องค์กรต้านโกงจับตาซื้อดาวเทียม ‘ธีออส’ THEOS 2’ ยังไร้เงาผู้สังเกตการณ์อิสระ


เพิ่มเพื่อน    

1 ก.ย.61-  มานะ นิมิตรมงคล ผู้อำนวยการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวตั้งข้อสังเกตการจัดซื้อดาวเทียม ‘ธีออส’ THEOS 2’ ที่มีเรื่องอื้อฉาวก่อนหน้านี้

เขาระบุว่ามีความคืบหน้าดังนี้

องค์กรต้านโกงจับตาซื้อดาวเทียม ‘ธีออส’ THEOS 2’ ยังไร้เงาผู้สังเกตการณ์อิสระ 

1. ดร. สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์ ตั้ง คกก. ชุดหนึ่งเพื่อศึกษากรณีที่เกิดขึ้น โดยกรรมการทั้งหมดเป็นคนนอก จะได้ข้อสรุปราวกลางเดือนกันยายน ศกนี้

2. ตาม พ.ร.บ. จัดซื้อจัดจ้างฯ ‘คณะกรรมการป้องกันการทุจริต (คปท.)’ กระทรวงการคลัง ควรจะมีการพิจารณาหรือสอบสวนตาม ‘หนังสือรายงานการแจ้งเตือนเกี่ยวกับกระบวนการจัดซื้อ’ (Notification Report) ทั้ง 4 ฉบับ ที่ผู้สังเกตการณ์อิสระตามข้อตกลงคุณธรรมได้รายงานมา

3. จนถึงขณะนี้ผมไม่ทราบว่า การจัดซื้อครั้งนี้

3.1 มีการลงนามในสัญญาสั่งซื้ออย่าง ‘เป็นทางการ’ แล้วหรือยัง สัญญาเขียนอย่างไร เงื่อนไขการสั่งซื้อ เช่น สินค้า บริการ การชำระเงินและเงื่อนไขอื่นๆ เป็นอย่างไร
3.2 มีการจ่ายเงินไปบ้างแล้วหรือไม่

4. คณะกรรมการตามข้อ 1 และ 2 ต่างทำงานเป็นอิสระจากกัน คู่ขนานกันไป

5. ตั้งแต่ 24/7/61 เป็นต้นมา ไม่มีผู้สังเกตการณ์อิสระ เข้าปฏิบัติหน้าที่ตามข้อตกลงคุณธรรมในโครงการนี้แต่อย่างใด

ก่อนนี้คณะผู้สังเกตการณ์ตามข้อตกลงคุณธรรมรวม 6 คน ที่องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ส่งเข้าไปร่วมสังเกตการณ์การจัดซื้อจัดจ้างโครงการดาวเทียมTHEOS – 2 มูลค่า 7 พันล้านบาท ของสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA แจ้งขอลาออกทั้งหมด เนื่องจากไม่ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานเจ้าของโครงการ ที่ไม่ให้ความสนใจต่อรายงานการแจ้งเตือนเกี่ยวกับปัญหาขั้นตอนกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง โดยพบว่ามีหลายประเด็นไม่เป็นไปตามข้อตกลงคุณธรรม

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"