จี้ 'ผู้ว่าฯอุบล' เรียกประชุมคณะกก.แก้ปัญหาป่าสงวนทับที่ทำกิน


เพิ่มเพื่อน    

ชาวบ้านที่ถูกขับไล่ออกจากที่ดินของตนเอง รวมตัวร้องผู้ว่าฯอุบลราชธานี เรียกประชุมอนุกรรมการจังหวัด หลัง รมว.ทรัพยากรฯลงนามแต่งตั้งหลังปัญหาของชาวบ้านถูกดองไว้กว่า 20 ปี

3 ก.ย. 61 - ที่ศาลาประชาคมบ้านห้วยเดื่อ หมู่ 7 ตำบลโนนก่อ อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี นายช่วน จันทร์สมาน อดีตกำนันตำบลโนนก่อ พร้อมชาวบ้านในตำบลช่องเม็ก และตำบลโนนก่อ อ.สิรินธร รวมตัวกันกว่า 100 คน เพื่อกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวในการต่อสู้เรียกร้องทวงคืนที่ดินทำกินของตนเอง ที่รัฐบาลประกาศเขตป่าสงวนแห่งชาติห้วยยอดมน จ.อุบลราชธานี แล้วชาวบ้านถูกเจ้าหน้าที่ขับไล่ออกจากที่ทำกินของตนเองที่อยู่มาก่อนการประกาศเป็นป่าของรัฐ

นายช่วน จันทร์สมาน อดีตกำนันตำบลโนนก่อ กล่าวว่า ชาวบ้านกว่า 100 ครอบครัวนี้ได้รับผลกระทบถูกไล่ออกจากที่ดินของตนเองมาตั้งแต่ปี 2519 หลังจากรัฐบาลได้ประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าสงวนแห่งชาติห้วยยอดมน และอนุญาตให้องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ หรือ ออป. (สวนป่าพิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี) ใช้ประโยชน์เพื่อการทำไม้ปลูกต้นไม้ยูคาลิปตัส ทับที่ทำกิน จนชาวบ้านไม่มีที่ทำกินบางครอบครัวต้องอพยพไปอยู่ที่อื่น ซึ่งในปี 2540 ชาวบ้านได้ร่วมกันยื่นให้รัฐบาลในขณะนั้นแก้ไขปัญหาแต่ก็ยังไม่มีความชัดเจน จนล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ส.ค.2561 พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ลงนามคำสั่งที่ 375/2561 แต่งตั้งคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหากรณีราษฎรได้รับผลกระทบจากการประกาศเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าห้วยยอดมน จ.อุบลราชธานี (สวนป่าพิบูลมังสาหาร) โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานอนุกรรมการ และมีตัวแทนชาวบ้านร่วมเป็นคณะอนุกรรมการด้วย

นายช่วน กล่าวว่า ถือเป็นข่าวดีของชาวบ้านที่กระบวนการแก้ไขปัญหาจะสามารถดำเนินการต่อได้ โดยชาวบ้านจะต้องได้ร่วมหารือกับนายศักดา กาญจนเสน ประธานสมัชชาเกษตรกรภาคอีสาน หรือ สกอ. เพื่อกำหนดแนวทางที่ชัดเจน ก่อนที่จะเดินทางไปยื่นต่อผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเร่งให้มีการประชุมแก้ปัญหาต่อไป หลังล่าช้ามานานกว่า 20 ปี

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับอำนาจหน้าที่ของคณะอนุกรรมการชุดนี้มีทั้งหมด 5 ข้อ คือ 1.มีหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง รวบรวมข้อมูล พิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหากรณีราษฎรได้รับผลกระทบจากการประกาศเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าห้วยยอดมน 2.เชิญผู้แทนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐ หรือหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมชี้แจงข้อเท็จจริง ให้ข้อมูล รวมทั้งจัดส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ประกอบพิจารณาการแก้ไขปัญหา

3.แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินการตามที่ได้รับมอบหมาย 4.ปฏิบัติหน้าที่ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คณะกรรมการประสานงานแก้ไขปัญหาข้อเรียกร้องของสมัชชาเกษตรมอบหมาย และ 5.รายงานผลการดำเนินงานให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะกรรมการประสานงานแก้ไขปัญหาข้อเรียกร้องของสมัชชาเกษตรทราบ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"