องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันชี้การตรวจสอบ ผลประโยชน์กองทัพ ต้องใช้กติกาเดียวกับหน่วยราชการอื่น


เพิ่มเพื่อน    


18 ก.พ.63 - ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า ผลประโยชน์กองทัพ ต้องใช้กติกาเดียวกับหน่วยราชการอื่น..

เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารให้สัมภาษณ์ เรื่องทหารที่เกษียณราชการแต่ยังอยู่บ้านพักทหารได้ โดยให้เหตุผลว่า เป็นเพราะเคยสร้างคุณประโยชน์ให้กับกองทัพและเรื่องนี้ไม่มีอะไรผิดปรกติ “ตามที่เคยทำกันมา”

ท่านเจ้ากรมฯ ไม่ได้อธิบายว่า คนเหล่านั้นขณะรับราชการทหารได้ทำอะไรที่มีค่ามากกว่าตำรวจและข้าราชการอื่นที่รับใช้บ้านเมืองมาตลอดชีวิต หรือต่างจากชาวบ้านที่ทำมาค้าขายสุจริตเสียภาษีถูกต้อง แถมบางคนยังได้รับการยกย่องเป็นพ่อดีเด่น แม่ดีเด่นแห่งชาติ

ส่วนคำว่า “ตามที่เคยทำกันมา” คงแปลว่า ใครๆ ก็ทำอย่างนี้ ทำมานานแล้วและถูกต้องตามกฎระเบียบด้วย ชวนให้สงสัยว่า กติกาแบบนี้เป็นธรรมกับประเทศ เป็นธรรมกับข้าราชการและคนไทยทั้งประเทศอย่างไร หรือเป็นเพียงข้ออ้างเพื่อเอาของหลวงไปเอื้อประโยชน์กันเท่านั้น และวันนี้ยังไม่รู้ว่ามีนายทหารเกษียณจำนวนเท่าไรที่ยังคงพักในค่ายทหารทั่วประเทศ

ผลประโยชน์และธุรกิจทหารกำลังถูกเรียกร้องให้แก้ไข และการที่กองทัพจะปฏิรูปตัวเองนั้น “เป็นไปได้” ถ้าผู้นำจริงใจ เอาจริง แต่การทวงคืนผลประโยชน์ที่คนจำนวนมากเคยได้มานานนั้นเป็นเรื่องยาก อาจเพราะความเกรงใจหรือวัฒนธรรมพวกพ้องและการตอบแทนบุญคุณ

เหตุนี้ข้อเรียกร้องให้กองทัพโปร่งใสมากขึ้น เปิดเผยข้อมูลบุคคลและงบประมาณที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมตรวจสอบได้เต็มที่ จึงเป็นเรื่องถูกต้องและสง่างาม เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ

การแก้ไขน่าจะไปได้ดี ตามที่ ผบ.ทบ. พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ประกาศเดินหน้าทำสิ่งที่ถูกต้องเพื่อศักดิ์ศรีของกองทัพบก แต่เรื่องใหญ่ขนาดนี้ ถ้าจะให้ยั่งยืนเราควรฝากอนาคตไว้กับระบบที่ดี มิใช่ตัวบุคคลที่กำลังจะลงจากตำแหน่งในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และไม่มีหลักประกันเลยว่า ผบ.ทบ.คนใหม่จะสานต่อแค่ไหน

ทางที่ดีควรวางกติกากันใหม่ให้ชัดเจน เป็นมาตรฐานเดียวกับข้าราชการทั้งประเทศ ทางหนึ่งคือประกาศใช้ “กฎหมายว่าด้วยความผิดการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนบุคคลและส่วนรวม” เพื่อเป็นการบัญญัติข้อห้ามและข้อปฏิบัติให้ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถเข้าใจและประพฤติไปในทางเดียวกัน ซึ่งจะสอดคล้องกับแนวทางการป้องกันและปราบปรามคอร์รัปชันที่ดี

ฝากช่วยคิดด้วยครับว่า หาก "ผู้ใหญ่เป็นที่มาของปัญหาทางจริยธรรม" แล้วทหารชั้นผู้น้อยจะยึดถืออะไรเป็นแบบอย่าง นอกจากหาทางรอดตัวใครตัวมัน อย่างนี้ใครต้องรับผิดชอบต่อบ้านเมืองครับ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"