แผนการรองรับ เขยหนุ่ม ผู้ (จะ) คุมเพื่อไทย


เพิ่มเพื่อน    

      โผล่ขึ้นมาเป็นอีกหนึ่งแคนดิเดตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย คนใหม่ เสี่ยพงศ์-ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ เขยหนุ่มชินวัตร สามีเอม-พินทองทา ชินวัตร ลูกสาวคนกลางของทักษิณ ชินวัตร จะเข้ามาสืบทอดอำนาจเก้าอี้ผู้นำพรรค ณัฐพงศ์ โปรไฟล์ดี ความรู้ความสามารถเยี่ยม ไร้บาดแผลการเมือง ตอบโจทย์ตลาดการเมืองจากฝ่ายพ่อตาผู้อยากเห็นการปฏิรูปพรรคไปในทิศทางใหม่

      ณัฐพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โผล่ขึ้นมาในเวลาที่เพื่อไทยต้องการปฏิรูปพรรค สร้างความต่างทางการเมือง เป็นตัวเลือกที่มาแรง ครบถ้วนทุกคุณสมบัติ ตามที่นายทักษิณและแกนนำพรรคคนใกล้ชิดต้องการ

      เขยหนุ่ม เสี่ยพงศ์ นักวิเคราะห์วงนอกประเมินไม่น่าเป็นไปได้ จับกระแสอารมณ์ผสมความรู้สึก วิเคราะห์เหตุที่ไม่น่าขึ้นมานำ เอาแค่ตัวอย่างคนใกล้ตัว พี่น้องนายกรัฐมนตรีทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีบทเรียนเจ็บปวดจากการโดดเข้ามาการเมือง ผลสุดท้ายต้องเผชิญชะตากรรม คนต่างแดน แถมยังมีชนักติดหลัง คดีการเมืองรอถูกเช็กบิลอีกเพียบ    

      ยังไม่นับเสียงต้านจากคนใกล้ตัวอันทรงพลัง ภรรยา เอม-พินทองทา ครั้นจะให้พอนั่งหัวโต๊ะประชุมธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ หรือร่วมประชุม 3 คนพี่น้อง ในวงระดับผู้ใหญ่ในวอยซ์ทีวียังพอไหว แต่ถ้าจะขยับเก้าอี้มานั่งในที่ประชุมในวงนักการเมืองเพื่อไทย คงไม่ใช่สิ่งที่เจ้าตัวถนัดนัก ไหนจะแม่ฝ่ายภรรยา หญิงอ้อ-คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ที่ไม่อยากให้ลูกหลานเอาภาพชินวัตรมาผูกติดการเมืองอีก หวั่นประวัติศาสตร์ซ้ำรอย

      ทว่าในมุมมองห่วงใย ก็มีคนมองต่างมุม โดยเฉพาะจาก คนแดนไกล ที่เอ่ยกับคณะ ส.ส.ที่เดินทางไปหาต่างแดน กำชับไม่ให้พูดถึงผู้ที่หลุดวงแคนดิเดต อย่าพูดไปนะ กลัวจะเสียกำลังใจ ก่อนที่จะสอบถามความเห็นต่อผู้นำพรรคอย่างมีนัยสำคัญ พวกเรา (อดีต ส.ส.) อยากได้คนหนุ่มหรือผู้อาวุโสมานำพรรคมากกว่ากัน

      แม้คำถามดังกล่าวจะไร้คำตอบ แต่ย่อมสะท้อนถึง แนวคิดลึกๆ ตามประสานักการตลาดการเมืองที่ต้องการพลิกโฉมการเมือง สร้างเซอร์ไพรส์ให้เกิดขึ้นอีกรอบ รอบแรกประสบความสำเร็จในการผลักดันน้องสาว-ยิ่งลักษณ์ จากคนในแวดวงธุรกิจให้เข้าสู่การเมือง เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 ใช้เวลาหาเสียง 49 วัน ได้เป็นนายกรัฐมนตรี

      มุมมองทักษิณย่อมคิดมองอะไรที่ต่างจากคนทั่วไปมอง พรรคเพื่อไทยต้องปรับให้ทันทิศทางความเปลี่ยนแปลงของโลก และความต้องการฐานเสียงในทิศทางของโลก หลายประเทศที่พัฒนาแล้ว มีผู้นำหน้าใหม่ทางการเมืองในวัยที่ไม่มากนัก นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ปัจจุบันอายุ 46 ปี นายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ในวัยเพียง 40 ปีเท่านั้น ขณะที่นายณัฐพงศ์อายุย่างใกล้ 40 ปี ถือว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ หากต้องการขยับไปสู่สเต็ปต่อไป จากหัวหน้าพรรคไปสู่ผู้นำทางการเมืองผ่านการเลือกตั้ง

      แม้จะมีความกังวล กงล้อประวัติศาสตร์ชินวัตรจะถูกเชือดคาเก้าอี้ มีชะตากรรมที่จบลงไม่สวยหรู ทว่าคนแดนไกลมั่นใจใน ทิศทางลม กล้าการันตีความปลอดภัยทางการเมืองอย่าง 100 เปอร์เซ็นต์ จะไม่จบลงเฉกเช่นพ่อและอาอย่างแน่นอน

      ยุทธศาสตร์ในด้านการเตรียมพร้อม ไม่เพียงจะ เซตคณะทำงานคนรุ่นใหม่ ลดช่องว่างระหว่างวัยแล้ว ยังมีการสร้างเกราะคุ้มกันผู้มาใหม่ในการเมืองอีกชั้น ลอกโมเดลยิ่งลักษณ์ ที่ไม่เก่งด้านการเมือง ไม่ฉะฉานในการตอบโต้ จึงต้องถูกกันไว้ในวงในเพื่อไม่ให้เกิดแรงปะทะ ส่วนวงนอกจะเต็มไปด้วยขุนพลการเมือง ผู้แทนฝีปากกล้า ที่จะทำหน้าที่ทั้งผู้ชี้แจงและตอบโต้แทน

      ยุทธศาสตร์ แผนการ พร้อมรองรับเขยหนุ่มเข้าสู่แวดวงการเมือง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"