหรัฐฯ ขยายตัวลบเป็นเดือนแรกในรอบ 21 เดือน รวมถึงการส่งออกไปประเทศจีนก็ขยายตัวติดลบ เนื่องจากการส่งออกเครื่องซักผ้า และแผงโซลาเซลส่งออกได้ลดลง แต่ ธปท. ก็ยังคาดว่าการส่งออกทั้งปีจะขยายตัวได้ 9% ตามที่คาดการณ์ไว้ เพราะการส่งออกในช่วง 7 เดือนแรกของปีขยายตัวได้กว่า 10% ดังนั้นการขยายตัวการส่งออกที่เหลือของปีขยายตัวได้ 7% ก็ทำให้การส่งออกทั้งปีได้ตามเป้าหมาย แม้ว่าจะมีการขยายตัวลดลงก็ตาม

ด้านการนำเข้าแม้ว่ายังขยายตัวได้ดีในหลายหมวดสินค้า แต่การนำเข้าสินค้าทุนชะลอตัวลดลง ตามการลงทุนภาคเอกชนที่ขยายตัวชะลอลงจาก 2.7% จากเดือนก่อนหน้าซึ่งถือว่าเป็นการชะลอตัวลงมาก มาจากพื้นที่ก่อสร้างโครงการอสังหาริมทรัพย์ลดลง แม้ว่าวัสดุก่อสร้างจะขยายตัว ซึ่ง ธปท. ต้องติดตามว่าการนำเข้าสินค้าทุนจะชะลอตัวลดลงแบบชั่วคราว หรือ ต่อเนื่อง

 "การลงทุนภาคเอกชนเดือน ก.ค. ที่ขยายตัวลดลง ส่วนหนึ่งมาจากการนำเข้าสินค้าทุนลดลงมาก เนื่องจากที่ผ่านมามีการนำเข้าเครื่องบินและแท่นขุดเจาะน้ำมัน ทำให้การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวลดลงมาก แต่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ซึ่งในช่วงครึ่งปีหลังการรัฐมีการเร่งโครงการลงทุนจำนวนมา น่าจะดึงให้การลงทุนภาคเอกชนเพิ่มขึ้นไปด้วย" นายดอน กล่าว

ขณะที่ด้านการท่องเที่ยวชะลอลง 2.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามการชะลอตัวของนักท่องเที่ยวจีน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เรือท่องเที่ยวล่มที่ภูเก็ต อย่างไรก็ตาม ทางการได้พยายามเร่งทยอยสร้างความเชื่อมั่น ทำให้คาดว่าสถานการณ์จะทยอยปรับตัวดีขึ้นในไตรมาส 4/2561 นอกจากนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวยุโรป ชะลอลง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวรัสเซียจากการชะลอลงของการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลฟุตบอลโลก 

นายดอน กล่าวอีกว่า  เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังจะขยายตัวดีต่อเนื่องในอัตราที่ชะลอลง จากฐานที่สูงในปีที่ผ่านมา เมื่อดูจากการประมาณการการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) คาดว่าปี 2561 จะขยายตัวได้ 4.5% โดยครึ่งปีแรกขยายตัว 4.8% ดังนั้นครึ่งปีหลังก็คาดว่าจะขยายตัวได้ 4.2% ซึ่งเป็นการขยายตัวที่ชะลอตัวลดลง อย่างไรก็ตามก็ใกล้เคียงกับที่ ธปท. ประมาณการไว้ว่าเศรษฐกิจปีนี้จะขยายตัวได้ 4.5-4.7%

"ในไตรมาสแรกเศรษฐกิจขยายตัวได้ 4.8% มาจาการใช้สินค้าคงคลังเป็นส่วนใหญ่ แต่ไตรมาสสองขยายตัว 4.6% ชะลอตัวลดลง แต่เป็นการขยายตัวที่ใช้สินค้าคงคลังเพียง 1% เท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นการขยายตัวที่ชะลอตัวลดลงแต่คุณภาพการขยายตัวที่ดีกว่า เพราะเป็นการขยายตัวจากการลงทุนใหม่จริงๆ ซึ่งสำคัญมากกว่าการขยายตัวได้มากแต่ไม่มีการลงทุนใหม่" นายดอน กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"